“Vét túi” đi hội diễn

01/07/2012 03:33 GMT+7

“Chúng tôi phải vay nợ để lấy kinh phí tham dự liên hoan sân khấu”, ông bầu Thanh Hoàng của sân khấu 5B (TP.HCM) cho biết. Sân khấu ở phía nam là vậy, đang phải vét túi để đi hội diễn toàn quốc…

“Vét túi” đi hội diễn
Kịch Bắc rồi sẽ nhiều nghệ sĩ được thăng hạng danh hiệu hơn vì kịch Nam thiếu kinh phí dự hội diễn - Ảnh: Trinh Nguyễn

Năm ngoái, Hội Nghệ sĩ sân khấu cho biết sân khấu phía nam chờ qua đợt 1 mới tham gia Liên hoan sân khấu hài toàn quốc. Tuy nhiên, một quan chức của hội thở dài bên hành lang họp báo: “Nói vậy chứ thực ra là họ sẽ không tham gia, không có đợt 2 của liên hoan rồi”. Sau đó, thực tế xảy ra đúng như ông nói. Buồn. Một cuộc quy tụ hài lại thiếu đi sân khấu phía nam - nơi hài kịch đang sống những ngày rộn ràng, tất bật cả làm nghề lẫn mưu sinh. 

Chật vật tham dự liên hoan

Vắng mặt tại “tiểu liên hoan” sân khấu hài năm ngoái, tới năm nay các nghệ sĩ sân khấu phía nam cũng chật vật để tham dự “đại liên hoan” sân khấu toàn quốc. “Khủng” nhất, kịch Phú Nhuận của bà bầu Hồng Vân dự định mang 2 vở đến Huế. Những vở kịch này có chất chính luận cao, hợp gu của hội diễn. Hồng Vân cũng từng ẵm giải vàng tại kỳ liên hoan trước với Nỏ thần. “Đầu tư” vốn đi thi của sân khấu Phú Nhuận là 160 triệu đồng tiền ăn ở, đi lại, cộng với 10 xuất diễn phải bỏ. Con số khiến ai nấy cũng phải lừng khừng.

Ông bầu Thanh Hoàng thậm chí còn chưa dám tổng kết số tiền phải chi cho việc dự liên hoan, nhưng việc vay trước vào quỹ hoạt động dự phòng của sân khấu 5B là có thật. Kinh phí dựng vở không được tính vào số phải chi này, bởi vở vẫn diễn túc tắc thu tiền. Nghĩa là vở có thực thu, chứ không phải như đoàn nhà nước, chỉ để diễn vài ba buổi và đi thi. “Làm kiểu đó có mà chết”, Thanh Hoàng nói.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh của bà bầu Ái Như lại không nhận được thông tin về việc tham dự liên hoan. Còn Idécaf lừng danh của Huỳnh Anh Tuấn thì biết nhưng không tham dự. “Chúng tôi tự thấy không đủ tầm để tham dự liên hoan”, ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết.

Không đủ tầm theo ông giải thích nghĩa là Idécaf không có cùng gu với giám khảo liên hoan. Cũng còn có nghĩa ẩn đằng sau đó là ông không lo đủ tiền để đi tham dự dù mới đây, kịch lịch sử Vua thánh, tôi hiền của sân khấu này ra mắt cũng hứa hẹn huy chương nếu dự giải.

Cũng phải nói, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ hỗ trợ kinh phí tính theo vở dự thi. Số tiền hỗ trợ trong tờ trình từ phía cục là 50 triệu đồng/vở. Tuy nhiên, cũng như số tiền hỗ trợ mùa giải trước (10 triệu đồng/vở) so với chi phí thì cứ như “gió vào nhà trống”.

Cũng không mong gì đi liên hoan để học hỏi vì đoàn nào đoàn nấy đã có kế hoạch sít sao để diễn xong là về luôn. “Tôi sẽ xin biểu diễn đầu tuần, để còn về diễn kiếm cơm cuối tuần”, ông bầu Thanh Hoàng cho biết. 

Hội diễn và danh hiệu

Có vẻ, sự “quyến luyến” với liên hoan chỉ còn nằm ở số ít những đoàn muốn chứng minh khả năng làm nghệ thuật, và có những nghệ sĩ đang sắp đủ tiêu chuẩn phong nghệ sĩ. Chẳng hạn, Kim Chi, Thanh Vân, Lan Phương của kịch Hồng Vân đã rất gần chuẩn danh hiệu khi chỉ còn thiếu một huy chương vàng hội diễn.

Tuy nhiên, việc phải bỏ tiền đi hội diễn để “thâu” thêm huy chương này cũng thực sự cay đắng cho nghệ sĩ. Chính vì thế, sân khấu của Huỳnh Anh Tuấn dù có Thành Lộc, và anh cũng đang thiếu danh hiệu để “thăng hạng” cũng vẫn từ chối việc “vét túi” đi hội diễn. “Chúng tôi không thể vì vài ba cá nhân để phải chi một số tiền quá lớn, cũng như huy động thêm quá nhiều người đi cùng đến hội diễn”, ông Huỳnh Anh Tuấn nói.

Chẳng hiểu, ông có “dại dột” không khi có trong tay một dàn sao mà lại không để ý phong danh hiệu cho họ. Trong khi đó, đoàn miền Bắc với cơ chế được nhà nước hỗ trợ, cho dù chưa chắc tài hoa bằng nhưng chắc chắn sẽ có ngày một nhiều danh hiệu nghệ sĩ hơn.

Nhà quản lý, họ nghĩ gì khi danh hiệu sẽ không chọn được đúng chủ nhân xứng đáng. 

Liên hoan sân khấu toàn quốc năm nay diễn ra tại Huế vào cuối tháng 7, dự kiến có khoảng 26 đoàn tham gia. Trong đó sân khấu phía bắc là các đơn vị công lập, mỗi năm đều nhận được hỗ trợ kinh phí dựng từ 1 đến 2 vở nên việc tham dự liên hoan sẽ khỏe hơn các sân khấu kịch phía nam, vốn được xã hội hóa hoàn toàn.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.