Văn học Đà Nẵng bớt 'trầm lắng'

29/12/2017 14:21 GMT+7

Theo công bố của Hội đồng nghệ thuật Hội Nhà văn TP.Đà Nẵng, kết quả các tác phẩm tham gia Giải văn học Đà Nẵng 2017 được xét thưởng bao gồm: Chó hoang (truyện dài Bùi Tự Lực), Kéo co mùa xuân (thơ Nguyễn Kim Huy), Những cuộc hẹn bên lề (tập truyện Trần Trung Sáng), Trầm (truyện ký Phạm Phát).

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm, Chủ tịch Hội nhà văn TP Đà Nẵng, cho biết so với các năm trước, số lượng tác phẩm tham gia xét giải năm nay tập trung nhiều về mảng văn xuôi, thơ chỉ có 1 tập. Tuy thể loại khác nhau nhưng đều được các tác giả tập hợp, tuyển chọn công phu nên chất lượng khá đồng đều. Bên cạnh đó, một số tác phẩm ra mắt năm nay đã có các hình thức giới thiệu quảng bá, tiếp cận công chúng khá mới mẻ, góp phần tạo nên không khí văn học sôi động lâu nay vốn bị xem còn trầm lắng tại Đà Nẵng.
Trong số những tác giả lớn tuổi, nhà nghiên cứu Hoàng Hương Việt lần này góp mặt với tập tản văn Quê nhà ngày tháng cũ (NXB Văn học) gồm 18 bài viết, là một phần ký và kỷ niệm của tác giả gắn bó cùng quê hương đất Quảng.
Tác phẩm được đánh giá có nhiều nỗ lực phát hiện, đóng góp thêm những điều mới mẻ về đất và người Quảng Nam - Đà Nẵng. Tập truyện ký Trầm của nhà văn Phạm Phát (NXB Hội nhà văn) gồm 22 câu chuyện viết về cuộc đời của những người gắn với những thăng trầm không thể xóa nhòa của dân tộc.
Một tác giả văn xuôi thường xuyên gắn bó với đề tài chiến tranh cách mạng, lần này nhà văn Đỗ Xuân Đồng tiếp tục trình làng tiểu thuyết Mẹ và con (NXB Đà Nẵng) có nội dung xoay quanh câu chuyện hai mẹ con cô Nhiên - một nữ TNXP và con trai Thiên Thạch, kết quả của “mối tình vụng trộm” giữa Nhiên với chàng kỹ sư cầu đường là học sinh miền Nam trên đất Bắc.
éo co với mùa xuân của Nguyễn Kim Huy (NXB Đà Nẵng) gồm hơn 60 bài thơ chọn lọc; một tuyển tập thơ có chủ đề đậm nét về mùa xuân nhưng mùa xuân nơi đây chỉ là biểu tượng, nỗi ám ảnh với tác giả, thể hiện sự không ngừng sáng tạo để vượt qua lối mòn và vượt qua chính mình. Với Những cuộc hẹn bên lề, tập truyện Trần Trung Sáng (NXB Hội Nhà văn) gồm 17 truyện ngắn sáng tác ở nhiều giai đoạn khác nhau được xem là những “đứa con tinh thần” mà tác giả tâm đắc nhất.
Trong khi đó, Chó hoang (NXB Kim Đồng) của Bùi Tự Lực còn được đề xuất chuyển hồ sơ lên Hội đồng xét tặng giải thưởng của Liên hiệp hội. Truyện dài này là tác phẩm dành cho thiếu nhi, gồm 14 chương, là thành công mới của nhà văn Bùi Tự Lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.