Vì sao siêu sao Amitabh Bachchan nhiễm Covid-19 khiến Ấn Độ 'nóng như ran'?

Thế Sang
Thế Sang
08/08/2020 14:00 GMT+7

Đại gia đình siêu sao Bollywood Amitabh Bachchan nhiễm Covid-19 không chỉ là câu chuyện của họ mà còn của cả Ấn Độ, quốc gia hơn một tỉ dân đang chống chọi với dịch bệnh.

Đại dịch Covid 19 như một "phép thử" đối với "độ lớn" của ngôi sao Bollywood được mệnh danh "B Lớn" (Big B) Amitabh Bachchan. Việc siêu sao 78 tuổi nhiễm bệnh khiến cho truyền thông Ấn Độ "dậy sóng" và giới báo chí quốc tế cũng phải tốn nhiều giấy mực. Trong nước, nhiều nghệ sĩ, nhà làm phim, giới chức trách cũng tỏ rõ sự lo lắng về việc 4/5 thành viên gia đình của ông Bachchan nhiễm bệnh. Bởi khi người nghệ sĩ "quốc dân" này vào nhập viện thì bất cứ người dân nào của Ấn Độ cũng có nguy cơ tương tự.

Cầu nguyện cho 'B Lớn'

Hôm 12.7, ông Bachchan tweet dòng trạng thái khiến dân tình sửng sốt trên tài khoản Twitter có hơn 43,2 triệu lượt theo dõi: "Tôi đã xét nghiệm và dương tính với Covid-19". Dòng tweet ngay lập tức thu hút sự chú ý của người hâm mộ, tính đến hiện tại đã nhận được trên 452 ngàn lượt thích và hàng trăm ngàn lượt chia sẻ. Không chỉ một mình Amitabh Bachchan nhiễm bệnh, con trai ông là Abhishek Bachchan, con dâu ông là cựu Hoa hậu Thế giới Aishwarya Rai lẫn đứa cháu nội 8 tuổi đều nhiễm bệnh. Tất cả đã vào bệnh viện điều trị và tình hình sức khỏe đã hồi phục.
Reuters ghi nhận, trong những ngày hai cha con Amitabh Bachchan điều trị tại bệnh viện, Covid-19 đang diễn biến phức tạp và ngành y tế Ấn Độ chạy đua với thời gian để khắc phục tình hình. Trên khắp đất nước, người dân cử hành các nghi lễ để cầu nguyện cho "vị thần" của họ. 

Người hâm mộ tiến hành các nghi lễ ở một đền thờ Hindu ở Kolkata hôm 12.7 để cầu nguyện cho siêu sao Amitabh Bachchan

Ảnh: AFP

Người dân xuống đường vẽ tranh cầu nguyện cho gia đình ông Bachchan

Ảnh: Reuters

Người dân Ấn Độ yêu mến Amitabh Bachchan như "một vị thần" và hình ảnh so sánh này không quá cường điệu. Shivendra Singh Dungarpur, nhà làm phim từng hợp tác với Amitabh Bachchan, ca ngợi: "Ông ấy như một vị thần. Tôi chưa từng thấy ngôi sao nào có nhiều quyền lực và sự tín nhiệm của người dân đến thế. Ông ấy là siêu sao lớn nhất mà đất nước từng sản sinh ra".
Amitabh Bachchan nổi tiếng đến mức, những sự kiện có mặt ông thu hút rất nhiều người hâm mộ. Thậm chí, theo The New York Times, có hàng ngàn người tụ tập trước nhà ông mỗi chủ nhật chỉ được thấy mặt người đàn ông vĩ đại. Và ngôi sao sinh năm 1942 thường chỉ xuất hiện sau cánh cổng của căn biệt thự mà ông đang ở vài phút, sáng chói như một vị thần rồi biến mất sau những cái vẫy tay chào fan. Ông nổi tiếng đến mức ấy cũng không có gì khó hiểu khi hơn năm thập niên qua, nền điện ảnh Ấn Độ chứng kiến sự đóng góp của ông trong hơn 200 bộ phim lớn nhỏ.

Amitabh Bachchan nhiễm bệnh, Ấn Độ càng 'nóng' lên với Covid-19

Trở lại câu hỏi tại sao việc gia đình ông Bachchan nhiễm Covid-19 khiến cho Ấn Độ "rúng động". Câu trả lời rõ ràng nhất đó là tình trạng dân số Ấn Độ. Mật độ dân cư là bài toán hóc búa mà chính quyền nước này cần phải giải quyết trong đại dịch đang khiến hàng triệu hộ gia đình trên thế giới lao đao. Xứ Ấn với hơn 1,35 tỉ dân, hiện có trên 2,03 triệu ca nhiễm, 41.500 người tử vong. Thời điểm nam diễn viên mắc SARS-CoV-2, ngành y tế nước này vật lộn với việc làm thế nào để đảm bảo cho hết thảy người dân được an toàn.

Công nhân vệ sinh đợi vào căn biệt thự của Amitabh Bachchan để khử trùng

Ảnh: Reuters

Giãn cách xã hội với Ấn Độ là cả một thách thức. Và điều đó càng khó khăn hơn ở những thành phố vài chục triệu dân của nước này. Hãy nhìn về thành phố Mumbai, nơi căn biệt thự của gia đình Amitabh Bachchan tọa lạc, đây là nơi của hàng triệu hộ gia đình sinh sống. Làn sóng Covid-19 đã đẩy thành phố này vào tình trạng vật lộn triền miên để giữ người dân tránh khỏi Covid-19.
Còn nếu nhìn về những ngôi làng Ấn Độ, khi điều kiện sinh hoạt khó khăn hơn, mật độ dân số không thể không kể đến. Ở những nơi này, mỗi nhà thường có trung bình từ 8 - 10 người cùng chung sống. Báo nước ngoài cho biết, người nghèo Ấn Độ thường nhiều tháng liền chỉ sử dụng một cái khẩu trang. Chính những điều kiện như thế khiến cho đại dịch trở nên khó kiểm soát đối với xứ Ấn. Nếu trung bình số người chết vì SARS-CoV-2 ở các nơi như Mỹ và Brazil là hàng trăm người trên một triệu dân thì ở Ấn Độ, con số cũng không khả quan hơn khi cứ một triệu người thì có khoảng 16 người chết. 

Người hâm mộ tụ tập đông trước nhà Amitabh Bachchan để được gặp ông

Ảnh: YouTube

Việc đối phó với  dịch Covid-19 vẫn còn là bài toán nan giải với Ấn Độ. Nhắc lại bài đăng của Amitabh Bachchan trên Twitter, khi ông thông báo rằng mình nhiễm Covid-19 và kêu gọi: "Những người tiếp xúc gần với tôi trong 10 ngày qua nên đi xét nghiệm" thì lúc này người ta mới tá hỏa truy tìm các ca F1 và F2. Nhưng xét nghiệm để xác định người dân có mắc Covid-19 hay không lại là một chuyện khác ở Ấn Độ, bên cạnh việc đeo khẩu trang. Báo The New York Times cho hay, việc người dân chủ quan với Covid-19, nhất là khi nước này tiến hành xét nghiệm theo đầu người thấp hơn các quốc gia khác rất nhiều lần đã khiến cho làn sóng Covid-19 ở Ấn Độ khó kiểm soát. 
Việc Amitabh Bachchan nhiễm bệnh nói lên nhiều điều về cách mà Ấn Độ đang đối mặt với Covid-19. Ông nhiễm Covid-19 thì cũng như thường dân nhiễm bệnh, thế nhưng nếu nhìn vào mức sống và điều kiện sống, rõ ràng gia đình ông Bachchan vẫn thuộc diện "kín cổng cao tường", vậy mà virus SARS-CoV-2 vẫn len lõi được vào nhà ông. Hiện siêu sao Bollywood đã khỏi và về nhà mình dưỡng sức. Theo như chia sẻ của đạo diễn Shivendra Singh Dungarpur, việc "B Lớn" vượt qua khó khăn cũng đã tạo cảm hứng cho rất nhiều người khác. Ông nói: "Nếu ông ấy có thể chiến đấu thì chúng tôi cũng vậy". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.