Tự tháo dỡ các công trình xâm hại thắng cảnh hồ Tuyền Lâm

28/01/2019 17:57 GMT+7

Các doanh nghiệp có công trình xây dựng xâm hại thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm đang tự khắc phục, tháo dỡ phần các công trình không phép, trái phép.

Ngày 28.1, Ban giám đốc Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết đến thời điểm này, có thêm 3 doanh nghiệp đã tự khắc phục, tháo dỡ các công trình không phép, trái phép tại khu du lịch (KDL) thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm.
Theo đó, đơn vị đầu tiên tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm lòng hồ Tuyền Lâm là chủ đầu tư quán cà phê PiNi. Ông Đặng Văn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Li Mi (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), chủ quán cà phê PiNi cho biết: “Tiếp thu thông tin Báo Thanh Niên đã phản ánh, chúng tôi lập tức cho tháo dỡ bè nổi và bờ kè chống sạt lở ở quán cà phê PiNi”. Cũng theo ông Đạt, công ty lấy làm tiếc trong việc quản lý đầu tư xây dựng các hạng mục công trình tạm, công ty nghiêm túc nhận khuyết điểm và cam kết thực hiện việc tự tháo dỡ.
Khắc phục sai phạm tại quán cà phê PiNi Ảnh: Lâm Viên
Như Thanh Niên đã phản ánh, quán cà phê PiNi (nằm gần đập chính hồ Tuyền Lâm), vốn là nhà điều hành cũ của Ban quản lý KDL hồ Tuyền Lâm và được Công ty TNHH Li Mi thuê để làm quán cà phê, trưng bày xe cổ. Tháng 4.2018, quán cà phê này bị hỏa hoạn thiêu rụi, chỉ sau 30 ngày công ty đã xây dựng lại quán cà phê trên nền hiện trạng cũ và đưa vào sử dụng từ tháng 8.2018. Khi khôi phục quán cà phê, đơn vị này xây thêm bờ kè chống sạt lở và làm thêm bè nổi để du khách chụp hình. Tuy nhiên, những công trình đã vi phạm vào vùng bảo vệ I của di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm (cần được bảo vệ nghiêm ngặt của di tích thắng cảnh cấp quốc gia).
Công trình xây dựng không phép của Công ty Lý Khương Ảnh: Lâm Viên
Một doanh nghiệp khác cũng đang tháo dỡ các công trình vi phạm là Công ty cổ phần đầu tư Lý Khương, chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Hoàng Gia (tại tiểu khu 157B, TP.Đà Lạt). Trong quá trình thực hiện dự án chủ đầu tư đã tự san ủi, xây dựng nhiều hạng mục công trình nằm ngoài khu vực được cấp phép đầu tư làm biến dạng địa hình, đồng thời lấp khe tụ thủy với diện tích hàng ngàn mét vuông.
Sau khi san ủi, lấp khe tụ thủy trái phép, chủ đầu tư cho xây dựng các mô hình “kỳ quan” thế giới mà chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép. Sau khi Ban quản lý KDL hồ Tuyền Lâm yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép, chủ đầu tư thực hiện việc hoàn nguyên hiện trạng bằng giải pháp trồng cỏ, trồng cây xanh, đồng thời tiến hành khơi thông dòng chảy của khe tụ thủy mà đơn vị đã tự ý tác động với diện tích 7.600m2 để không ảnh hưởng đến nguồn nước vào hồ Tuyền Lâm.
Khắc phục và trồng cỏ ở công trình vi phạm Ảnh: Lâm Viên
Trong khi đó, Công ty cổ phần Nhật Nguyên, chủ đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, dã ngoại về nguồn (gọi tắt là KDL Về Nguồn) tại khoảnh 3, tiểu khu 162 (KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm), đã tự ý cho một số cá nhân vào khu vực dự án mở “phim trường” Secret Garden bán vé vào cổng thu tiền. Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, trong khu vực dự án KDL Về Nguồn có một số tiểu cảnh xây dựng trái phép lấn chiếm mặt hồ thuộc vùng bảo vệ I của di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm.
Trước những vi phạm trên, UBND TP.Đà Lạt đã ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Nhật Nguyên với số tiền 70 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ các công trình vi phạm, hoàn nguyên hiện trạng rừng.
Những ngày trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chủ đầu tư “phim trường” Secret Garden đã khắc phục, tháo dỡ các công trình vi phạm.
Cầu gỗ tại "phim trường" Secret Garden vi phạm lòng hồ Tuyền Lâm Ảnh: Lâm Viên
Mặt cầu đã được tháo bỏ Ảnh: Lâm Viên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.