Tùng Dương: 'Tôi có hai ông bố, một là Trần Tiến, hai là Nguyễn Cường'

29/05/2018 18:32 GMT+7

“Trong âm nhạc tôi có hai ông bố, một là Trần Tiến, hai là Nguyễn Cường . Năm nay tôi hát nhạc Nguyễn Cường, năm sau hát nhạc Trần Tiến”, Tùng Dương nói.

Tùng Dương quyết định hát không cát - sê tặng bố Nguyễn Cường với album Tùng Dương hát Nguyễn Cường. Đây cũng là album nhạc Nguyễn Cường đầu tiên. 

Ca khúc Nét ca trù ngày xuân được Nguyễn Cường sáng tác từ năm 1980, nhưng ông bảo, đến giờ mới tìm được người mang đến cho tác phẩm một hình hài mạnh mẽ nhất. Chẳng phải ai khác mà là “chàng Trương Chi” của Nguyễn Cường: Tùng Dương.

Nhạc sĩ Dương Thụ nói về Nguyễn Cường: “Người yêu dân ca đến sùng bái”. Nguyễn Cường yêu dân ca của vùng Tây Nguyên và đồng bằng Bắc Bộ. Những tác phẩm mang chất liệu Tây Nguyên đã có Y Moan, Siu Black ghi dấu ấn, trong khi đó, những tác phẩm mang chất liệu đồng bắc Bắc bộ của ông lâu nay lại chưa có giọng ca nào thực sự gắn liền tên tuổi. Vậy nên, Tùng Dương muốn khai thác mảnh đất này.

Có những ca khúc cũ và mới: Mái đình làng biển, Hò biển, Nét ca trù ngày xuân, Bến có còn sông, Hà Nội tôi, Đàn cầm dây vũ dây văn, Chiều có em Đồng Văn, Tôi về ngẩn ngơ, Bi ca Trọng ThủyĐộc thoại phù sa. Ở đó, người nghe thấy được sự pha trộn giữa rock và ca trù, rock và jazz, rock và pop…Thậm chí, Nguyễn Cường đưa cả tuồng vào rock tạo nên chất bi tráng trong câu chuyện lịch sử với Bi ca Trọng Thủy. Trong khi, Độc thoại phù sa giống như một bản aria rock tái hiện không gian thiên nhiên và lịch sử của sông Hồng.

Ở tuổi 75, nhạc sĩ mới có đĩa nhạc tác giả đúng chất của mình. Âm nhạc của “ông già” Nguyễn Cường nhưng nghe hừng hực, hoan ca. Ông bảo, người nhạc sĩ cần nhất là gặp được ca sĩ để đưa ca khúc của mình đến với công chúng. “Có người sáng tác hay hơn tôi, nhưng chẳng tìm được người hát thành ra ít người biết đến”, Nguyễn Cường nói.

Ông bảo cái may của ông là có ca sĩ hát hay hát nhạc mình. “Nhạc của tôi rất kén, kén từ người nghe, người hát, đến cả người phối khí’, nhạc sĩ Nguyễn Cường nói.

Tùng Dương hát tặng nhạc sĩ không cát - sê, các nhạc sĩ phối khí cho ông với tình cảm dành người nhạc sĩ cha chú đáng kính. Nguyễn Cường bảo, đó là món “hời” lớn nhất dành cho ông.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.