Ứng viên nào được cược sẽ thắng giải Nobel Văn học 2019?

Huệ Bình
Huệ Bình
08/10/2019 12:55 GMT+7

Trước thềm Nobel Văn học 2019, trang tổng hợp tỉ lệ cá cược NiceOdds của Anh đã đưa ra tỉ lệ đặt cược cho người chiến thắng giải Nobel Văn học năm nay.

Tính đến ngày 8.10, đứng đầu các ứng viên được dự đoán đoạt giải Nobel Văn học 2019 với tỉ lệ 1/5 là nhà thơ, dịch giả Anne Carson (69 tuổi). Sinh ở Toronto (Canada), vị giáo sư về văn học cổ điển nổi tiếng này từng dạy học ở những trường đại học lớn trên thế giới như: ĐH Michigan, ĐH California, ĐH Princeton...
Sau bài thơ dài Kinds of water giúp bà nổi tiếng thế giới vào năm 1987, Anne Carson xuất bản khá nhiều, từ thơ đến truyện, truyện thơ, tiểu luận phê bình và tác phẩm dịch. Trong số đó, được chú ý nhất là các tập thơ như Glass, Irony and God (1995), Autobiography of Red (1998) và đặc biệt tác phẩm mới nhất là NOX (2010). Với những tác phẩm ấy, bà nhận được nhiều giải thưởng văn học quan trọng ở Mỹ cũng như ở Canada. Một số nhà phê bình cho rằng thơ của bà đầy tính sáng tạo, giàu hình ảnh và độc đáo hiếm có.
Xếp ngay sau bà Anne Carson là  bà Maryse Condé (82 tuổi) - giáo sư kiêm tiểu thuyết gia lịch sử người Pháp, với tỉ lệ cược 1/6. Năm 2018, bà được trao giải văn chương The New Academy (tạm dịch: Giải thưởng Văn chương mới, chỉ diễn ra duy nhất một lần năm 2018) - được xem là giải thưởng thay thế cho Nobel văn chương truyền thống đang bị tạm hoãn cùng năm vì vụ bê bối tình dục liên quan đến chồng của một thành viên Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

Năm 2018, bà Maryse Condé được trao giải 'The New Academy' và đứng thứ hai với tỉ lệ cược 1/6

ẢNH: AFP

Nhà văn vùng Guadeloupe của Pháp (nằm phía đông vùng biển Caribbean) này đã viết khoảng 20 tiểu thuyết và nhận được nhiều giải thưởng danh giá. Các tác phẩm của bà tập trung miêu tả “sự tàn phá của chủ nghĩa thực dân và sự hỗn loạn thời hậu thuộc địa”. Tiểu thuyết đáng chú ý của bà là Desirada Segu.
Đứng ở vị trí thứ ba là nhà văn người Ba Lan Olga Tokarczuk (57 tuổi), cho ra đời 8 tiểu thuyết và 2 bộ truyện ngắn. Tháng 5.2018, bà đoạt giải văn học Man Booker quốc tế với cuốn tiểu thuyết Flights. Giải Man Booker quốc tế tôn vinh những tác phẩm văn học hay nhất thế giới (đã được dịch sang tiếng Anh).

Nhà văn người Ba Lan Olga Tokarczuk xếp vị trí thứ ba

ẢNH: LITERARY HUB

Với tỉ lệ cược 1/9, cùng đứng thứ tư là nhà văn Trung Quốc Tàn Tuyết (66 tuổi) và nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami (70 tuổi) – tên tuổi không xa lạ với "cuộc đua" này. Từ cuối những năm 1980, Tàn Tuyết trở nên quen thuộc với các tác phẩm Bọt xà phòng trên nước bẩn, Căn nhà nhỏ trên núi…, trở thành một tiểu thuyết gia hàng đầu trong “Tiên phong phái” của văn học Trung Quốc đương đại.

Nhà văn Trung Quốc Tàn Tuyết 

WORDSWITHOUTBORDERS.ORG

Nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami xếp thứ tư

ẢNH: NYTIMES

Ngoài ra còn nhiều ứng viên đáng chú ý khác như: nhà văn người Kenya Ngugi Wa Thiong’o, nữ văn sĩ người Canada Margaret Atwood, nữ nhà văn người Nga Lyudmila Ulitskaya, nhà văn Milan Kundera của Cộng hòa Czech... 
Tiêu chí chấm giải thay đổi
Anders Olsson - Chủ tịch Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS) – nói với báo The Guardian rằng giải thưởng Nobel Văn học 2019 thay đổi cách chấm điểm nhằm xóa bỏ định kiến về việc giải thưởng ưu ái các ứng viên nam hay tác giả có nguồn gốc từ châu Âu. “Chúng ta từng tập trung quá nhiều vào giới văn chương châu Âu và giờ đây cần phải nhìn rộng ra toàn thế giới. Trước đây, văn đàn cũng thường chứng kiến sự thắng thế của nam giới nhưng hiện giờ xuất hiện rất nhiều nữ nhà văn, nhà thơ xuất chúng. Vì vậy, chúng tôi hy vọng giải thưởng và quá trình xét giải sau khi được củng cố sẽ bắt đầu mở rộng về phạm vi”, ông Anders Olsson chia sẻ về tiêu chí chấm giải.
Bên cạnh đó, đại diện Quỹ Nobel cho biết năm nay ngoài việc trao cả 2 giải cho năm 2018 và 2019, thay đổi đáng kể nhất còn là việc bổ nhiệm thêm 5 thành viên độc lập, không thuộc Viện Hàn lâm. Họ sẽ giúp chọn ra những người xứng đáng đoạt giải Nobel Văn học trong vài năm tới. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lars Heikensten - Giám đốc điều hành Quỹ Nobel, cho biết Quỹ Nobel đã soạn thảo một bộ quy tắc ứng xử chung cho các cơ quan trao giải về vấn đề xung đột lợi ích và gia đình trị. Thay đổi mới nhất, thành viên của RSAS có thể từ nhiệm, phá bỏ quy định tại nhiệm suốt đời.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.