'Tuấn ngọc trai': Tôi mê sự kỳ diệu của nghề nuôi trai lấy ngọc

16/10/2014 07:00 GMT+7

Một cuộc phỏng vấn ngắn về cơ duyên đến với nghề nuôi trai lấy ngọc của nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn, ông chủ thương hiệu Ngọc Trai Hoàng Gia, đơn vị chế tác chiếc vương miện cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) 2014.

Người ta hay gọi anh là “Tuấn ngọc trai”, anh thích cái tên này chứ?

H.T.T: Cái tên này gắn liền với vùng đất Côn Đảo, một trong những nơi đầu tiên đã khắc sâu vào tâm trí tôi trong suốt quá trình bôn ba với nghề. Trước đây, tôi được mọi người gọi là “anh Tuấn nuôi ngọc trai”. Theo thời gian, để cho thân mật, ngắn gọn hơn, mọi người gọi tắt là “Tuấn ngọc trai”. Tôi rất vui mỗi khi có ai gọi mình như vậy. Cái tên ấy khiến tôi cảm thấy thân quen và gần gũi.

Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn trao đổi để hoàn thiện ý tưởng thiết kế cho vương miện HHVN 2014

Anh có thể kể về cơ duyên đưa anh đến với nghề nuôi trai lấy ngọc?

H.T.T: Đây là câu chuyện dài, là cả một hành trình rất đặc biệt. Nó bắt đầu từ việc tôi nhận một hợp đồng làm web cho dự án nuôi ngọc trai của đối tác nước ngoài. Do công việc nên tôi phải tìm hiểu thông tin và nhập tâm vào đó. Sự nhiệt tình của sức trẻ cộng với niềm đam mê từ lúc nào không biết giúp tôi có thể làm những việc mà trước đây chưa từng nghĩ đến. Khi các đối tác sang mở dự án ở Việt Nam, họ bị vướng cơ chế thủ tục và nhờ tôi hỗ trợ. Thế là một lần nữa tôi được tiếp xúc và khám phá về sự kỳ diệu của nghề nuôi trai lấy ngọc khiến bản thân đam mê như có sự xếp đặt.

 

20 nghệ nhân của Ngọc Trai Hoàng Gia làm việc ròng rã trong 3 tháng để hoàn thiện mẫu vương miện mới

Trên con đường mới, đã có lúc anh trở về xuất phát điểm do khủng hoảng kinh tế năm 2007. Ngay lúc đó anh có thể chọn cho mình giải pháp an toàn- quay lại làm kỹ sư tin học, nhưng anh đã không lựa chọn như vậy?

H.T.T: Thật sự lúc đó niềm đam mê đã ngấm vào xương máu, tôi không bỏ được. Mặc khác, giai đoạn đó, tôi hoàn toàn tự tin vào chuyên môn của mình sau quá trình dài được đào tạo tại các nước cũng như hơn 6 năm kinh nghiệm thực hiện dự án tại Việt Nam.

Đằng sau ánh hào quang của Ngọc Trai Hoàng Gia hôm nay, hẳn anh phải có một chỗ dựa tinh thần rất vững?

H.T.T: “Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng một người phụ nữ”, tôi nghĩ đó là câu nói kinh điển và luôn đúng. Tôi có một bức tường thành vững chắc là vợ tôi. Cô ấy không chỉ là một người vợ hiền, một người mẹ đảm của hai con mà còn là người bạn tri kỷ, cộng sự vững chắc của tôi.

Nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn chia sẻ, việc được trở thành đơn vị chế tác vương miện cho cuộc thi HHVN 2014 là niềm vinh dự và tự hào cho Ngọc Trai Hoàng Gia. Với đầu tư tâm huyết của 20 nghệ nhân trong suốt 3 tháng, chiếc vương miện năm nay hội tụ tinh hoa chế tác kim hoàn xứng tầm với cuộc thi nhan sắc lớn nhất hiện nay. Theo ban tổ chức cuộc thi, thông tin và hình ảnh chính thức về vương miện sẽ được công bố tại họp báo cho vòng chung khảo khu vực phía Bắc – Hà Nội 20–10– 2014.

LỊCH TRÌNH CUỘC THI HOA HẬU VIỆT NAM 2014

Sơ khảo phía Bắc: Ngày 19.10.2014 – Tòa soạn báo Tiền Phong, Hà Nội

Chung khảo phía Bắc: Từ 20.10 đến 23.10.2014 – Khu du lịch Nắng Sông Hồng, Q.Long Biên, Hà Nội

Sơ khảo phía Nam: Ngày 3.11.2014 – Thông tấn xã Việt Nam, TP.HCM

Chung khảo phía Nam: Từ 4.11 đến 8.11.2014 – Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu

Vòng chung kết toàn quốc: Từ 23.11 đến 6.12.2014 – Vinpearl, Phú Quốc

Báo Tiền Phong, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang, Công ty CP Vinpearl, Công ty Sen Vàng, Công ty CP Tiền Phong trân trọng cảm ơn các nhãn hàng tài trợ.

Khôi Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.