Tuổi đời ca khúc Việt ngày càng ngắn

19/03/2016 08:52 GMT+7

Trong bất kỳ giai đoạn nào cũng có những sáng tác dễ quên và dễ nhớ, tuy nhiên hiện nay số lượng bài hát có tuổi thọ thấp đang chiếm tỷ lệ cao và thực trạng này đã kéo dài trong suốt nhiều năm qua.

Trong bất kỳ giai đoạn nào cũng có những sáng tác dễ quên và dễ nhớ, tuy nhiên hiện nay số lượng bài hát có tuổi thọ thấp đang chiếm tỷ lệ cao và thực trạng này đã kéo dài trong suốt nhiều năm qua.

Những bài hát của Sơn Tùng M-TP luôn nhận được lượt nghe, chia sẻ “khủng”Những bài hát của Sơn Tùng M-TP luôn nhận được lượt nghe, chia sẻ “khủng”
Công thức chung của các ca khúc nhạc trẻ hiện nay là: đề tài tình yêu, có giai điệu bắt tai, lời lẽ dễ hiểu, dễ nhớ thành ra… dễ dãi. Cũng chính vì công thức này nên nhà nhà và người người đều có thể sáng tác nhạc. Tuy nhiên sự hời hợt trong nghệ thuật sẽ bị đào thải dù sớm hay muộn. Các sản phẩm âm nhạc này ra thị trường nhiều, được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt nhưng rồi cũng nhanh chóng bị lãng quên. Bên cạnh đó là những sản phẩm âm nhạc chất lượng, được đầu tư chỉn chu, dù không nổi đình nổi đám nhưng vẫn luôn xác lập được vị trí riêng trong lòng công chúng.
Lớn nhanh nhưng cũng… chết sớm
Nhìn lại thị trường âm nhạc Việt trong năm 2015 có những ca khúc khi vừa mới ra đời đã nhận được lượt nghe, lượt chia sẻ rất lớn, tạo nên làn sóng ảnh hưởng dữ dội đến công chúng. Có thể đơn cử như trường hợp của Sơn Tùng M-TP, bỏ qua yếu tố chuyên môn, những bài hát của anh luôn nhận được lượt nghe, chia sẻ “khủng”.
Đầu năm 2015, ca khúc Chắc ai đó sẽ về ngay khi vừa ra mắt đã tạo nên cơn sốt trong cộng đồng mạng và mang về cho Sơn Tùng 5 triệu lượt nghe sau 24 giờ. Một con số mà bất kỳ ca sĩ nào cũng phải mơ ước. Cùng với đó là hàng loạt ca khúc đình đám của các nhạc sĩ, ca sĩ khác, tuy nhiên chỉ một năm hay một vài tháng sau đó những ca khúc này nhanh chóng bị lãng quên. Thậm chí các bài hát “hit” của giới trẻ trong những năm trước, đạt được lượt nghe cao ngay khi mới ra đời như: Forever alone, Teen vọng cổ, Quên cách yêu… bỗng chốc tan biến như chưa hề tồn tại.
Tuổi đời ca khúc Việt ngày càng ngắn 2Tiên Tiên
Nhiều bạn trẻ chia sẻ có những ca khúc mới ra họ có thể nghe vài chục, vài trăm lần trong ngày rồi… thôi, thậm chí nếu nghe lại còn bị bạn bè cho là không hợp thời. Chính sự cả thèm rồi cũng chóng chán này đã gián tiếp làm động lực cho việc ra đời nhiều ca khúc “mì ăn liền”. Không so sánh nhưng khi nhìn lại các tình khúc nhạc Trịnh chẳng hạn, qua bao nhiêu thế hệ nhưng vẫn luôn là những bản tình ca chưa bao giờ cũ, vẫn cứ được nghe và nhắc đến.
Ca từ dễ dãi
Có những ca khúc được các bạn trẻ săn đón và trở thành top hit trên cộng đồng nghe nhạc trực tuyến năm qua nhưng lời các ca khúc này giống như một sự lắp ghép miễn cưỡng ca từ vào giai điệu, giống một cuộc hỏi đáp.
Vợ người ta trở thành ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất trên Google ở Việt Nam năm 2015. Nhiều người cảm thấy bất ngờ khi một bài hát với ca từ đơn điệu, buồn cười như “Giờ em đã là vợ người ta/Áo trắng cô dâu cầm hoa/Nhạc tung tóe thanh niên hòa ca/Vài ba đứa lên lắc lư theo ấy là thành đám cưới em với người ta...” cộng với phần giai điệu nửa thị trường, nửa mang âm hưởng nhạc sến lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến công chúng như thế. Dù không phủ nhận sức ảnh hưởng của ca khúc này nhưng nhiều người trong giới chuyên môn không hề đánh giá cao.
Cái gì dễ nhớ thì cũng dễ quên. Hàng loạt ca khúc với ca từ tương tự như trên đã ra đời ồ ạt trong những năm qua nhưng tuyệt nhiên khi nhìn lại thị trường âm nhạc Việt thì số lượng bài hát trụ vững được trong lòng khán giả chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Tuổi đời ca khúc Việt ngày càng ngắn 4Phan Mạnh Quỳnh nổi lên với bài Vợ người ta
Ai cũng có thể sáng tác
Công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ nên ai cũng có thể sáng tác và biểu diễn. Thậm chí nhiều ca sĩ với những sản phẩm âm nhạc chưa được hoàn chỉnh nhưng vẫn có thể dễ dàng đến với công chúng, đó là nhiều trường hợp tự quay video, tự post lên mạng xã hội và nhanh chóng được các bạn trẻ hưởng ứng như: Thái Trinh, Phượng Vũ, Tiên Tiên… Không phải ai trong số họ cũng có xuất phát điểm từ một sản phẩm âm nhạc chỉn chu. Chính vì điều kiện sáng tác dễ dàng nên hầu như tuần nào trên thị trường cũng xuất hiện những sản phẩm âm nhạc mới. Tất cả nghệ sĩ đều muốn các bài hát của mình được nhớ lâu nhưng trong thời buổi này khi mà chưa kịp thẩm thấu một ca khúc thì ca khúc khác đã xuất hiện, nên tự khắc các sản phẩm âm nhạc luôn tự đào thải nhau.
Tuy nhiên dù thị trường âm nhạc có phát triển theo xu hướng nào thì những sản phẩm âm nhạc chất lượng vẫn có được chỗ đứng riêng của mình. Như ở hạng mục Album của năm của Zing Music Awards 2015 - giải thưởng cập nhật chính xác nhất xu hướng nghe nhạc của khán giả trong năm, đã có đến hai album nhạc chất lượng và được đầu tư công phu là Ðêm tâm sự (Khúc tình xưa 3) của Lệ Quyên, và Tình khúc vượt thời gian 2 - Riêng một góc trời của Phan Ðinh Tùng lọt vào top 3. Đây là hai album thuộc dòng nhạc xưa có lượt nghe cao, thâm chí album Khúc tình xưa 3 của Lệ Quyên còn vượt mặt cả album Vợ người ta với gần 19 triệu lượt nghe.
Một trong những ca sĩ đình đám của làng nhạc Việt luôn cho ra đời sản phẩm âm nhạc chất lượng và có được lượng người hâm mộ đông đảo như Đàm Vĩnh Hưng cũng khẳng định: “Hưng vẫn giữ dòng nhạc và phong cách của mình, vẫn phát hành album chất lượng thay vì “mì ăn liền”. Chỉ có những sản phẩm âm nhạc chất lượng mới kết nối được cảm xúc từ trái tim đến trái tim!”.
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh: "Những ca khúc có tuổi đời ngày càng ngắn là xu hướng, vấn đề chung của cả thế giới chứ không riêng Việt Nam. Công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ và tiện lợi, nên các sản phẩm âm nhạc phải ra đời nhanh chóng nhằm đáp ứng được nhu cầu sử dụng liên tục của công chúng. Chính vì thế sản phẩm âm nhạc ra đời ngày càng ồ ạt, mà ra đời nhanh chóng thì không phải sản phẩm nào cũng chất lượng nên việc ca khúc có tuổi đời thấp là dĩ nhiên. Thậm chí một bài hát vừa nổi tiếng, được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ nhưng chỉ cần lọt ra ngoài trang chủ của một kênh nghe nhạc trực tuyến thì ca khúc ấy sẽ “nguội” ngay!”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.