Vi phạm xây dựng ở thắng cảnh hồ Tuyền Lâm: Không tự tháo dỡ sẽ cưỡng chế

15/06/2019 13:30 GMT+7

Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc xử lý các vi phạm trong đầu tư, xây dựng… ở Khu du lịch (cũng là thắng cảnh) quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt).

Như Thanh Niên đã có nhiều bài viết trước đây về những vi phạm trật tự xây dựng, đầu tư, kinh doanh dịch vụ, quản lý, sử dụng mặt nước… trong phạm vi Khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Tuyền Lâm và Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo kiểm tra xử lý. UBND tỉnh Lâm Đồng lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và Đoàn đã báo cáo kết quả. UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan đồng loạt vào cuộc xử lý.

Theo đó, hàng loạt các tổ chức, cá nhân đầu tư, kinh doanh ở KDL này được UBND tỉnh nêu rõ phải xử lý. Cụ thể, đối với vi phạm của Công ty CP đầu tư Lý Khương: lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm của công ty này (ngoài các vi phạm đã bị UBND TP.Đà Lạt xử phạt trước đây); xử lý triệt để các tồn tại đã xảy ra trước đây và đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện, kiến nghị xử lý (trong đó có 19 căn nhà gỗ di dời khỏi khu vực 1). Đồng thời, xử lý dứt điểm đối với diện tích 28.371m2 (trong đó có 5.158m2 nằm trong ranh đất công ty được thuê và 23.213m2 nằm ngoài ranh đất công ty được thuê) tại khu vực dự án mà công ty đã xây dựng và tác động nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng của Công ty CP đầu tư Lý Khương nay đã tháo dỡ Ảnh: Gia Bình

Với vi phạm của Công ty CP đầu tư Lan Anh, tỉnh giao Sở Xây dựng làm việc với nhà đầu tư yêu cầu hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch tại dự án và xin phép xây dựng đối với công trình Nhà rường số 2, khẩn trương tháo dỡ các hạng mục vi phạm còn lại của Nhà rường số 1 cùng với phần móng dưới nước của kè chắn nước, các hạng mục liên quan đến công trình nhạc nước.

Bờ đập chắn một nhánh hồ Tuyền Lâm của Công ty CP đầu tư Lan Anh khi chưa tháo dỡ Ảnh: Gia Bình

Đối với vi phạm của Công ty TNHH Li Mi, tỉnh giao UBND TP.Đà Lạt chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm của công ty (ngoài các vi phạm đã bị UBND tỉnh xử phạt trước đây); đồng thời, yêu cầu công ty này tiếp tục tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng, cơi nới trái phép; hoàn trả nguyên trạng mặt bằng Nhà đón tiếp KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Công trình vi phạm của Công ty Li Mi Ảnh: Gia Bình

Trong khi đó, đối với vi phạm của Công ty CP Thiên Nhân, UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND TP.Đà Lạt chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, yêu cầu công ty tạm ngưng thi công tất cả các hạng mục công trình, tiến hành xử lý các sai phạm tại dự án. Tổ chức thực hiện các thủ tục cưỡng chế đối với hạng mục công trình thi công không có giấy phép, thi công sai giấy phép theo quy định (nếu doanh nghiệp không chấp hành tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép); kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của công ty tại dự án do cho thuê biệt thự, chuyển nhượng quyền sử dụng biệt thự dài hạn trái quy định của pháp luật và mục tiêu dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng biệt thự cho nhiều người trong cùng một lô đất (nếu có).

Các công trình của Công ty CP Thiên Nhân bị tạm ngưng thi công Ảnh: Gia Bình

Riêng đối với vi phạm của Công ty TNHH Trà Vườn Thương, tỉnh cũng giao UBND TP.Đà Lạt chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, trong tháng 6 này, thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục để cưỡng chế theo quy định đối với việc xây dựng không phép 4 khối nhà diện tích 553,97m2 và làm mới 1 căn nhà nổi với diện tích sàn 48m2, cầu ra nhà nổi 4,8m2 trên mặt nước hồ Tuyền Lâm.

Công trình vi phạm thắng cảnh của Công ty TNHH Trà Vườn Thương Ảnh: Gia Bình

Ngoài ra, đối với vi phạm của Công ty cổ phần Nhật Nguyên, tỉnh giao Ban Quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm yêu cầu công ty đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, dã ngoại Về nguồn đã được UBND tỉnh gia hạn thời gian đầu tư đến tháng 6.2019. Nếu quá thời hạn trên mà công ty không tích cực triển khai thì đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

Nếu hết tháng 6.2019, Công ty CP Nhật Nguyên không tích cực triển khai dự án thì sẽ bị thu hồi Ảnh: Gia Bình
Với những công trình vi phạm nói trên, tỉnh Lâm Đồng ấn định thời hạn cuối để các đơn vị tự thực hiện tháo dỡ trong tháng 6.2019, nếu quá thời hạn mà không tự tháo dỡ thì yêu cầu cơ quan chức năng cương quyết cưỡng chế, tháo dỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.