Tượng Phật ngọc trưng bày tại Lễ hội Quán Thế Âm 2009

12/03/2009 14:05 GMT+7

(TNO) Từ 13 - 15.3, Lễ hội Quán Thế m 2009, một lễ hội văn hóa du lịch tâm linh cấp quốc gia sẽ diễn ra tại chùa Quán Thế m (Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Tại đây, cạnh bộ tranh thư pháp liên hoàn Thập mục ngưu đồ (dài 10m, rộng 1m) đăng ký kỷ lục quốc gia là sự kiện trưng bày pho tượng Phật ngọc thạch lớn nhất thế giới do đạo hữu Ian Green chuyển đến từ Bangkok (Thái Lan).

 
Tượng Phật bằng ngọc lớn nhất thế giới cao hơn 3,5m

Từ ngày 11.3, khách thập phương cả nước đã lũ lượt đổ về chiêm bái công trình được nhà nghiên cứu đá qúy Fred Ward vinh danh "khám phá của thiên niên kỷ".

“Chúng tôi chọn Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) là điểm đến đầu tiên trong hành trình vòng quanh thế giới của Phật tượng bởi trước đó, chúng tôi đã có dịp tìm hiểu và biết được Lễ hội Quán Thế m hằng năm ở quê hương các bạn rất nổi tiếng, trang nghiêm thích hợp với sự có mặt của Phật tượng”, đạo hữu Ian Green - Giám đốc Dự án công trình Phật ngọc nói.

Theo sau Việt Nam, Phật ngọc này sẽ được thỉnh đến triển lãm ở một số thành phố của Úc như Brisbane, Sydney, Perth, Adelaide và Melbourne, trước khi đến Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand và Mỹ.

Theo ông Đoàn Ngọc Độ, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, qua các Lễ hội Quán Thế m hằng năm, lượng khách đến đây khoảng từ 35.000 - 45.000 người. Lễ hội năm nay, với sự xuất hiện của pho tượng Phật ngọc, chắc rằng lượng khách hành hương sẽ rất đông.

Ngoài ra, các chương trình biểu diễn trống hội, múa trình tường, múa lân - sư - rồng, rước cộ, thi cờ người, lễ hội hoa đăng, đua thuyền truyền thống, kéo co, đẩy gậy... cũng hết sức thú vị bởi những nét độc đáo riêng.

Đại đức Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quán Thế m cho biết cạnh pho tượng Phật ngọc kỳ vĩ còn có một tượng cao 0,50m nặng 132kg được đặt trên xe hoa ngày khai mạc lễ hội.

Ông nói: “Trong tương lai, không gian lễ hội sẽ được mở rộng ra các vùng lân cận chùa với Trung tâm văn hóa Phật giáo rộng trên 17ha, nhằm tạo nhiều địa điểm mới cho khách tham quan.

Chúng tôi đã cùng quận Ngũ Hành Sơn làm việc với Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM xúc tiến Đề án xây dựng Công viên văn hóa - tâm linh Ngũ Hành Sơn nhằm quy hoạch lại năm ngọn núi, khu dân cư, đường sá, cơ sở hạ tầng... Sau khi quy hoạch xong, chắc chắn lễ hội sẽ được tổ chức quy mô hơn, hấp dẫn hơn và đảm bảo an toàn, văn minh hơn”.

Một số hình ảnh chuẩn bị cho Lễ hội Quán Thế m 2009 do phóng viên Thanh Niên Online ghi nhận:

 
Ngày 11.3, tôn tượng Phật ngọc được cởi áo cà sa cho mọi người chiêm bái


Tiếng trống đại sẽ vang lên trong những ngày lễ hội


Phật tử cả nước đang đổ về quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng


Có cả những du khách nước ngoài


Tín nữ chùa Châu An với những tấm hình Phật ngọc


Đội văn nghệ tập dượt trước lễ hội

Tin, ảnh: Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.