Venezuela chiếu phim trên sân thượng khu ổ chuột để giảm bạo lực

Huệ Bình
Huệ Bình
06/06/2020 11:29 GMT+7

Tổ chức phi lợi nhuận Unloading Zone tại thủ đô Caracas (Venezuela) mở các suất chiếu phim ban đêm trên sân thượng khu ổ chuột lớn nhất nước này với hy vọng giảm bớt bạo lực tại đây.

Khi màn đêm buông xuống một góc khu ổ chuột Petare khét tiếng bạo lực ở phía đông thủ đô Caracas, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào màn hình chiếu phim dựng trên một sân thượng nơi sườn đồi. Ngoài những người chọn được vị trí đắc địa ngay trên sân thượng ấy, nhiều gia đình chen nhau nơi cầu thang chật chội, hay thả mình lên ghế nhựa trên sân thượng ở cách đó mấy mái nhà. Một số người nhoài người ra ngoài cửa sổ nhà bếp, phóng tầm mắt xuyên qua những sợi dây điện rối nùi.

Hàng trăm gia đình tìm chỗ thích hợp để xem phim Aladdin của Walt Disney 

Ảnh: Reuters

Hãng tin AP mô tả một cảnh tượng không thể ngờ tại khu ổ chuột Petare: "Trong tích tắc, hàng trăm gia đình yên lặng tìm chỗ thích hợp để xem phim Aladdin của “Nhà chuột”, phần nào giúp cư dân nơi đây tạm thả lỏng tâm trí khỏi nhiều nỗi lo". Cười cười nhìn đứa con gái 5 tuổi ngồi cạnh đang dán mắt vào bộ phim, bà mẹ Adriana Carrillo hồ hởi khoe: “Tôi làm một ít bắp rang và con gái mê tít”. Dẫu không có bắp rang như gia đình Adriana Carrillo, người cha Estefani Armanzor (27 tuổi) chia sẻ với hãng tin Reuters rằng chiếu phim thế này làm bọn trẻ bớt chán. Cậu bé 9 tuổi tên Santiago Vega thừa nhận mỗi tối cậu thường chơi game hàng giờ liền trên máy tính bảng. Giờ đây, khi ngồi coi phim cùng cha và chú, Santiago Vega cảm thấy thích thú hơn hẳn.

Một số người nhoài người ra ngoài cửa sổ nhà bếp, phóng tầm mắt xuyên qua những sợi dây điện rối nùi

Ảnh: Reuters

Tổ chức Unloading Zone chọn chiếu những bộ phim mang chủ đề tình cảm gia đình

Ảnh: Reuters

Chiếu phim ban đêm để giảm bạo lực

Suất chiếu phim đêm này là “điểm sáng” giữa bóng đen Covid-19 gieo rắc sự ảm đảm vào thời điểm mà người dân Venezuela vật lộn trong khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều năm. Các lệnh trừng phạt và cô lập kinh tế của Mỹ khiến DirecTV (nhà cung cấp truyền hình lớn thứ hai ở Mỹ) ngưng cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh, các gia đình ở khu ổ chuột Petare bỗng dưng mất đi nguồn giải trí. Trong khi đó, mặc dù dịch Covid-19 không “dập” Venezuela tơi bời như nước láng giềng Brazil, Peru và Ecuador, nhiều người vẫn lo lắng bệnh viện quá tải một khi tình hình nghiêm trọng hơn. Theo trang worldometers, Venezuela hiện ghi nhận hơn 2.080 ca nhiễm Covid-19 và 20 trường hợp tử vong.

Mọi ánh mắt đều đổ dồn vào màn hình chiếu phim dựng trên sân thượng

Ảnh: Reuters

Trước bối cảnh này, tổ chức phi lợi nhuận Unloading Zone đã thực hiện dự án chiếu phim đêm ở Petare, khu ổ chuột lớn nhất Venezuela, nhằm giảm thiểu tội phạm đường phố và bạo lực băng nhóm ở đây. Không chỉ thế, Unloading Zone còn ôm hy vọng sẽ giúp nhiều cư dân khu ổ chuột lội ngược dòng, tạo nên những câu chuyện kỳ tích như trở thành cầu thủ nổi tiếng, hoa hậu. Với sự đóng góp từ các tổ chức từ thiện địa phương, Unloading Zone đã đầu tư máy chiếu, màn chiếu và loa. Unloading Zone chọn chiếu những bộ phim mang chủ đề tình cảm gia đình với các thông điệp tràn đầy hy vọng. Hãng AP đưa tin các suất chiếu diễn ra đều đặn mỗi đêm trong tuần này.

Unloading Zone thực hiện dự án chiếu phim đêm ở khu ổ chuột Petare nhằm giảm thiểu tội phạm đường phố và bạo lực băng nhóm

Ảnh: Reuters

Những người chọn được vị trí đắc địa ngay trên sân thượng

Ảnh: Reuters

Jimmy Pérez, một trong những người tổ chức, cho biết quy định bảo đảm an toàn mùa dịch và thiếu truyền hình vệ tinh khiến những buổi chiếu phim đêm trở nên cuốn hút hơn đối với người dân khu ổ chuột ở Venezuela. Đây không phải là dự án đầu tiên của Unloading Zone, tổ chức này từng chiếu phim trên đường phố trong khoảng 7 năm, vốn là một trong các dự án giúp xây dựng ý thức cộng đồng trong các khu dân cư nghèo. Reuters cho biết thêm Unloading Zone còn tổ chức các buổi đọc sách và chương trình ca hát cho trẻ em giữa mùa dịch Covid-19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.