‘Uptown Funk’ của Bruno Mars bị tố đạo nhạc lần thứ ba

31/10/2016 11:52 GMT+7

Không chỉ một mà đây là lần thứ ba, bản hit thành công nhất của danh ca Bruno Mars dính vào một vụ lùm xùm ăn cắp ý tưởng, theo Rolling Stones.

Với phong cách âm nhạc bị ảnh hưởng của khá nhiều người nổi tiếng vào thế kỷ trước như Elvis Presley, Michael Jackson hay Prince và việc mang “hơi thở” cũ xưa vào các sáng tác theo đa dạng phong cách từ pop, rock, R&B, soul cho đến cả hip-hop đã khiến cho nam ca sĩ Bruno Mars gặp không ít rắc rối với chuyện bản quyền.
Mới đây, Bruno Mars và đồng tác giả Mark Ronson của hit Untown Funk đã trở thành bị đơn trong một vụ kiện cáo có liên quan tới bản quyền của ca khúc này. Nội dung đơn kiện cho biết bộ đôi đã đạo một ca khúc có tựa đề Young Girls của nhóm nhạc Collage được phát hành vào năm 1983.
Thành viên còn sống duy nhất của Collage cho rằng hai ca khúc này giống nhau từ giai điệu, nhịp điệu, cách hòa âm cho tới cấu trúc của bài hát. Và vì Young Girls đã ra đời khá lâu nên Uptown Funk hoàn toàn bị nghi là một sản phẩm ăn cắp ý tưởng.
Bộ đôi Bruno Mars và Mark Ronson vướng khá nhiều rắc rối với bản hit Uptown Funk Ảnh: AFP/Getty Images
Dù có rất nhiều hit để đời như Grenade, When I was your man nhưng đĩa đơn hợp tác với nhà sản xuất người Anh Mark Ronson mới là bài hát thành công nhất của Bruno Mars. Về mặt thương mại, Uptown Funk đã bán được hơn 6,1 triệu đĩa tại Mỹ và “chếm chệ” trên ngôi đầu Billboard 14 tuần liên tiếp. Chỉ tính riêng dịch vụ nhạc trực tuyến trên Spotify, bài hát mang về cho hãng thu âm 100.000 USD (hơn 2,2 tỉ đồng) mỗi tuần.
Ở mặt nghệ thuật, ca khúc gặt hái được 2 giải Grammy cho hạng mục Thu âm của năm và Trình diễn song ca xuất sắc nhất năm.
Với thành công vang dội của Uptown Funk, nguyên đơn đã yêu cầu được chia lợi nhuận và ngăn chặn việc kinh doanh bản nhạc này cùng với đền bù một số tổn thương khác.
Như đã đề cập trước đó, chính vì bị ảnh hưởng của nhiều phong cách âm nhạc funk-soul thập niên 1980 nên Uptown Funk có giai điệu na ná những bài hát thời kỳ này và đây là cơ sở để nhiều nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc hoàng kim của thế kỷ trước đâm đơn kiện anh.
Trước Collage, nhóm nhạc The Gap Band cũng từng nộp đơn kiện cho rằng Uptown Funk có sự giống với ca khúc Oops Upside Your Head của nhóm. Sau thời gian dài kiện cáo qua lại, cuối cùng tên ban nhạc này cũng đã được thêm vào mục tác giả và được chia tiền bản quyền.
Tiếp đó, vào tháng 2 năm nay, một nhóm nhạc khác mang tên The Sequence cũng nộp đơn kiện vì cho rằng Uptown Funk là sản phẩm ăn theo ca khúc có cái tên cũng tương tự Funk You Up của nhóm, phát hành vào năm 1979.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.