Vết thời gian - Mộ Bình Tây đại nguyên soái

03/11/2018 13:57 GMT+7

Trương Định hay còn gọi là Trương Công Định là một anh hùng dân tộc có công trong việc khai phá và gìn giữ cõi đất phương Nam. Ông là một võ tướng tài ba, trung kiên luôn được người dân kính trọng, tin tưởng.

Hiện nay, ở Gò Công (Tiền Giang) có rất nhiều công trình để tưởng nhớ về ông như đền mộ Trương Định, tượng đài bùng binh Trương Định, khu di tích Đám lá tối trời.

Tượng đài anh hùng dân tộc Trương Định ngay trung tâm thị xã Gò Công

Khu đền mộ gồm hai phần: phần đền thờ và phần mộ. Phần đền thờ được xây thêm vào năm 1972 vừa mang dáng dấp của lối kiến trúc truyền thống phương Đông trang nghiêm, cổ kính vừa mang tính tân thời với án thờ, khuôn biển sơn son thiếp vàng. Trong khu vực đền thờ có trưng bày một quyển sách độc mộc về tiểu sử của Trương Định và được ghi nhận là kỷ lục Việt Nam bởi giá trị lịch sử cũng như kỹ thuật tạo ra quyển sách này.

[Video clip: Lăng mộ Trương Định - do Truyền hình Báo Thanh Niên sản xuất]

Phần mộ của Trương Định được xây dựng theo lối kiến trúc tiêu biểu của người Việt ở Nam bộ, mộ được xây bằng hợp chất ô dước và có dáng hình voi phục. Bao quanh khu mộ là bờ tường cao 70cm, gồm 4 trụ lớn, mỗi trụ đều có hình hoa sen. Phần mộ Trương Định phải qua rất nhiều lần tôn tạo, tu sửa mới được gìn giữ toàn vẹn đến ngày nay.

Chánh điện khu đền thờ mộ Trương Định

Đền mộ Trương Định được công nhận là dich tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1989. Hằng năm lễ tưởng nhớ ông đều được tổ chức long trọng vào ngày 19 vào 20 tháng 8 âm lịch bởi đối với người dân Gò Công thì Trương Định là người con ưu tú, là vị lãnh tướng tài ba của lòng dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.