Video Báo Thanh Niên, không chỉ là nút vàng YouTube

18/12/2019 06:12 GMT+7

'Bạn lớn hơn Vancouver, lớn hơn Venice, thậm chí còn lớn hơn Las Vegas'. Đây là câu mở đầu của lá thư bà Susan Wojcicki, Giám đốc điều hành của YouTube, gửi kèm trong nút Play vàng gửi đến Báo Thanh Niên.

Câu ấy có ý nghĩa rằng Báo Thanh Niên với hơn 1 triệu lượt đăng ký đã tạo ra một cộng đồng những người cùng quan tâm về tin tức và các phóng sự về chính trị, xã hội, đời sống...

Báo Thanh Niên nhận nút vàng YouTube

Nỗ lực để khác biệt

Khi nút Play vàng được YouTube chuyển đến thì kênh YouTube Báo Thanh Niên đã vượt qua mốc 1,2 triệu lượt đăng ký. Công việc vẫn cứ tiếp tục, các video trên các kênh YouTube của báo (Báo Thanh Niên, iHay TV, Ngon TV và Thể thao 360...) vẫn được đăng tải lên mạng xã hội mỗi ngày. Nền tảng YouTube bây giờ là một cuộc cạnh tranh từng phút, từng giờ; các nhà báo khi đưa thông tin lên mạng xã hội cũng không ngoại lệ, chúng tôi cũng có cuộc đua với mục tiêu trở thành kênh tin tức hàng đầu.
Chúng tôi cố gắng tạo ra sự khác biệt từ việc hướng đến những công chúng tuổi từ 18 đến 44 tại Việt Nam. Trong mỗi cuộc tác nghiệp báo chí, chúng tôi đã luôn suy nghĩ về những điều công chúng cần. Công chúng không chỉ cần thông tin nhanh, chính xác; họ còn cần những hình thức thể hiện phù hợp với từng nền tảng và hành vi sử dụng của họ.
Thanh Niên đã tạo ra những kênh YouTube khác nhau để phục vụ công chúng của mình được tốt hơn, bên cạnh nền tảng website không ngừng tăng trưởng. Kênh Báo Thanh Niên để cập nhật tin tức, phóng sự đặc sắc. Kênh iHay TV để dành riêng cho những khán giả quan tâm về lĩnh vực giải trí với 3 chương trình nổi bật: Hot trend, Gương mặt showbiz, Nói đi, ngại gì!. Kênh Ngon TV chuyên về ẩm thực với MC Bảo Bảo mỗi tuần đang đi vào từng con đường, ngõ hẻm ở Sài Gòn tìm ra những quán ăn ngon, món ăn lạ. Và, nếu công chúng là người quan tâm đến thể thao thì có thể tìm đến kênh Thể Thao 360 để cập nhật thông tin, xem bình luận và các buổi tường thuật trực tiếp bóng đá.
Ông Fabien Lotz, Giám đốc Việt Nam của POPS Worldwide, đối tác của YouTube tại Việt Nam, chia sẻ việc hiện diện của các cơ quan tin tức trên nền tảng YouTube đại diện và truyền tải tin tức chính thống, khác với tin giả, tin độc hại mà chúng ta thấy gần đây trên YouTube cũng như những nền tảng khác.
“Tôi nghĩ nút vàng là một thành tựu của Báo Thanh Niên và tôi rất vui khi tờ báo đang tập trung với kênh tin tức này. Rất quan trọng khi tờ báo đang theo sát khán giả của mình, đặc biệt là người trẻ, những người đang tiêu thụ tin tức trực tiếp trên các nền tảng xã hội”, ông Fabien Lotz nhận xét.

Tôi nghĩ nút vàng là một thành tựu của Báo Thanh Niên và tôi rất vui khi tờ báo đang tập trung với kênh tin tức này. Rất quan trọng khi tờ báo đang theo sát khán giả của mình, đặc biệt là người trẻ, những người đang tiêu thụ tin tức trực tiếp trên các nền tảng xã hội

Ông FABIEN LOTZ, Giám đốc Việt Nam của POPS Worldwide

Với YouTube thì một phần giá trị nằm ở các con số. Kênh YouTube Báo Thanh Niên hiện tại đã đạt gần 900 triệu lượt xem; trong đó chỉ riêng đầu năm 2019 đến nay, kênh đạt gần 500 triệu lượt xem. Mỗi tháng, kênh đạt bình quân hơn 60 triệu lượt xem.
Theo bảng xếp hạng của website Socialblade.com, dù mới chính thức hoạt động được hơn 2 năm, kênh Báo Thanh Niên đang nằm trong top 70 kênh có điểm SB Rank và lượt xem cao nhất tại Việt Nam; cao hơn rất nhiều kênh đã hoạt động hơn 10 năm. Kênh Báo Thanh Niên cũng nằm trong top 100 kênh YouTube tin tức có điểm SB Rank và lượt xem cao nhất thế giới.
Một phần giá trị nữa nằm ở việc chúng tôi đã mang thương hiệu Báo Thanh Niên lên những nền tảng mới. Thông tin không chỉ còn nằm trong phạm vi khuôn khổ tờ báo giấy, website thanhnien.vn mà đã được đưa lên những công cụ khác để lan tỏa. Với trách nhiệm nhà báo, chúng tôi đã sử dụng YouTube để lan tỏa thông tin, lan tỏa sự thật.

Và hơn thế nữa

Video được đánh giá là hình thức thể hiện nội dung hữu hiệu nhất trong tất cả các hình thức nội dung báo chí mới, phi truyền thống (new media). Do đó, ngày càng có nhiều cơ quan báo chí lớn trên thế giới đẩy mạnh phát triển mảng video phục vụ cho hoạt động nội dung báo chí. Video marketing trực tuyến cũng đang ngày một được nhiều nhà quảng cáo lựa chọn vì sức mạnh truyền tải thông điệp. Việc Báo Thanh Niên đẩy mạnh phát triển mảng video trực tuyến, và đạt được thành công với dấu mốc quan trọng là nút Play vàng YouTube, chính là đang phát triển đúng với xu hướng truyền thông hiện đại.
Theo thạc sĩ Phan Văn Tú, Trưởng bộ môn Báo chí (Khoa Báo chí và Truyền thông, ĐH KHXH-NV), việc các cơ quan báo chí khai thác các nền tảng truyền thông xã hội, mở nhiều kênh thông tin trên các nền tảng mới không chỉ phù hợp với xu thế chung, không chỉ là cách tăng nguồn thu, tăng công chúng mà còn góp phần đắc lực trên mặt trận chống tin tức xuyên tạc, độc hại.
Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, thạc sĩ Phan Văn Tú cho rằng trong môi trường truyền thông đa chiều, đa hình thái, đa nền tảng, đa tiếp nhận, công chúng không còn đơn thuần là khách hàng của báo chí chính thống mà là một khâu quan trọng trong sáng tạo sản phẩm truyền thông. “Bối cảnh ấy đã và sẽ buộc các cơ quan báo chí ở Việt Nam khi chưa kịp làm quen với tư duy đa phương tiện phải nghĩ tới việc làm đa nền tảng, đúng hơn đa phương tiện trên đa nền tảng. Mạng xã hội, đặc biệt là YouTube, Facebook, là cánh tay nối dài, là đối tác, là nền tảng quan trọng trong hoạt động truyền thông của mình”, ông Tú nhận định.
Hơn 2 năm qua, chúng tôi đã đăng tải hàng chục ngàn video lên nền tảng YouTube. Trong đó có rất nhiều phóng sự điều tra lột trần nhiều sai phạm trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Kênh YouTube của Báo Thanh Niên đã kể rất nhiều câu chuyện người tốt việc tốt ở khắp nơi; đã đi khắp các vùng miền Tổ quốc với những chương trình đặc sắc của Thanh Niên như Tư vấn mùa thi, Chạm vào ước mơ...
Ở một khía cạnh khác, chúng tôi cũng đã hợp tác và đồng hành cùng rất nhiều doanh nghiệp để quảng bá, đưa thông tin về sản phẩm đi đến khắp nơi.
Được thông tin là nhu cầu muôn thuở của nhân loại. Chỉ có điều, ở mỗi thời đại, nhân loại lại có những cách tiếp nhận khác nhau về thông tin. Với 4 kênh YouTube hiện nay, Báo Thanh Niên mong muốn đưa lại cho công chúng nhiều sự chọn lựa hơn để thỏa mãn nhu cầu ấy. Nút vàng đánh dấu một sự trưởng thành của những người làm báo, làm YouTube của Báo Thanh Niên. Và với chúng tôi, quan trọng nhất vẫn là công chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.