Vì sao Tự Long trúng, Chí Trung trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân?

12/07/2015 15:30 GMT+7

(TNO) Việc nghệ sĩ Chí Trung không được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân không chỉ khiến người trong cuộc thắc mắc mà cả công chúng cũng thấy… ngạc nhiên, khó hiểu.

(TNO) Việc nghệ sĩ Chí Trung không được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân không chỉ khiến người trong cuộc thắc mắc mà cả công chúng cũng thấy… ngạc nhiên, khó hiểu.

Chi-TrungNghệ sĩ Chí Trung bị đánh trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân - Ảnh: TL

Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, đồng thời là Ủy viên của Hội đồng xét tặng chuyên ngành cấp Nhà nước.

* Nghệ sĩ Tự Long vừa được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, trong khi nghệ sĩ Chí Trung lại bị đánh trượt. Điều này đang gây ra nhiều thắc mắc trong công chúng. Ông có thể lý giải vì sao hội đồng lại đưa ra quyết định như vậy?

- NSND Lê Tiến Thọ: Đợt vừa qua, anh Tự Long thể hiện rất nhiều tác phẩm, đạt được 2-3 huy chương vàng, một huy chương bạc trong các hội thi. Với vai trò nghệ sĩ chèo, anh thể hiện khá tốt, vừa rồi có vai diễn Chu Văn An, vai diễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp... đều đạt được huy chương. Đó là những huy chương xứng đáng để anh đủ điều kiện được xét phong tặng.

Tu-LongNghệ sĩ Tự Long được Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân - Ảnh:TL
Anh ấy được xét Nghệ sĩ nhân dân không phải ở vị trí nghệ sĩ hài mà là nghệ sĩ chèo, nên so sánh anh Tự Long với Chí Trung là khập khiễng. Hội đồng Bộ Quốc phòng đánh giá Tự Long là người nghệ sĩ có cống hiến, đóng góp cho nhà hát chèo quân đội và sự phát triển chung cho ngành chèo cả nước. Còn nếu chỉ xét là nghệ sĩ hài, thì anh ấy đã không đủ tầm để xét danh hiệu.
* Nhưng theo lời nghệ sĩ Chí Trung, anh cũng đã giành được số huy chương vàng và huy chương bạc đủ tiêu chí để được xét tặng, thưa ông? 
Trong nghị định số 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, tiêu chí về sức lan tỏa trong cộng đồng không được ghi cụ thể, mà nằm trong tiêu chí thứ 2: Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tiêu biểu cho ngành, nghề nghệ thuật; có uy tín nghề nghiệp; được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ.
Hội đồng sẽ tự đánh giá, thẩm định mức độ lan tỏa của nghệ sĩ trong cộng đồng.

- Nhưng anh ấy không khai trong hồ sơ. Do hồ sơ còn thiếu hoặc anh ấy không quan tâm đến việc đó thì tôi không biết. Nhưng trước hội đồng, tôi đã đứng lên bảo vệ hẳn hoi. Tôi xác nhận anh có huy chương vàng tại Liên hoan những tác phẩm của Lưu Quang Vũ, rồi cả một huy chương bạc trong một liên hoan khác nữa.

Tôi đã đề nghị hội đồng xem xét ủng hộ một nghệ sĩ tài năng như vậy. Nhưng số phiếu bầu không đủ, đó là điều đáng tiếc. Đợt này không được thì tiếp tục đợt sau vậy.

* Cần bao nhiêu phiếu bầu mới được xét duyệt, thưa ông?

- Phải được 90% phiếu bầu trong hội đồng đồng ý. 

* Vậy nghệ sĩ Chí Trung được bao nhiêu phiếu bầu?

- Tôi không nhớ chính xác, có khoảng 10/14 phiếu đồng ý thì phải. Nhưng chính xác là thấp hơn 90%.

* Có phải do nghệ sĩ Chí Trung khai không đủ nên mới dẫn đến việc bị đánh trượt đáng tiếc như vậy?

- Có người khai đầy đủ, có đủ số huy chương, nhưng lại không có sức lan tỏa thì vẫn trượt như thường. Huy chương chỉ là một yếu tố. Nếu đủ huy chương mà đủ tiêu chuẩn đã được xét thì chẳng lập hội đồng để làm gì.

* Vậy trong trường hợp nghệ sĩ có sức lan tỏa, nhưng lại thiếu huy chương thì sao?

- Tất cả là do hội đồng đánh giá.

* Xin cảm ơn ông!

NSƯT Chí Trung hiện là Phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội). Sau gần 30 năm gắn bó với sân khấu, Chí Trung đã giành được 6 huy chương vàng, 8 huy chương bạc qua các kỳ hội diễn. Sau khi được xét tặng danh hiệu NSƯT, Chí Trung đã đạt được 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

Trong sự nghiệp diễn xuất, Chí Trung tham gia nhiều vai diễn hài kịch, chính kịch, các vai diễn trong phim truyền hình, điện ảnh. Trong nhiều năm trở lại đây, anh còn làm đạo diễn của nhiều vở chính kịch lẫn hài kịch.

Cách đây 5 năm, khi sân khấu kịch phía Bắc vẫn quen với kịch bao cấp, thì Chí Trung dám là người tiên phong trong việc xã hội hóa kịch. Trong vai trò trưởng đoàn kịch 2 của Nhà hát Tuổi Trẻ, anh đã tìm nhà hát riêng cho đoàn mình, tìm cách tự thu tự chi. Ở vị trí người quản lý, Chí Trung luôn tìm nhiều cách thức khác nhau để khán giả đến với sân khấu kịch, người nghệ sĩ sân khấu có tiền đủ sống không chỉ biết dựa vào kinh phí hỗ trợ của nhà nước. Công chúng không khó để bắt gặp hình ảnh Chí Trung đi phát tờ rơi, quảng cáo kịch...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.