Vì sao nhiều ca khúc 'nhạc đỏ' xuất hiện trong danh mục phổ biến ca khúc?

21/05/2017 20:08 GMT+7

Chiều 21.5, Cục Nghệ thuật biểu diễn gửi thông báo đến báo chí giải thích về việc cập nhật 300 ca khúc vào danh mục phổ biến ca khúc trước năm 1975, trong đó chủ yếu là các bài nhạc truyền thống cách mạng.

Trong Thông báo, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) thông tin: "Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH-TT-DL trong việc rà soát, cập nhật, bổ sung vào danh mục các bài hát sáng tác trước năm 1975, Cục NTBD đã tiến hành rà soát đợt đầu và cập nhật, bổ sung danh mục 300 ca khúc đã phổ biến rộng rãi trong những năm qua trên website: cucnghethuatbieudien.gov.vn, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng". 

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Cục NTBD cho biết, những ca khúc truyền thống cách mạng, hay thuộc dòng nhạc đỏ không nằm trong quy định cần phải cấp phép, chính bởi vậy trong danh mục có ghi: phổ biến rộng rãi. Trước câu hỏi vì sao trước đây Cục không cập nhật danh sách này mà đến giờ lại thực hiện, đại diện Cục NTBD cho hay: “Do những sự việc xảy ra trong thời gian qua, chúng tôi muốn tập hợp đầy đủ hơn để công chúng được biết”.

tin liên quan

Phải thay đổi chuyện cấp phép ca khúc
'Với những điều báo chí phản ánh vừa qua, ở góc độ quản lý anh em nên xem xét lại, những cái chưa phù hợp với cuộc sống thì điều chỉnh', Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Vương Duy Biên nói.

Trước đó, Cục này cũng vừa ra quyết định cấp phép cho những ca khúc: Chuyển bến  (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), Anh còn nợ em (Anh Bằng), Cho tình yêu chúng mình (Anh Việt Thu), Đừng nhắc chuyện lòng (Đài Phương Trang), Chiều mưa qua sông (Hà Phương), Còn thương rau đắng mọc sau hè (Bắc Sơn), Tình nghèo có nhau (Đài Phương Trang), Con đường mang tên em (Trúc Phương), Những chuyến xe trong cuộc đời (Hoài Linh), Xa người mình yêu (Song Phượng), Lại nhớ người yêu (Giao Tiên), Vỹ dạ đò trăng (Canh Thân), Tôi bước vào yêu (Trúc Bạch, Hoàng Sơn), Giã từ cố đô (Phạm Mạnh Cường), Tìm em nơi đâu (Nguyễn Công Phương Nam, Trần Nguyễn Thiên Hương).

Theo thông tin từ Cục NTBD, nhiều bài hát chưa được cấp phép nhưng xuất hiện rộng rãi ở các chương trình là do được hội đồng nghệ thuật đánh giá có chất lượng tốt. Theo phân cấp quản lý, Cục NTBD hoặc Sở Văn hóa ở các tỉnh, thành vẫn thực hiện cấp phép trong một số chương trình nghệ thuật để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng.

Theo thông tin từ Cục NTBD, đơn vị này sẽ tiếp tục bổ sung, cập nhật vào danh mục phổ biến ca khúc trước năm 1975. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.