Vì sao ảnh được giải liên hoan khu vực Hà Nội siêu xấu?

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
11/09/2020 06:21 GMT+7

Nhiều nhiếp ảnh gia lên tiếng chê ảnh được giải của Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội là... siêu xấu. Nhà phê bình Vũ Huyến cũng đánh giá những ảnh đoạt giải này chưa đạt yêu cầu.

Lỗi sơ đẳng, ảnh ngây ngô

Nhiều bức ảnh được trưng bày và được giải của Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 8 năm 2020 vừa đưa lên trang hanoi.lienhoankhuvuc.vn đã ngay lập tức bị chê xấu. Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp tổ chức năm nay nhận được 1.550 ảnh của 267 tác giả. Hội đồng giám khảo chấm chọn online được 103 tác phẩm của 69 tác giả dự treo triển lãm. Trong đó, cả bộ giải thưởng gồm 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng và 5 giải khuyến khích. Liên hoan không có huy chương vàng. Kinh phí tổ chức và giải thưởng hoàn toàn là tiền của nhà nước.
“Tác phẩm huy chương bạc Bình an cho con chụp việc chăm sóc em bé sơ sinh mà hoàn toàn không có giao lưu giữa 2 nhân vật. Tác phẩm cũng đoạt huy chương bạc Cú bật cao trên thanh gỗ lại mắc lỗi sơ đẳng là có thanh sào tre trong ảnh cắt ngang cổ nhân vật. Tác phẩm huy chương đồng Đến với âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam thì hoàn toàn không hiểu và không tôn trọng văn hóa: chụp nghệ nhân đàn trong nghệ thuật ca trù, nhưng nghệ nhân thì bỏ giày dép ngồi trên chiếu, còn vị khách nước ngoài lại đi cả giày vào chiếu. Như thế thì làm sao nói là tôn trọng văn hóa Việt Nam?”, nhiếp ảnh gia Lê Huy nói. Ông Huy là người có nhiều giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế. Ông cho biết không tham gia Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội đã nhiều năm và không có học trò nào của mình tham gia liên hoan ảnh này cả.
Vì sao ảnh được giải liên hoan khu vực Hà Nội siêu xấu ?1

Tác phẩm đoạt Huy chương vàng năm 2019 Đem tiết xuân đến mọi nhà của Trương Tuấn Giang

ẢNH: TỪ TRANG LIÊN HOAN ẢNH NGHỆ THUẬT KHU VỰC HÀ NỘI

Các tác phẩm được chọn treo khác cũng nhận nhiều chê trách về chất lượng. “Phần lớn đều là các lỗi sơ đẳng. Chẳng hạn mất nét hay bố cục có vấn đề. Có những tấm lại gặp vấn đề khoảnh khắc. Thực sự có những tấm đáng lẽ phải xóa ngay trên thẻ nhớ chứ không phải đổ ra làm hậu kỳ rồi còn gửi đi thi thế này”, ông Lê Huy nói.
Nhà phê bình Vũ Huyến, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cũng nhận xét: “Ảnh được giải năm nay của khu vực Hà Nội chưa đạt yêu cầu. Chưa đạt yêu cầu là so với tầm hiện thực đời sống con người Hà Nội, nó chưa mang tính tiêu biểu cho nhiếp ảnh thủ đô. Nhiếp ảnh thủ đô là nhiếp ảnh khá mạnh, nhưng nếu chỉ nhìn ảnh được giải thì quá bình thường, thậm chí còn thiếu cả những yếu tố cần thiết của những yêu cầu nhiếp ảnh mang tính cơ bản, chứ chưa đòi hỏi nhiếp ảnh phản ánh sinh động, có giá trị nghệ thuật, giá trị tư tưởng cao”, ông Vũ Huyến nói.
Cũng theo ông Vũ Huyến: “Lý do vì sao chất lượng lại thế thì... chưa biết. Có thể do người giỏi không dự thi, hoặc cách đánh giá của hội đồng thẩm định và ban tổ chức chưa tới, nhưng nói chung một giải thưởng ảnh như thế thì không thể hài lòng”.

Lý do vì sao chất lượng lại thế thì... chưa biết. Có thể do người giỏi không dự thi, hoặc cách đánh giá của hội đồng thẩm định và ban tổ chức chưa tới, nhưng nói chung một giải thưởng ảnh như thế thì không thể hài lòng

Nhà phê bình Vũ Huyến, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam

“Nghệ thuật cũng có... nhóm lợi ích” ?

Theo ông Vũ Huyến, với tác phẩm “cắt cổ” nhân vật Cú bật cao trên thanh gỗ, có thể thấy ý tưởng về việc chụp nữ diễn viên đang bay trên không và cái bóng của cô là một ý tưởng tốt. Xiếc cũng là một sân khấu khó chụp. “Nhưng bố cục để có một tác phẩm chặt chẽ là chưa đạt”, ông Huyến nói và cho rằng nhiều tác phẩm được giải, được trưng bày cho thấy cảm giác... động viên.
Mặc dù vậy, có nhiều cách động viên phong trào nhiếp ảnh thay vì trao giải. “Hà Nội có nhiều CLB nhiếp ảnh. Tôi đã từng nêu quan điểm của mình là các CLB không nên nặng về hình thức, thiết bị máy móc, quần áo, cờ quạt, mà nên đi sâu vào nghiệp vụ. Các CLB hoàn toàn có thể tổ chức những cuộc trưng bày không phải thi cử gì cả. Mỗi người mang vài tấm ảnh đến treo, tự xem với nhau, tự phân tích. Tác giả chia sẻ, người khác góp ý. Đấy cũng là một cách động viên”, ông Huyến nói và cho biết Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh ở Việt Nam là trường hợp ít có trên thế giới được nhà nước tài trợ. Nhiếp ảnh Việt Nam lại có đặc thù là số đào tạo chính quy không nhiều. “Nên nhiếp ảnh Việt Nam là vừa làm vừa học, người trước bảo người sau, người già bảo người trẻ, mà cũng có khi người già học lại người trẻ. Anh em nên thông qua các triển lãm để học lẫn nhau, và vì thế các cuộc thi ảnh ở Việt Nam trước hết phải đạt yêu cầu nội dung phản ánh cuộc sống tốt, hai là định hướng nhiếp ảnh. Trao giải cho tấm ảnh nào nghĩa là khuyến khích người ta học theo nó. Động viên nhau thiếu gì cách động viên. Khen quá lên, khen không đúng tầm thì lố. Người chụp ấy sẽ thấy hóa ra nhiếp ảnh dễ nhỉ. Tuyên truyền và ngộ nhận như thế nguy hiểm lắm”, ông Huyến phân tích.
Vì sao ảnh được giải liên hoan khu vực Hà Nội siêu xấu ?2

Tác phẩm huy chương đồng Đến với âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam, tác giả Phạm Đình Thành

Ông Lê Huy nhắc tới Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội năm ngoái. Theo đó, tác phẩm huy chương vàng Đem tiết xuân đến mọi nhà cũng bị chê là quá xấu, quá cũ về ý tưởng. Trong ảnh, 2 nhân vật đang buộc và chở cây hoa đào, tuy nhiên cả hai đều gần như nhắm mắt. Như vậy, chỉ một việc chớp khoảnh khắc của ảnh đã không đạt, đó là lỗi rất cơ bản. “Thậm chí phải xem lại cách tổ chức vì sao không thu hút được tác phẩm tốt, rồi còn trao giải cho tác phẩm xấu thế. Mà tiền tổ chức này là tiền của nhà nước”, ông Huy nhấn mạnh.
Về việc tiền nhà nước mà tổ chức liên hoan không chất lượng, ông Vũ Huyến bày tỏ: “Trong xây dựng nâng cao chất lượng cuộc sống, thường mọi người chỉ nghĩ đến tham nhũng trong kinh tế thôi. Còn tôi là người theo dõi không chỉ nhiếp ảnh mà còn cả các ngành khác, tôi thấy cả tham nhũng, nhũng nhiễu trong nghệ thuật. Nhưng trong nghệ thuật còn tinh tế hơn trong kinh tế. Các mối quan hệ thân quen gửi gắm trong kinh tế cũng có trong nghệ thuật. Nghệ thuật cũng có nhóm lợi ích”.
“Đá bóng” trách nhiệm
Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp tổ chức. Mặc dù vậy, khi được hỏi về chất lượng của giải, lãnh đạo 2 hội chỉ qua chỉ lại nhau.
Ông Đặng Đình An, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, cho biết: “Khu vực Hà Nội tôi không tham gia đâu, hỏi ông Vũ Khánh (Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam) ấy”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, thì trả lời: “Giải khu vực, hỏi bên hội trung ương nhé”.
Ông Vũ Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cho biết: “Cái này tôi không trực tiếp làm. Hỏi Đặng Đình An (Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) hay hơn”. Ông Khánh còn giải thích: “Hội Hà Nội cương quyết không liên quan là sao? Hội Hà Nội liên quan chứ. Hai hội phối hợp, mà Hà Nội là chính đấy. Anh em tôn trọng Hà Nội, khu vực Hà Nội nên giám khảo do Hà Nội hết. Rồi thì ban tổ chức cũng hội Hà Nội. Chúng tôi chỉ gần như là đồng tổ chức vì chúng tôi phải làm cả 8 khu vực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.