'Tứ tuyệt Covid-19' chan chứa tình người

30/06/2020 06:24 GMT+7

Trong những tháng ngày cao điểm của cơn đại dịch Covid-19, cả thế giới như chìm đắm trong sợ hãi lẫn thương đau. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm mà nhân loại cùng hướng đến những điều tốt lành cho nhau.

Những cử chỉ tương thân tương ái, những đồng cảm, sẻ chia giữa người với người trong cơn biến động đã góp phần xoa dịu, tạo động lực giúp nhau vững tin vào tương lai tươi sáng hơn. Tập thơ Tứ tuyệt Covid-19 (NXB Thuận Hóa, tháng 4.2020) của nhà thơ Võ Quê được xem như tiếng nói đồng cảm và truyền tín hiệu lạc quan trong lúc cuộc chiến với cơn đại dịch vẫn chưa có hồi kết.
Nói về lý do tập thơ ra đời, nhà thơ Võ Quê viết: “50 bài thơ những mảnh ghép của tình/Khiêm tốn hòa cùng nỗi đau trần thế/Là khát nguyện bình an sức khỏe/Thương yêu Người tôi chỉ có thơ dâng”. Đó là những lời bộc bạch tự thẳm sâu con tim đầy trăn trở của ông và cũng là bài thơ cuối trong tập thơ tứ tuyệt này.
Thấu hiểu nỗi đau cùng nhân loại, có những buổi trưa ông đến nhà thờ, nơi ấy cảnh sắc an nhiên trong tiếng chuông giáo đường ngân vang, ông viết: “Chuông giáo đường thanh thoát vang ngân/Tôi một mình trời trưa đứng bóng/Nương lời chuông tôi dâng niềm hy vọng/Dịch tan rồi thế giới nảy mầm xuân”. Cũng như bao gia đình Việt có con em đang ở nước ngoài mong ngày đoàn tụ trong cơn đại địch, bài thơ thứ 9 của ông nói lên điều ấy: “Thương lo con trong nỗi xa nhà/Lòng thắc thỏm hướng về quê mẹ/Ba nhắc con bảo toàn cơ thể/Và tĩnh tâm trước cảnh tai ương...”.
Những dòng tin nối tiếp những dòng tin, nỗi đau vẫn phủ lên nhân loại. Nhưng nhà thơ luôn giữ vững niềm tin về một ngày thế gian vang khúc ca khải hoàn chiến thắng đại dịch Covid-19: “Tin ngày nào cũng báo tử vong/Nỗi bi thương tràn trên trái đất/Chung tay nào! Lạc quan ngừa dịch/Giữ thân tâm tinh tấn an nhiên” (bài thứ 10). Xin mượn một trong những tứ thơ trong Tứ tuyệt Covid-19 để thay lời kết cho những dòng cảm xúc này: “Người gần nhau dù cách mấy đại dương/Ta san sẻ cho nhau tình nhân loại/Những màu da chung hồn thiêng thời đại/Trái đất này nguồn hy vọng hồng tươi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.