Vì sao phim truyền hình về chốn hậu cung của Thổ Nhĩ Kỳ thu được 500 triệu USD?

Huệ Bình
Huệ Bình
20/06/2021 11:00 GMT+7

Những bộ phim truyền hình về chốn cung đình như Magnificent Century (tạm dịch: Thế kỷ tráng lệ ) giúp Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nước xuất khẩu nội dung truyền hình lớn thứ 2 thế giới với doanh thu 500 triệu USD trong 2020.

Năm 2009, nhà sản xuất người Thổ Nhĩ Kỳ Timur Savci được người cộng tác là nhà biên kịch Meral Okay gửi bản thảo về một vị vua Ottoman huyền thoại: vương triều của Sultan Suleiman đại đế. Vào thời kỳ rực rỡ của Đế quốc Ottoman (1299-1923), vị Sultan (tước hiệu chỉ vua của ở các xứ mà Hồi giáo được tôn là quốc giáo) có đến hàng trăm thê thiếp phục vụ. Các cô gái xuất thân từ đủ thành phần, từ quý tộc, thường dân cho đến nô lệ bị bắt trong chiến tranh. Ông Timur Savci nói rằng vào thời điểm đọc xong kịch bản vào lúc 2 giờ sáng: “Tôi biết chúng tôi có một dự án tiềm năng, có thể gặt hái được thành công toàn cầu”.
Bộ phim được phụ đề, lồng tiếng, phóng tác hoặc xuất khẩu sang hơn 150 quốc gia. Ở Nhật Bản, Magnificent Century là phim truyền hình sử thi đầu tiên được mua phục vụ khán giả. Đến nay, Magnificent Century thu hút 500 triệu người xem trên thế giới. Thành công của bộ phim mở đường cho những bộ phim truyền hình tương tự như The Sultan’s Harem (tạm dịch: Hậu cung của Sultan) trong hành trình chinh phục khán giả quốc tế. Magnificent Century nổi tiếng ở Trung Đông đến nỗi du lịch đến thành phố Istanbul tăng vọt, bởi đây là bối cảnh quay phim. 
Theo tạp chí Nikkei Asian Review, bộ phim truyền hình Magnificent Century giúp xuất khẩu chương trình truyền hình tăng từ mức khiêm tốn 100.000 USD năm 2008 lên 500 triệu USD vào năm 2020, đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhà xuất khẩu nội dung truyền hình lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ. Phim Thổ Nhĩ Kỳ thu hút đông khán giả ở Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và khu vực Mỹ Latinh. Theo thống kê từ công ty Eurodata TV Worldwide có trụ sở tại Paris (Pháp), các chương trình của Thổ Nhĩ Kỳ hiện chiếm 25% tổng số các chương trình được nhập khẩu trên khắp thế giới và dự kiến đạt doanh thu 1 tỉ USD vào năm 2023.

Đề tài thu hút sự hiếu kỳ

Điều gì khiến bộ phim truyền hình Magnificent Century đạt được thành công như thế? Có lẽ vì đời sống cung đình luôn là đề tài thu hút sự hiếu kỳ của công chúng, đặc biệt phái nữ, bởi thế giới huyền bí và lộng lẫy của cung đình Ottoman thời xưa. Một số thê thiếp của Sultan là “chiến lợi phẩm” sau các trận giao tranh đẫm máu giành lãnh thổ, chư hầu dâng con gái cho Sultan để tỏ lòng trung thành. Người xem thích thú trước những câu chuyện được xem là bí mật chốn hậu cung.
Nhà sản xuất Timur Savci cho rằng những chủ đề về phụ nữ mạnh mẽ, bí mật cung đình thường có sức hấp dẫn lạ kỳ đối với người xem ở nhiều nền văn hóa trên thế giới. Theo diễn viên Burak Sagyasar, các bộ phim truyền hình như Magnificent Century “lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật và những nhân vật có tính cách mạnh mẽ. Những chi tiết này được phả vào đó yếu tố hiện đại, đó là lý do tại sao các dự án phim có khả năng phát triển và sống lâu dài”.

Đời sống cung đình luôn thu hút sự hiếu kỳ của công chúng

Ảnh: YouTube

Nói như Nikkei Asian Review, Magnificent Century cùng nhiều bộ phim truyền hình khác cố gắng tạo ra một vùng văn hóa hấp dẫn bên ngoài vùng đất Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách pha trộn các giá trị phương Đông và phương Tây. Đối với khán giả cả phương Tây lẫn phương Đông, bộ phim truyền hình Magnificent Century là cánh cửa mở ra thế giới mà nhiều phụ nữ hằng mong đợi, vừa lãng mạn vừa huyền bí. Chính vì vậy, báo chí nhiều nước gọi Magnificent Century là “Sex and the City thời Ottoman” hay “Game of Thrones ngoài đời thực”. 
Theo báo The Guardian, bộ phim được rất nhiều nhà tư vấn về lịch sử hỗ trợ, có một đội sản xuất gồm 130 người, với 25 người chuyên trách về trang phục. Chưa kể theo Nikkei Asian Review, hầu hết phim truyền hình của Thổ Nhĩ Kỳ như Magnificent Century đều thích hợp với gia đình vì không có cảnh khoả thân hoặc ngôn ngữ thô tục. Điều này trở thành điểm cộng trong lòng khán giả nhiều nước.

Lối kể chuyện độc đáo

Với nhà biên kịch Ayfer Tunc, phim Magnificent Century đậm chất văn học, cốt truyện chặt chẽ, lối kể chuyện sử thi, khả năng diễn xuất của diễn viên tốt, tất thảy giúp tăng thêm sức hấp dẫn. Đạo diễn Murat Saracoglu tự hào rằng truyền thống kể chuyện và sức mạnh của sự sáng tạo thần thoại ở vùng đất Thổ Nhĩ Kỳ đã vang danh khắp thế giới. Ông Saracoglu nói: “Chúng tôi vẫn đang kể về những câu chuyện cổ xưa của nhân loại qua các bộ phim”.

 

Magnificent Century trở thành đối thủ của truyền hình Mỹ về mức độ phổ biến quốc tế, quét qua Trung Đông, châu Á và châu Mỹ Latinh

Ảnh: YouTube

Nhờ phục trang đẹp đẽ, mạch truyện lôi cuốn, lối diễn xuất chân thật nên ngay từ khi lên sóng, Magnificent Century nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả, trở thành bộ phim truyền hình được yêu thích nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011. Từ thành công này, các nhà sản xuất phim kéo dài tới 4 phần và thêm 1 phần phim ngoại truyện trong suốt 3 năm (2011 - 2014), khiến bộ phim lên tới hơn 1.000 tập. Thành công ngoài biên giới Thổ Nhĩ Kỳ của bộ phim Magnificent Century là dấu hiệu cho thấy các hình thức văn hóa đại chúng mới từ phương Đông (từ Bollywood đến K-pop) đang thách thức sự thống trị của văn hóa đại chúng Mỹ trong thế kỷ 21. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.