Vẫn hoang mang xin phép ca khúc

16/09/2019 07:17 GMT+7

Một số ca sĩ và hãng băng đĩa cho biết họ vẫn hoang mang khi xin phép phát hành album có những bài từng được cấp phép phổ biến / phát hành nhưng không thấy trong danh mục bài hát phổ biến của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) và vẫn bị xét tới xét lui từ các cơ quan liên quan.

Mới đây, khi một ca sĩ (xin không nêu tên) xin phép phát hành đĩa nhạc, trong đó có ca khúc Tôi đưa em sang sông (Y Vũ - Nhật Ngân) đã gặp phải “tình cảnh” éo le khiến thời gian ra mắt bị trì hoãn.
Tôi đưa em sang sông là bài hát đã được phổ biến (đang có trong Danh mục các bài hát phổ biến của trang web Cục NTBD, Bộ VH-TT-DL), đã được nhiều ca sĩ trong nước thể hiện cũng như được thí sinh chọn thi trong chương trình truyền hình đã phát sóng. Vậy nhưng khi xin phép, Sở VH-TT địa phương bảo bài hát này đã từng bị Cục NTBD thu hồi nên không thể cấp phép được. Phía xin phép hỏi Cục NTBD thì Cục cho biết vẫn được phổ biến. Quay lại Sở VH-TT địa phương, Sở yêu cầu đơn vị xin phép phải có công văn được Cục NTBD xác nhận Tôi đưa em sang sông được phổ biến…
Trường hợp khác, là bài hát Vết thù trên lưng ngựa hoang (Phạm Duy - Ngọc Chánh), tuy đã được xin và cấp phép phổ biến, cũng như sau đó được sử dụng trong phim Tháng năm rực rỡ, thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy có trong Danh mục các bài hát phổ biến.
Hay ca khúc Ngày em 20 tuổi (Phạm Duy) đã được phổ biến, được ca sĩ Quang Linh hát trong album Phạm Duy Vol.6 - Nghìn trùng xa cách phát hành 10 năm trước, nhưng vẫn không có mặt trong Danh mục các bài hát phổ biến khiến ca sĩ đi xin phép ra mắt album có bài hát này gặp khó khăn về thủ tục.
Tháng 2.2019, Cục NTBD có buổi gặp gỡ báo chí để chia sẻ những thông tin xung quanh việc sửa đổi Nghị định 79/2012 và Nghị định 15/2016, sửa đổi một số điều của Nghị định 79/2012 về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Theo đó, Cục NTBD đã trình Chính phủ những vấn đề cần sửa đổi ở 2 nghị định này nhằm phù hợp với sự phát triển của xã hội. Trong đó điều được công chúng quan tâm nhiều nhất chính là vấn đề sẽ bãi bỏ việc cấp phép phổ biến ca khúc trước năm 1975, chỉ đưa ra quy định những ca khúc có nội dung xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ cá nhân/tổ chức, đi ngược lợi ích quần chúng sẽ bị cấm (bài hát không được vi phạm pháp luật). Dù vậy, quy trình Cục NTBD tiến hành soạn thảo sửa đổi nghị định, lấy ý kiến rồi trình Chính phủ xem xét cũng mất thời gian dài. Và khi chưa ban hành nghị định sửa đổi thì mọi thủ tục liên quan vẫn phải dựa trên 2 nghị định 79 và 15.
Vì thế mà các ca sĩ, đơn vị sản xuất băng đĩa cho rằng trong thời gian này, họ rất cần và mong muốn Cục NTBD rà soát cập nhật những bài hát từng được cấp phép phổ biến trên trang web của Cục, cũng như giữa Sở VH-TT địa phương và Cục NTBD cần có sự liên kết sao cho thông tin thống nhất, tránh tình trạng mỗi nơi một danh mục ca khúc phổ biến, hoặc nơi này không cho thì xin nơi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.