UNESCO công nhận Hà Nội là Thành phố sáng tạo

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
31/10/2019 12:42 GMT+7

Ngày 31.10, Hà Nội đã được UNESCO vinh danh là Thành phố sáng tạo nhân ngày Thành phố thế giới .

Theo trang thông tin của UNESCO, ngày 31.10, nhân ngày Thành phố thế giới, Hà Nội được UNESCO vinh danh Thành phố sáng tạo. Cùng với 65 thành phố khác, Hà Nội đã gia nhập Mạng lưới Các thành phố sáng tạo trên thế giới.
Hiện tại, mạng lưới này có 246 thành viên. Mạng lưới là kết nối của các thành phố đặt hướng phát triển của mình trên nền tảng sáng tạo như âm nhạc, nghệ thuật, sản xuất đồ thủ công, thiết kế, điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật số và ẩm thực.
Trong vinh danh của UNESCO, Hà Nội là Thành phố sáng tạo về thiết kế. Giải thích về điều này, PGS-TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, nói: “Cũng có nhiều tranh luận khi thực hiện hồ sơ xem Hà Nội sẽ là thành phố sáng tạo về lĩnh vực gì. Hà Nội có tiềm năng về ẩm thực. Hà Nội cũng có tiềm năng rất lớn là hệ thống làng nghề. Tuy nhiên, chúng tôi đã chọn làm hồ sơ theo hướng thành phố sáng tạo về thiết kế vì sáng tạo bao trùm các lĩnh vực kia. Chẳng hạn, làm đồ thủ công mỹ nghệ cũng cần thiết kế, ẩm thực cũng cần décor món ăn cho đẹp”.
Ông Sơn chính là người đã viết hồ sơ Thành phố sáng tạo cho Hà Nội đệ trình UNESCO.
PGS-TS Bùi Hoài Sơn cho biết, danh hiệu Thành phố sáng tạo này sẽ giúp Hà Nội phát triển bền vững hơn. “Một trong những mục đích của UNESCO khi đề nghị các thành phố tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO là để thực hiện Chương trình nghị sự 2030- một chương trình nghị sự về phát triển bền vững. Nên các yếu tố của thành phố sáng tạo đều hướng tới việc đô thị có thể khai thác và gia tăng yếu tố về sáng tạo, giảm thiểu các yếu tố tiêu cực về môi trường, làm sao cấu kết được cộng đồng để không ai bị gạt ra bên ngoài. Tất cả những yếu tố đó là yếu tố của phát triển bền vững”, ông nói.
Hiện tại, theo hồ sơ đăng ký tham gia Mạng lưới Thành phố sáng tạo của Hà Nội, năm 2018 ngành công nghiệp sáng tạo đóng góp khoảng 1,49 tỉ USD vào tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Con số này chiếm tỷ trọng 3,7% GRDP của thành phố Hà Nội. Trong đó giá trị gia tăng của ngành nghệ thuật, vui chơigiải trí của Hà Nội đạt khoảng 196,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 0,49% GRDP của thành phố Hà Nội.
Cũng theo hồ sơ Thành phố sáng tạo của Hà Nội, trong tổng số 43.704 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thiết kế sáng tạo trên địa bàn của thành phố Hà Nội có nhiều doanh nghiệp thiết kế, thiết kế nội thất, thiết kế đô thị, thiết kế hội họa.
Đặc biệt, chỉ tính riêng trong năm 2018, số doanh nghiệp “thành lập mới” ở thành phố Hà Nội đã lên tới con số 2.522 doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, dịch vụ tư vấn và thiết kế, quảng cáo cùng với 167 doanh nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật, vui chơi và giải trí…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.