Văn hóa sao Việt - Ca sĩ Ánh Tuyết: Nghệ sĩ hiện nay sống với nhau bằng mặt chứ ít bằng lòng

31/07/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Nói về cách ứng xử giữa những nghệ sĩ trong showbiz Việt hiện nay, ca sĩ Ánh Tuyết thẳng thắn cho biết hiện nay đa phần các nghệ sĩ sống với nhau bằng mặt chứ ít bằng lòng. Tất nhiên, vẫn có những nghệ sĩ sống rất tình nghĩa với mọi người.

(TNO) Nói về cách ứng xử giữa những nghệ sĩ trong showbiz Việt hiện nay, ca sĩ Ánh Tuyết thẳng thắn cho biết hiện nay đa phần các nghệ sĩ sống với nhau bằng mặt chứ ít bằng lòng. Tất nhiên, vẫn có những nghệ sĩ sống rất tình nghĩa với mọi người. 

Ca sĩ Ánh Tuyết - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Có thể nói chưa bao giờ showbiz Việt lại nóng như hiện nay bởi hàng loạt scandal của giới nghệ sĩ khiến dư luận lắc đầu ngao ngán. Từ vụ "giành gà” giữa Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê chưa kịp lắng xuống thì mới đây nam ca sĩ Tuấn Hưng vấp phải scandal chửi tục, anh tuyên bố "cạch mặt" BTC chương trình Bài hát yêu thích và công khai đối đầu với "đàn chị" Mỹ Linh.
Điểm giống nhau là nghệ sĩ - vốn dĩ là người của công chúng - lại dùng những từ ngữ "chợ búa" để phản ứng lại những ý kiến không vừa lòng mà mặc nhiên quên đi mình là người đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. 
Là một trong những ca sĩ được rất nhiều thế hệ khán giả yêu mến không chỉ qua những bài hát mà còn bởi lối sống lành mạnh và có thể xem là tấm gương của những ca sĩ trẻ thế hệ sau này, ca sĩ Ánh Tuyết đã có những chia sẻ thẳng thắn cùng Thanh Niên Online về văn hóa ứng xử của nghệ sĩ hiện nay.
Nổi tiếng cỡ nào cũng không nên thiếu văn hóa
* Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật có khi nào chị bị "vạ miệng" chưa?
- Ánh Tuyết: Đứng trên sân khấu hơn 40 năm kể từ khi là thiếu nhi, cho đến nay tôi bị các thầy cô trong giới chuyên môn la rầy cũng nhiều, nhất là những bậc tiền bối trong nghề luôn có nhiều kinh nghiệm thực tế. Họ càng yêu thương và quý mến mình mới đưa ra những góp ý thẳng thắn vì muốn mình hoàn thiện nhanh.
Nếu đã là một ngôi sao thì họ nên suy nghĩ lại hành động của mình bởi vì những người làm nghệ thuật là năng khiếu trời cho, thế nên họ phải có trách nhiệm mang cái đẹp đến với mọi người. Cái đẹp không chỉ là giọng hát mà còn là nhân cách và lời ăn tiếng nói. Dù nghệ sĩ nổi tiếng cỡ nào cũng không được hành động thiếu văn hóa và cá nhân tôi không chấp nhận vì nó bôi nhọ sự giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội
Ca sĩ Ánh Tuyết
Lúc còn trẻ, tôi nóng tính và luôn tự tin nên chưa kịp hiểu. Nhiều khi trong cuộc sống có những chuyện xảy ra không như ý mình muốn nên người ta mới nói ra những câu... mất lòng. Tuy nhiên, mình phải xét đến bản chất vấn đề nữa. Mỗi người có lúc nóng tính nên phát ngôn không được lịch sự nhưng quan trọng là bản chất người đó tốt hay xấu.
* "Cái tôi" đối với nghệ sĩ luôn cần thiết vì nhờ đó, họ có chất riêng không lẫn với ai. Tuy nhiên, đối với những người làm nghệ thuật hiện nay, việc cái tôi quá lớn và tâm hồn nhạy cảm có vẻ như đã khiến họ sẵn sàng "ăn miếng trả miếng" khi bị chê trách. Chị nghĩ sao về điều này?

- Vấn đề này thuộc về sự giáo dục của gia đình. Nếu các bạn là người của công chúng thì càng phải hiểu, đừng để người khác đánh giá. Nhiều khi các bạn đặt cái tôi của mình quá cao nên cách thể hiện quá đáng mà quên rằng công chúng sẽ phản ứng và cho rằng đó là vô văn hóa nên không thèm nói. Nếu không đặt cái tôi đúng chỗ sẽ trở thành người vô văn hóa. Đó thuộc về tư cách, sự giáo dục và hiểu biết của mỗi người.

* Cách hành xử "ăn miếng trả miếng" của Tuấn Hưng đối với các bậc tiền bối đang bị dư luận chỉ trích nặng nề. Là một người hoạt động lâu năm trong nghề, chị có nhận xét gì về hành động này?
- Nếu đã là một ngôi sao thì họ nên suy nghĩ lại hành động của mình bởi vì những người làm nghệ thuật là năng khiếu trời cho, thế nên họ phải có trách nhiệm mang cái đẹp đến với mọi người. Cái đẹp không chỉ là giọng hát mà còn là nhân cách và lời ăn tiếng nói. Dù nghệ sĩ nổi tiếng cỡ nào cũng không được hành động thiếu văn hóa và cá nhân tôi không chấp nhận vì nó bôi nhọ sự giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.
Theo Ánh Tuyết, người nghệ sĩ bắt buộc phải ứng xử có văn hóa - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nếu bức xúc, hãy viết... nhật ký
* Người làm nghệ thuật thường được ví như "làm dâu trăm họ" khi phải tiếp nhận các ý kiến trái chiều. Theo chị, cần phải cư xử như thế nào cho hợp lý?

Thật ra thì đa phần các lớp nghệ sĩ hiện nay sống với nhau bằng mặt chứ ít bằng lòng. Tất nhiên vẫn còn người tốt nhưng theo tôi, xã hội và gia đình là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến nhân cách của mỗi người. Tôi thấy nhiều cha mẹ muốn con mình trở thành người nổi tiếng nên đi mua "vị trí" ở showbiz mà không cần biết tiềm năng con mình ra sao

Ca sĩ Ánh Tuyết

- Theo tôi, một người nghệ sĩ "làm dâu trăm họ" là khi mình hát thì khán giả có quyền thích hoặc không, chứ không phải là người cư xử vô văn hóa trước trăm họ.
Để tránh những scandal không đáng có thì mỗi nghệ sĩ phải tự hiểu mình đang làm gì? Khi chấp nhận làm người của công chúng thì phải biết hi sinh những gì thuộc về cá nhân. Không nên đổ thừa tôi cũng là người như bao người bình thường. Nghệ sĩ có ảnh hưởng rất lớn. Theo tôi mình hãy sống chân thành, không cần phải quá chải chuốt.
* Nhiều nghệ sĩ vẫn giữ thói quen cũ, cho rằng Facebook là chốn riêng tư nên tự do ngôn luận, thậm chỉ dùng để chỉ trích, hạ bệ lẫn nhau. Theo chị, đâu là nguyên nhân chính?
- Theo tôi, nghệ sĩ cần phải khéo léo. Mình là người của công chúng nên trên trang Facebook phải cẩn trọng. Nếu có bức xúc thì hãy viết nhật ký, không nên viết những chuyện riêng tư lên mạng xã hội để tránh những ồn ào không đáng có.
* Theo chị, cách ứng xử giữa những nghệ sĩ trong showbiz Việt hiện nay như thế nào?
- Thật ra thì đa phần các lớp nghệ sĩ hiện nay sống với nhau bằng mặt chứ ít bằng lòng. Tất nhiên vẫn còn người tốt nhưng theo tôi, xã hội và gia đình là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến nhân cách của mỗi người. Tôi thấy nhiều cha mẹ muốn con mình trở thành người nổi tiếng nên đi mua "vị trí" ở showbiz mà không cần biết tiềm năng con mình ra sao. Nhiều ca sĩ trẻ bây giờ còn không biết lớp nghệ sĩ đi trước là ai vì chỉ biết tranh đua với những người cùng thời. Tất nhiên, cũng có những bạn biết và chào hỏi chứ tôi không đánh đồng tất cả.
* Không biết rằng lời xin lỗi có làm mất đi hình ảnh của một nghệ sĩ hay không mà dường như các nghệ sĩ có vẻ e ngại nói tiếng xin lỗi khi phạm sai lầm?
- Đó là do các bạn chưa hiểu thấu. Nếu biết cách xin lỗi thì giá trị vô cùng, đối với nghệ sĩ lại càng phải có trách nhiệm xin lỗi vì đó là hành động đẹp làm cho khán giả cảm thấy vui và tôn trọng mình hơn.
* Xin cảm ơn ca sĩ Ánh Tuyết!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.