Ước mong truyện tranh phát triển bền vững

05/09/2018 13:56 GMT+7

Không thiếu những tác phẩm cùng các tác giả được thế giới công nhận chính là những điều mà người ta hình dung về truyện tranh của VN trong thời điểm hiện nay.

Những giải thưởng lớn của các tác giả Việt
Gần đây, tác giả Can Tiểu Hy giành giải Bạc tại cuộc thi International MANGA Award lần thứ 10 với tác phẩm Ðịa ngục môn. Cuộc thi International MANGA Award được Bộ Ngoại giao Nhật Bản tổ chức thường niên từ năm 2007 và là một trong các cuộc thi quốc tế uy tín với hàng trăm tác phẩm truyện tranh từ khắp nơi trên thế giới tham gia. Đây không phải là lần đầu tiên truyện tranh VN khẳng định vị thế của mình. Bởi vào năm 2016, hai tác giả Thành Phong và Khánh Dương cũng giành giải Bạc với tập 1 bộ Truyền thuyết Long thần tướng. 
Bộ Truyền thuyết Long thần tướng chính là điểm sáng của truyện tranh Việt Nam. Ảnh: NVCC

Lùi về quá khứ một chút thì vào năm 2015, các tác giả truyện tranh chẳng hề thua kém bất kỳ ai khi mà cuốn Cuộc hành trình đầu tiên – The First Journey của hai tác giả Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên đoạt giải Truyện tranh màu về giáo dục xuất sắc - Scholastic Picture Book Award của Singapore.
Theo số liệu từ NXB Kim Đồng thì: Số lượng sách truyện tranh của NXB Kim Đồng trong nhiều năm qua lên tới hàng ngàn đầu sách, với nhiều triệu bản in hằng năm. Nhưng các đầu sách truyện tranh của VN cho đến này chiếm tỉ lệ khá khiêm tốn so với sách nước ngoài. Các bộ sách của tác giả VN tiêu biểu có thể kể đến là: Tý quậy - 10 tập; Cậu bé rồng (gần 200 tập, vẫn đang tiếp diễn); Nổ Tung; Tranh truyện về danh nhân, những tấm gương anh hùng; Tranh truyện dân gian VN (với gần 150 đầu sách); Tranh truyện lịch sử VN (gần 100 đầu sách các loại); Các hình thức tranh truyện cho tác phẩm của các nhà văn nổi tiếng VN như Tô Hoài; Nguyễn Huy Tưởng; Vũ Tú Nam; Nguyễn Kiên… Đồng thời, NXB có vài trăm đầu sách Chuyện kể cho bé/Thơ hay cho bé mầm non và mẫu giáo…
Để nền truyện tranh phát triển bền vững
Để trả lời câu hỏi đó họa sĩ Can Tiểu Hy chia sẻ: “Có nhiều tác phẩm truyện tranh thì mới thành một nền công nghệp truyện tranh được. Hiện nay số lượng tác giả truyện tranh ở Việt Nam khá ít, đầu truyện ra cũng không cao. Vì vậy điều mình hi vọng là có thêm nhiều tác giả có thể theo nghề, có thể ra tác phẩm đồng thời theo tác phẩm đến cùng. Hiện công ty mình cũng hỗ trợ tìm những họa sĩ có tiềm năng và hoài bão để giúp họ có thể mang tác phẩm đến với cộng đồng”. Họa sĩ Hoàng Giang có ý kiến: “Tôi nghĩ để phát triển truyện tranh như Nhật thì khó nhưng nếu đầu tư vào dòng graphic novel (tiểu thuyết được viết và vẽ theo truyện tranh) - chỉ giới hạn ở một tập thôi thì có khả năng”. 
Tác phẩm “Lựa chọn” của tác giả Hoàng Giang là một trong những đầu sách truyện tranh Việt Nam đang được bày bán tại nhà sách Kim Đồng. Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Thanh Hương - Biên tập viên sách tranh, phụ trách mảng truyện tranh trong nước của NXB Kim Đồng cho biết họ luôn coi việc phát triển sách VN là sứ mệnh, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa VN. "Bởi vậy chúng tôi luôn khuyến khích và mong muốn có được sự đóng góp của các tác giả sáng tác sách trong nước, để mang những sản phẩm thuần Việt mà bổ ích, hấp dẫn tới bạn đọc nhỏ tuổi: “Chúng tôi đã tổ chức những dự án, với sự hướng dẫn của các giảng viên, chuyên gia nước ngoài để bổ túc cho các nhà văn và họa sĩ VN về kĩ năng sáng tác truyện tranh. Tại các Dự án này, các nhà văn & họa sĩ đã học được rất nhiều điều bổ ích cho việc sáng tác sách thiếu nhi. Ngoài ra, chính sách về nhuận bút cũng được chúng tôi chú trọng, với nhiều phương án chi trả để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các tác giả VN", chị Hương nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.