Tưng bừng lễ hội Katê

30/09/2016 19:30 GMT+7

Hàng ngàn người dân địa phương và du khách đến tháp Pô Klong Garai ở TP.Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) tham dự lễ hội Katê năm 2016 truyền thống của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn.

Sáng 30.9 (nhằm ngày 1.7 Chăm lịch), hàng ngàn người dân địa phương và du khách đến tháp Pô Klong Garai tham dự lễ hội Katê năm 2016 truyền thống của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn. Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và nhiều quan chức đến dự.
Tại đây diễn ra lễ rước y trang nữ thần Ponagar (còn gọi thần mẹ xứ sở dạy đồng bào Chăm trồng lúa, dệt vải), lễ mở cửa tháp, lễ tắm tượng, mặc y phục, cúng tế thần và biểu diễn nghệ thuật múa hát mừng lễ hội.
Lễ rước y trang từ làng Hữu Đức, H.Ninh Phước lên tháp Pô Klong Garai
Đây là lễ hội đặc sắc nhất trong kho tàng văn hóa Chămpa, được đồng bào Chăm tổ chức mỗi năm một lần để tưởng nhớ các vị thần linh và dâng lễ vật cúng ông bà tổ tiên với lòng thành kính cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Dâng lễ vật cúng ông bà tổ tiên
Trong dịp này, các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế đã trực tiếp chứng kiến, chiêm ngưỡng những nét văn hóa đặc sắc của lễ hội Katê, những tháp Chăm cổ kính huyền bí để có tiếng nói chung, ủng hộ UBND tỉnh Ninh Thuận xác lập các thủ tục trình UNESCO công nhận hệ thống tháp Chăm và lễ hội Katê của đồng bào Chăm Ninh Thuận là Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của thế giới.
Những thiếu nữ Chăm thướt tha trong tà áo dài truyển thống đế dự lễ hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.