Ưng Hoàng Phúc: 'Tôi hát Chú đại bi chứ có gì tục tĩu đâu'

14/11/2014 08:44 GMT+7

(iHay) Ưng Hoàng Phúc đọc bài Chú đại bi trên nền nhạc dance sôi động đã làm dấy lên các phản ứng trái chiều những ngày qua.

Bầu chọn
Quan điểm của bạn về bản Chú đại bi của Ưng Hoàng Phúc?

(iHay) Ưng Hoàng Phúc đọc bài Chú đại bi trên nền nhạc dance sôi động đã làm dấy lên các phản ứng trái chiều những ngày qua. iHay.vn đã liên hệ trực tiếp để nghe anh bày tỏ quan điểm cá nhân về câu chuyện ồn ào này.

>> Cha ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đã qua cơn nguy kịch
>> Kim Cương chăm sóc người yêu Ưng Hoàng Phúc chu đáo trong hậu trường
>> Ưng Hoàng Phúc quỳ gối 'cầu xin tình yêu' của Trang Pháp
>> Ưng Hoàng Phúc đổ mồ hôi tập luyện cho liveshow Tôi tỏa sáng
>> Xin lỗi vụ lấy khăn Piêu đóng khố, VTV vẫn bị phạt 15 triệu đồng
>> Mặc phản cảm, Hương Tràm bị phạt 10 triệu, cấm diễn 3 tháng

Mời độc giả iHay.vn nghe bài Chú đại bi trên nền nhạc dance của Ưng Hoàng Phúc:

* Anh có suy nghĩ gì khi đọc những bình luận chê trách việc anh đọc bài Chú đại bi trên nền nhạc dance sôi động là phản cảm?

Tôi nghĩ chắc do mọi người chưa quen và thấy nó mới, lạ quá nên nhất thời chưa chấp nhận được. Tuy nhiên, trong bài hát của tôi từng lời, từng câu đều là những lời của kinh phật chứ không có một từ nào là của đời. Như vậy sao gọi là phản cảm?!

* Nhưng vẫn có người nói điều này là lệch pha?

Thật ra, tôi có hai bản phối bài Chú đại bi. Một bản được phối trên nền nhạc dance như mọi người đã biết và một bản được phối với tiết tấu chậm rãi, du dương để phù hợp với không khí trang nghiêm nơi thiền tự.

Lý do có bản phối trên nền nhạc dance là vì tôi nghĩ ở thời buổi hiện đại này, rất khó để có thể thuyết phục người trẻ nghe những bài kinh giảng chầm chậm với giai điệu dễ khiến buồn ngủ. Vậy tại sao mình không làm mới, cách tân và tiên phong điều này để đáp ứng được nhiều đối tượng cảm thụ hơn.

Ước mong của tôi chính là phổ biến bài Chú đại bi này đến nhiều người, vì đây là bài kinh Phật giải hạn và mang đến sự an lành cho thế gian. Tôi cũng dùng chính lý do này để nói và thuyết phục Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cấp phép phát hành rộng rãi.

 
'Có thể một số bạn sẽ thấy tôi kết hợp giữa nhạc và kinh phật thì lạ quá nên không chịu nghe nhưng với một số người khác thì họ cảm thấy phù hợp và yêu thích', nam ca sĩ Thà rằng như thế chia sẻ

* Sự cách tân này, tự anh thấy có hơi quá tay?

Thế nào là quá tay?! Tôi đâu có hát cái gì bậy bạ, tục tĩu. Hãy nghĩ đơn giản rằng, một người xuất gia sẽ đọc Chú đại bi theo kiểu nhà Phật. Còn một ca sĩ, họ sẽ đọc Chú đại bi như một ca sĩ, nghĩa là trên nền nhạc có nhịp và có giai điệu.

* Vậy anh có tiên liệu được mình sẽ bị phản ứng?

Âm nhạc là điều mà ai trên đời này cũng thích nghe và cảm thụ. Mỗi người sẽ có một sở thích thưởng thức khác nhau. Có thể một số bạn sẽ thấy tôi kết hợp giữa nhạc và kinh Phật thì lạ quá nên không chịu nghe nhưng với một số người khác thì họ cảm thấy phù hợp và yêu thích.

Tôi nghĩ do mình là người đầu tiên làm điều này nên mọi người chưa quen, dẫn đến có những phản ứng trái chiều như vậy. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, khi biết tôi hát thể loại nhạc Phật giáo, nhiều nhà sư đã mời tôi đến chùa của họ để hát phục vụ. Và khi tôi biểu diễn thì các Phật tử ở nơi đó cũng tỏ ra rất thích. Đó là một điều mà tôi cảm thấy rất hoan hỉ.

* Đi biểu diễn như vậy, anh hát Chú đại bi nhạc dance hay loại nhạc êm dịu?

Cả hai. Có những ngôi chùa họ kêu tôi hát Chú đại bi phối trên nền nhạc êm dịu nhưng có nơi cho phép tôi hát dance sôi động và bản thân tôi cũng thấy điều này hết sức bình thường. Đã qua rồi cái thời với những quan niệm xưa cũ, tại sao không đổi mới để phù hợp với thời đại và thu hút người trẻ hơn.

Người phàm tục sao cứ phải hà khắc với chính mình, không chịu thay đổi và không chịu vui lên. Tu hành là để hướng con người đến sự an nhiên, tâm thiện. Phải vui thì người ta mới dễ dàng sống lương thiện được.

Trong xã hội bây giờ, cũng có nhiều người với nhiều tính cách, có người tâm thiện mà cũng có người không. Đó là những người hay ganh ghét, đố kị và đi bơi móc những chuyện gì mà người khác làm.

 
Từ nhỏ, Ưng Hoàng Phúc đã quy y cửa Phật, anh có pháp danh là Thiên Phúc

* Từ đâu mà anh có ý tưởng về sự kết hợp này?

Từ nhỏ tôi đã quy y cửa Phật rồi. Pháp danh của tôi là Thiên Phúc. Gia đình tôi vốn có truyền thống đó đã hơn 3 đời nay. Hiện tại, tôi có một cậu ruột đang là trụ trì chùa bên Mỹ. Từ hồi còn rất nhỏ như vậy, tôi đã được người nhà dẫn đi chùa rồi.

Lúc đó, nghe những bài kinh Phật tôi chưa hiểu gì nhưng tôi có cảm giác cũng giống như những người trẻ bây giờ là hơi khó tiếp thu và không thấy hứng thú. Giai điệu của bài kinh chầm chậm thường dễ khiến người nghe buồn ngủ. Chính vì vậy, tôi mới nảy ra ý tưởng phối lại bài kinh vào nền nhạc mới và đọc cho có vần, có điệu để dễ tiếp cận với người nghe hơn.

* Liệu đây có phải là kế hoạch cho một phân khúc thị trường âm nhạc riêng của anh?

Khi tôi thực hiện bài nhạc Chú đại bi là lúc xảy ra biến cố lớn trong cuộc đời mình. Khi đó, tôi bị bệnh thoát vị đĩa đệm và đã được mổ nhưng vẫn không khỏi. Bác sĩ kêu tôi phải mổ lần thứ 2 nhưng tôi không dám vì sợ xảy ra sơ suất là mình đi luôn mà không kịp nói lời cuối.

Trong những ngày tháng đó, tôi đã tìm đến cửa Phật và chuyên tâm trì tụng Chú đại bi. Có thể bạn không tin nhưng tôi nghĩ mình đã tìm thấy được điều vi diệu nhờ vào đức tin này. Tôi đã gặp được một quới nhân giúp chữa hẳn căn bệnh của mình mà không cần phải thực hiện thêm ca mổ nào nữa.

Sau tất cả những điều đó thì tôi quyết tâm thực hiện bài nhạc này với mong muốn để mọi người biết Chú đại bi vi diệu như thế nào và cũng là một cách cúng dường khi tôi đã hoàn toàn "tai qua nạn khỏi".

* Cảm ơn Ưng Hoàng Phúc đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Hà Ngân (thực hiện)
Ảnh: FB

>> Cha ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đã qua cơn nguy kịch
>> Kim Cương chăm sóc người yêu Ưng Hoàng Phúc chu đáo trong hậu trường
>> Ưng Hoàng Phúc quỳ gối 'cầu xin tình yêu' của Trang Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.