Tùng Dương đi ‘tu’, hát nhạc Chi Pu và…

20/09/2019 11:52 GMT+7

Tùng Dương khiến nhiều người “ngã ngửa” khi cover ca khúc “triệu view” của Chi Pu. Có khoảng thời gian không thấy Tùng Dương đâu, hỏi thì anh bảo đang đi "tu". Rồi có người lại bảo, anh đang “nuôi gà” là một giọng ca bán cổ điển.

"Làm nhà sản xuất cũng thú vị đấy!"

Thời gian gần đây, thấy Tùng Dương thường xuất hiện với nữ ca sĩ Phạm Thùy Dung. Có người đồn Phạm Thùy Dung là “gà” của Tùng Dương. Anh định chuyển sang làm nhà sản xuất âm nhạc?

Ca sĩ Tùng Dương: Làm nhà sản xuất cũng thú vị đấy! Thực ra, tôi nhìn ra được điểm mạnh, điểm yếu của đồng nghiệp để nâng họ lên, để họ có được con đường, sự định hướng tốt. Với ca sĩ, quan trọng là sự định hướng, vì nhiều giọng ca tốt, văn minh bị uổng phí vì đi không đúng đường. Tôi nghĩ, nếu mình trở thành nhà sản xuất cũng ổn đấy (cười).

Tôi nghĩ mình đã đủ độ để chia sẻ nhìn nhận, định hướng với những người trẻ tuổi hơn, để họ có cơ hội đi đúng hướng, đỡ mất nhiều thời gian trôi nổi hơn.

Tung-Duong

Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi nhìn ra được điểm mạnh, điểm yếu của đồng nghiệp để nâng họ lên"

Ảnh NSCC

Vì sao anh lại dành sự quan tâm đặc biệt đến giọng ca này?

Tôi biết Dung đã lâu, từ cuộc thi Sao Mai, khi tôi còn làm giám khảo. Lúc đó, em còn nhiều điều non nớt, chưa được tự tin. Dung hay tâm sự, xin lời khuyên của tôi. Tôi nghe màu giọng của Dung và nói em nên chuyển từ dân gian sang semi classic, dù con đường đấy không phải nhiều người đi theo và dễ gì thành công được. Sau đó, Phạm Thùy Dung đã quyết định lựa chọn và kiên định theo con đường này.

Dung có tố chất, có đam mê, nên tôi thấy có thể giúp đỡ em. Đầu năm nay, tôi và em hát trong chương trình Valentine. Vào cuối tháng 9 này, tôi cũng sẽ tham gia trong liveshow đầu tiên Trăng hát của Phạm Thùy Dung tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

Nếu Tùng Dương như ngọn lửa lúc nào cũng rực cháy, thì cũng cần giọng ca nào đó như làn gió ngọt ngào làm dịu lại. Đó cũng là cách tôi “khai thác” từ giọng hát của Phạm Thùy Dung.

Đi “tu” để quán chiếu nội tâm

Thời gian trước không thấy anh đâu, hỏi thì anh bảo đang đi “tu”?

Tôi vừa có chuyến hành trình dài 2 tuần đến Tây Tạng. Tôi muốn đi để có sự tĩnh tâm, không bị xáo động bởi những yếu tố ngoại cảnh tác động, không bị xao nhãng mà tập trung với những điều mình làm hơn.

Trước khi bắt đầu làm cái gì mới, tôi thường muốn được đi thật xa một cách ẩn dật, cũng có thể tạm gọi là đi tu. Mà“tu“ thì có nhiều cách “tu“. Đi để quán chiếu nội tâm của mình sâu hơn, cũng như có những nhìn nhận sâu rộng hơn về những vùng đất mình chưa đặt chân tới.

Tung-Duong

Ca sĩ Tùng Dương trong hành trình đến Tây Tạng vừa qua

Ảnh NSCC

Hành trình tại Tây Tạng không dễ dàng với tôi. Tôi phải tìm cách vượt qua những cơn đau đầu, hay thích nghi với môi trường ở độ cao hàng nghìn mét so với mặt nước biển, không khí loãng và thiếu ô xy trầm trọng. Nhưng sau đó là sự phấn khích. Trên đỉnh núi Nagenla, cất tiếng hát tác phẩm Trời và đất để cảm nhận nguồn năng lượng, sự giao thoa giữa trời và đất.

Tôi đã rất rung động và ám ảnh khi đến điện Potala, từng là nơi ở của các đời Đạt Lai Lạt Ma. Tôi cũng cảm nhận khi vào những nơi đấy, mình được truyền năng lượng rất tích cực, làm mình yêu đời hơn, tự tin hơn và mình biết quý trọng cuộc sống hơn.

Hành trình ấy giúp anh thu nhận được những điều gì cho quá trình sáng tạo nghệ thuật?

Gần như năm nào tôi cũng dành cho mình những chuyến đi như thế. Việc đó mang đến cho tôi những nguồn xúc cảm ghê gớm, nguồn năng lượng ngùn ngụt.

Tôi đi cùng với người bạn đời của mình. Tiếc là tôi chỉ có thời gian 2 tuần rồi phải trở về. Vợ tôi tiếp tục hành trình và leo lên những đỉnh núi cao hơn. Cô ấy đã vượt qua nhiều thử thách khi gặp bão tuyết ở núi Kailas. Đây cũng là ngọn núi tôi đặt quyết tâm chinh phục vào năm sau.

Khi bước vào hành trình này, tôi và người bạn đời của mình không tìm kiếm điều gì khác ngoài sự giác ngộ trong đạo Phật. Với chúng tôi, đi là để chiêm nghiệm, để hướng tới và thực hành Bồ đề tâm, và để cầu nguyện, nguyện hồi hướng công đức cho gia đình, bạn bè, những người thân yêu... có duyên đến với ta.

Tung-Duong

Ca sĩ Tùng Dương: "Đi để quán chiếu nội tâm mình sâu hơn"

Ảnh NSCC

"Thì cũng phải theo "trend" thôi"

Trên mạng vừa rồi xôn xao clip Tùng Dương hát Anh ơi ở lại - ca khúc trong MV “triệu view” của Chi Pu. Tùng Dương cũng theo “trend”?

Trong chương trình, đạo diễn Hồ Hoài Anh muốn làm điều gì đó đặc biệt một chút, nên yêu cầu Tùng Dương và Hồng Nhung mỗi người hát một bài nhạc trẻ và phải là ca khúc “triệu view”. Đó là “thách thức” cho 2 nghệ sĩ cũng già một tí rồi, không còn quá trẻ như chúng tôi (cười).

Tôi vẫn rất trân trọng người trẻ khi họ có những tác phẩm với những ca từ sạch sẽ, có cảm xúc. Tất nhiên, không phải bài hát nào cũng hợp với mình để mình cover, nhưng tôi luôn cởi mở, chia sẻ với người trẻ hơn.

Tung-Duong

Ca sĩ Tùng Dương: "Đưa cho tôi ca khúc của teen, hay ca khúc “triệu view”, tôi nghĩ mình đảm đương tốt"

Ảnh NSCC

Hàng trăm nghìn lượt người xem clip, thậm chí không ít khán giả khen Tùng Dương hát “siêu hay, siêu ngọt”. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục “bắt trend”?

Nếu khán giả thích thì tôi sẽ vẫn hát. Nhưng tôi vẫn phải nhấn mạnh là chỉ hát những bài nào phù hợp và sẽ làm mới trong khuôn khổ của mình với bản phối tốt. Ca khúc “triệu view” có sự ảnh hưởng trực tiếp, trực diện đến lớp trẻ, vì phù hợp với tâm lý của người trẻ, mang ngôn ngữ rất trẻ trung. Tôi thấy lợi thế của mình khi hát những ca khúc này là nhiều bạn trẻ sẽ biết đến tôi nhiều hơn.

Trước đây, có thể có người sẽ nghĩ âm nhạc của tôi xa vời với họ. Giờ họ sẽ thấy được tôi ở nhiều mặt rộng hơn, không giới hạn vào dòng âm nhạc đương đại, hay cứ mặc định phải có trình độ, có chuyên môn nhất định mới nghe được.

Một nghệ sĩ “không còn quá trẻ” như anh cảm thấy thế nào khi hát ca khúc của teen?

Đưa cho tôi ca khúc của teen, hay ca khúc “triệu view”, tôi nghĩ  mình đảm đương tốt. Tất nhiên, tôi không thể hát với tâm thế của những bạn mười tám đôi mươi, mà hát với tâm thế già dặn hơn, ổn định hơn, trầm tĩnh hơn, những gì mình muốn tỏ bày, muốn thể hiện.

Như ca khúc mà Chi Pu đã hát thì thể hiện sự yếu đuối, hơi não nề, thì tôi hát với tâm thế khỏe khoắn, hào sảng, thanh thản, có cái kết tươi sáng hơn. Như câu “em ơi em ở lại” thay vì cầu xin thì sẽ nghĩ như là có ô cửa mở đón chờ người yêu của mình quay lại. Ở tuổi của tôi, tình yêu không còn kiểu bồng bột trẻ con, sáng nắng chiều mưa, mà sống cho con cái, gia đình, bạn bè…, vì mọi người nhiều hơn. Dù vậy, với tôi, hát những ca khúc như vậy chỉ là cuộc dạo chơi mà thôi.

Vậy sắp tới anh sẽ hát gì?

Tôi đang thực hiện song song 2 album, một album là của nhiều tác giả như nhạc sĩ Sa Huỳnh, Lưu Hà An, Lucas Luân, Bùi Lan Hương; một album nữa là những bài hát của một tác giả trẻ rất hợp với “tạng” Tùng Dương như mang dương tính mạnh mẽ, đầy hào sảng, sáng tạo và mang triết lý. Cảm xúc đến nên phải làm ngay, không để lâu được. Tôi cũng sẽ thực hiện MV đầu tay và chuẩn bị năm sau làm liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát.

Vì sao đến giờ anh mới chịu làm MV?

Thì cũng phải theo “trend” thôi (cười). Thực ra, làm liveshow còn khó hơn và vất vả nhiều hơn làm MV về thời gian, tiền của, công sức…. Trước đây, tôi chưa tìm được ê kíp nào làm MV cho ra tính trừu tượng của mình. Tôi cũng tự biết mình không phải thuộc dạng hotboy gì, nên cách dẫn dụ câu chuyện bằng âm nhạc của mình sẽ phải khác.

Nhưng dù thế nào, năm nay, tôi cũng sẽ ra MV, không thể để lâu hơn nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.