Vân Sơn: 'Bà xã tài trợ kinh phí cho tôi xây nhà hát'

22/12/2015 16:57 GMT+7

(iHay) Từ chối tiết lộ con số cụ thể về nhà hát The V Show nhưng Vân Sơn cho biết anh đã xây mới toàn bộ thay vì chỉ sửa sang như ý định ban đầu.

(iHay) Trong khi nhiều sân khấu lớn trong nước gặp khó khăn, Vân Sơn đầu tư một khoản tiền lớn xây nhà hát The V Show, với tham vọng sáng đèn sân khấu hàng đêm. Trả lời phỏng vấn iHay.vn, Vân Sơn cho biết anh có chiến lược riêng và được sự hậu thuẫn từ bà xã. 

Vân Sơn: 'Bà xã tài trợ kinh phí cho tôi xây nhà hát' - ảnh 1Từ chối tiết lộ con số cụ thể về nhà hát The V Show nhưng Vân Sơn cho biết anh đã xây mới toàn bộ, thay vì chỉ sửa sang như ý định ban đầu
* Chào anh Vân Sơn, khán giả Việt và giới truyền thông rất quan tâm thông tin anh cải tạo phòng trà Nam Quang thành nhà hát The V Show (TP.HCM). Anh có thể chia sẻ vì sao có ý định này?
Vân Sơn: 'Bà xã tài trợ kinh phí cho tôi xây nhà hát' - ảnh 2

Những người khác chưa chắc được như tôi, bởi các bà vợ bên Mỹ khi nghe chồng đặt vấn đề về nước làm ăn thường hay nghĩ cái này, cái nọ, nghĩ lung tung rồi không cho. Riêng Vân Sơn được vợ ủng hộ, còn cho tiền mang về nước.

Vân Sơn: 'Bà xã tài trợ kinh phí cho tôi xây nhà hát' - ảnh 3
Trước đây khoảng những năm 80, khi Vân Sơn còn ở Việt Nam cùng đạo diễn Tất My Loan, cả hai còn chung một đoàn kịch, thường đi diễn cùng nhau ở các sân khấu kịch Sài Gòn ngày xưa. Ngày đó, bà con không có nhiều phương tiện để giải trí, những khi rảnh rỗi họ chủ yếu đến nhà hát để xem kịch, còn nhà hát lúc bấy giờ là thánh đường của các nghệ sĩ. 
Bây giờ có dịp quay trở lại Việt Nam, tôi thấy sân khấu không còn được như xưa nữa nên cũng có mong muốn làm lại một sân khấu, lôi kéo khán giả trở lại với nghệ thuật. Từ lâu, tôi đã nghĩ về một nhà hát được trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất để những anh, chị, em nghệ sĩ trong và ngoài nước có nơi để thể hiện tài năng và cống hiến nghệ thuật.
Ngoài ra, khi thực hiện nhà hát này, Vân Sơn hy vọng The V Show sẽ là nơi thu hút khách du lịch nước ngoài hay những bà con Việt kiều đến để xem những chương trình biểu diễn truyền thống của người Việt. Đây cũng sẽ là nơi để các nghệ sĩ trong nước và hải ngoại có dịp giao lưu, gặp gỡ. 
* Những sân khấu, nhà hát có tiêu chí như The V Show hiện nay cũng không ít. Anh có chiến lược cũng như điểm nhấn nào đặc biệt để thu hút du khách?
Nếu diễn cho các du khách nước ngoài, chương trình sẽ biểu diễn nhiều loại hình chứ không bó hẹp trong vài phạm vi như nhạc hay kịch, mà có thể sẽ có thêm xiếc. Với những khách du lịch nước ngoài, tôi nghĩ họ luôn muốn thưởng thức cái mới. Việc lựa chọn sân khấu cũng như thưởng thức các món ăn, nếu ở Việt Nam có các món đặc sản, nhất định phải thưởng thức như phở, bánh mì... thì tại sao họ chỉ có một lựa chọn, đến thưởng thức nghệ thuật chỉ có một nơi?
Bên cạnh đó, nhà hát The V Show sẽ cố gắng để thực hiện những chương trình hàng ngày, với thời lượng từ 45 phút đến 1 tiếng để phục vụ du khách và khán giả trong nước. Cá nhân tôi nghĩ đây cũng là một điều hay, những công ty du lịch sẽ có thêm "đặc sản" để quảng bá và giới thiệu với khách hàng, thu hút khách du lịch. Đây cũng là nhu cầu cần thiết cho nền du lịch Việt Nam chúng ta. 
Còn riêng về chiến lược, chắc là có nhưng tôi xin được phép giữ bí mật. (cười)
Vân Sơn: 'Bà xã tài trợ kinh phí cho tôi xây nhà hát' - ảnh 4Từ trái qua: Đạo diễn Tất My Loan, Vân Sơn và nhạc sĩ Lê Quang 
Vân Sơn: 'Bà xã tài trợ kinh phí cho tôi xây nhà hát' - ảnh 5Sân khấu The V Show sẽ chính thức ra mắt khán giả vào ngày 23.12 tới 
* Cụ thể, từ thời điểm bắt đầu khai trương nhà hát, The V Show sẽ có lịch biểu diễn như thế nào?
Chúng tôi chọn thời điểm từ đây đến Tết Nguyên đán để đẩy mạnh hoạt động. Cụ thể, trong một tháng đầu tiên khai trương nhà hát sẽ cố gắng sáng đèn hằng đêm để các nghệ sĩ có thể làm quen, trải nghiệm trên sân khấu. Sau đó, nhạc sĩ Lê Quang sẽ có kế hoạch, ngồi lại với từng nghệ sĩ để bàn việc thực hiện chương trình riêng cho từng người. Mỗi nghệ sĩ như vậy chúng tôi có kế hoạch thực hiện từng show riêng, mỗi show kéo dài từ 3-5 ngày, với số lượng khán giả khoảng 500 người. 
* Anh có lo ngại chuyện phải cạnh tranh với nhiều nhà hát khác trong nước không?
Vân Sơn không sợ sự cạnh tranh, vì nếu người ta làm hay thì mình phải cố gắng làm hay hơn. Cạnh tranh tức là cố gắng hoàn thiện sân khấu để phục vụ khán giả tốt nhất. 
* Vẫn chưa có nhiều khán giả có thói quen đi xem nghệ thuật trực tiếp ở sân khấu, anh có thấy mình đang mạo hiểm?
Khi làm ăn không ai muốn mình mạo hiểm hay thua lỗ. Vân Sơn xem gameshow, chương trình nghệ thuật trên tivi thấy cũng hay nhưng nếu khán giả xem trực tiếp sẽ "đã" hơn. Tôi nghĩ sẽ có khán giả yêu thích sân khấu cũng như việc anh, em nghệ sĩ rất cần sân khấu để giao lưu trực tiếp với khán giả. 
* Khi xây The V Show, anh đặt nhiều tâm huyết cải tạo khu vực nào nhất?
Phòng hóa trang. Tôi chú trọng việc cải tạo nơi này nhất vì tôi hiểu tâm lý của nghệ sĩ, luôn mong muốn một nơi sạch sẽ, thoải mái để chuẩn bị trước khi ra sân khấu biểu diễn cho khán giả xem. 
Vân Sơn: 'Bà xã tài trợ kinh phí cho tôi xây nhà hát' - ảnh 6Lập gia đình từ năm 1990 đến nay nhưng những thông tin về bà xã Vân Sơn vẫn còn là dấu hỏi lớn với cánh truyền thông. Vân Sơn giải thích gia đình là việc riêng tư nên không muốn chia sẻ nhiều 
* Vốn đầu tư lần này do Vân Sơn huy động từ những bạn bè thân thiết như đạo diễn Tất My Loan và nhạc sĩ Lê Quang, hay do một mình anh thôi?
Tôi có cái may mắn là khi thực hiện ước mong xây nhà hát ở Việt Nam thì ngay lập tức có tài trợ. Nhà tài trợ này không ai khác hơn là bà xã Vân Sơn. Đó là cái may mắn đầu tiên của Vân Sơn, chứ những người khác chưa chắc được như tôi, bởi các bà vợ bên Mỹ khi nghe chồng đặt vấn đề về nước làm ăn thường hay nghĩ cái này, cái nọ, nghĩ lung tung rồi không cho. Riêng Vân Sơn được vợ ủng hộ, còn cho tiền mang về nước. (cười)
Ngoài sự hỗ trợ của bà xã, Vân Sơn còn được đạo diễn Tất My Loan hỗ trợ phần dàn dựng chương trình, nhạc sĩ Lê Quang chịu trách nhiệm về phần thanh nhạc. 
* Anh có thể tiết lộ chi phí đầu tư cho The V Show?
Vân Sơn chỉ có thể cho biết đã đầu tư một con số rất lớn. Lúc đầu, mình cũng chỉ định sửa ít thôi nhưng rồi ra tùm lum thứ phải thứ sửa hết, nên cuối cùng là phải sửa toàn bộ. Như khi định sửa mái tôn, bên xây dựng họ kêu làm luôn cái hệ thống phòng cháy chữa cháy cho an toàn, theo tiêu chuẩn quốc tế. Thế là Vân Sơn làm luôn, bây giờ nhà hát an toàn lắm, nếu có chuyện gì xảy ra thì nước trên trần nhà tự động sẽ xịt xuống ngay. 
Mới đầu, Vân Sơn cũng nghĩ chỉ sửa khoảng 3 tháng là xong, ai ngờ nhúng tay vô làm cái này phải làm luôn cái kia, rồi sửa cái nọ, thôi thế là Vân Sơn làm lại hết trơn luôn. 
* Đầu tư nhiều nhưng phần âm thanh sân khấu hình như vẫn chưa thực sự ổn lắm?
Bữa nay mới là ngày thể nghiệm chương trình nên nó chưa thật sự ổn lắm, vẫn có một số trục trặc nho nhỏ. Dàn âm thanh này là do Vân Sơn đích thân chọn lọc, do đã có kinh nghiệm đi nhiều sân khấu lớn, nhỏ ở nhiều nước. Tôi chắc chắn âm thanh dư sức bao phủ gấp 2 lần không gian của The V Show hiện tại. Hôm nay, nó chưa hoàn hảo vì chưa phải là ngày khai trương. 
* Những chương trình của The V Show sẽ được ghi hình và phát hành DVD chứ?
Chắc chắn rồi, những chương trình ở đây sẽ thu hình và phát hành rộng rãi để khán giả ở nhiều nước có thể đón xem. 
* Xin cảm ơn Vân Sơn đã chia sẻ!

Hà Ngân (thực hiện)

>> Jennifer Phạm ‘hẹn hò’ danh hài Vân Sơn ngay khi trở về từ Hàn Quốc
>> Vì sao nghệ sĩ hải ngoại ùn ùn về Việt Nam?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.