Tuyệt vời bộ ảnh về bóng đá Việt Nam của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
24/02/2019 12:17 GMT+7

Sau thời gian dài ấp ủ đầy tâm huyết, tay máy nổi tiếng Nguyễn Á vừa khai mạc triển lãm ảnh đặc biệt 2018 - Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam , tuyển chọn từ cuốn sách cùng tên của anh do NXB Thông Tấn vừa ấn hành.

Triển lãm đang diễn ra tại TP.HCM, giới thiệu một số bức ảnh đẹp nhất và ưng ý của tay máy tài hoa Nguyễn Á thu hút sự quan tâm của người xem. Đây là sự tuyển chọn cẩn thận của anh từ 500 bức ảnh trong hàng ngàn file ảnh mà Nguyễn Á chụp được để đưa vào cuốn sách 400 trang, miêu tả đầy đủ và đậm nét về bức tranh thăng hoa của bóng đá Việt Nam trong năm 2018. Triển lãm ảnh 2018 - Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam như đưa người đọc trở lại những giây phút “ăn cùng ăn, thức cùng thức với bóng đá”, cùng một tập thể đội tuyển trẻ luôn khát khao vào niềm tin chiến thắng. Những đôi chân không biết mệt mỏi dù đường xa, vì màu cờ sắc áo trong cuộc hành trình chinh phục bóng đá đỉnh cao, vẫn thi đấu hết mình khi gặp nhiều đối thủ không cân sức để mở tương lai tươi sáng cho bóng đá Việt Nam. Hình ảnh các cổ động viên khóc cười, đăm chiêu cùng quả bóng, giây phút thăng hoa của khán giả và tuyển thủ khi bóng bay vào lưới đối phương thật cảm xúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và HLV Park Hang Seo
Được biết, trong giới nhiếp ảnh, tên tuổi Nguyễn Á là một thương hiệu lớn. Tay máy Nguyễn Á không chỉ sở hữu nhiều bộ sưu tập độc đáo về nghệ thuật hầu đồng Việt Nam, đờn ca tài tử Nam bộ, Hoàng Sa - Trường Sa biển đảo Việt Nam… mà với bóng đá, anh cũng lại là fan hâm mộ cuồng nhiệt.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tâm sự: “Nhớ lại hàng triệu người Việt Nam phải khóc hết nước mắt khi xem trận đấu 120 phút nghẹt thở để thua 1 - 2 trước U.23 Uzbekistan trên sân vận động đầy tuyết trắng ở Thường Châu có lẽ là kỷ niệm quá đẹp không chỉ với riêng tôi, nó đã và sẽ mãi mãi đi vào ký ức của biết bao người dân Việt. Nó bắt đầu thắp lên ngọn lửa của sự hy vọng khi chúng ta đã tin và đã yêu vào bóng đá thế hệ vàng, đã tạo động lực rất mạnh nữa là khác vì họ thành công khi còn quá trẻ, tương lai của bóng đá nói riêng và của người dân Việt hy vọng sẽ còn tỏa sáng”.
Từ tình yêu và sự kỳ vọng ấy, Nguyễn Á mải mê rong ruổi cùng những chiến binh sao vàng. Anh tận dụng hết mọi góc máy để thu vào trong ống kính những khung hình đẹp nhất để có được triển lãm ảnh độc đáo này.
Nói như nhà báo Nguyễn Nguyễn khi nhận xét về bộ ảnh: “Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam với đủ mọi góc nhìn của Nguyễn Á không đơn thuần chỉ là bóng đá, là cuộc chơi của 11 cầu thủ trên sân, là chiếc cúp... Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam của Nguyễn Á còn là một hành trình gắn với những khoảnh khắc làm nên lịch sử và niềm vui của cả đất nước tự hào với hai tiếng Việt Nam". Còn nhà báo Huy Thọ thì cảm nhận: "Tôi tin là người hâm mộ vẫn thỏa mãn được với cuốn sách này. Bởi ở đây, bóng đá đã được nhìn qua lăng kính của Nguyễn Á - một nghệ sĩ nhiếp ảnh đã định hình được trong lòng công chúng bằng một phong cách riêng biệt, một lối đi riêng không đụng hàng. Góc nhìn riêng, lối đi riêng ấy mang đến cho mọi người những hình ảnh khác, cảm nhận khác, sâu hơn, ấn tượng hơn về một năm đáng nhớ của bóng đá Việt Nam. Một năm mở ra tương lai chứ không phải là khép lại...".
Sự quả cảm và chiến thắng của những chiến binh sao vàng qua góc máy Nguyễn Á
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: “Nguyễn Á từ lâu được biết đến như một người chép sử bằng hình ảnh với nhiều quyển sách và triển lãm lớn mang những chủ đề khác nhau nhưng hồn cốt của nó là “con người”. Trong cuốn sách này là thầy trò các cầu thủ và những cổ động viên mà thế hệ đương đại chúng ta sẽ nhận ra đó là một phần ký ức của chính mình, khi theo dõi các trận đấu và các thế hệ bạn đọc mai sau sẽ hiểu thêm được những gì mà bóng đá Việt Nam đã trải qua để mang lại sự cổ vũ vô giá cho hào khí dân tộc... Đó là những thành quả lao động nặng nhọc nhưng đầy sáng tạo của nhà nhiếp ảnh dành cho bạn đọc. Mong rằng các độc giả cũng như tôi hãy dành cho Nguyễn Á một sự khích lệ tương xứng với những gì anh đã làm và cả những gì anh đang nung nấu với ống kính của mình”.
Triển lãm ảnh đặc biệt 2018 - Dấu ấn lịch sử bóng đá Việt Nam của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á hiện đang trưng bày tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn SECC (Q.7, TP.HCM).
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.