Tự di dời biểu tượng linh vật ngoại lai khỏi di tích

09/10/2017 06:59 GMT+7

Nhiều sư tử đá kiểu Trung Quốc, đèn đá kiểu Nhật Bản, lư hương đá, các đồ thờ, đồ trang trí không nằm trong danh mục hồ sơ xếp hạng di tích đã được người cung tiến tự di dời, gỡ bỏ.

Theo Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VH-TT-DL), việc nhiều cá nhân tự di dời biểu tượng linh vật ngoại lai từng cung tiến ra khỏi di tích là một trong những kết quả sau 3 năm thực hiện Công văn số 2662 của bộ này về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp thuần phong mỹ tục VN.
Cụ thể, tại các địa phương, nhiều sư tử đá kiểu Trung Quốc, đèn đá kiểu Nhật Bản, lư hương đá, các đồ thờ, đồ trang trí không nằm trong danh mục hồ sơ xếp hạng di tích đã được người cung tiến tự di dời, gỡ bỏ.
Đình Hồi Quan (xã Tương Giang, Từ Sơn, Bắc Ninh) đã loại bỏ hoàn toàn các hiện vật bày đặt không đúng. Tại đền Và (Sơn Tây, Hà Nội), tượng sư tử đá cũng đã được chủ nhân chủ động đưa ra khỏi di tích.
Sau 3 năm thực hiện Công văn 2662, hiện tượng cung tiến tràn lan vào di tích đã không còn. Đặc biệt, đã chấm dứt cung tiến mới tượng sư tử đá ngoại lai vào các di tích đã được xếp hạng.

tin liên quan

Tiếp tục dẹp sư tử lạ ở di tích
Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản về việc tiếp tục triển khai Công văn số 2662: “Không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục VN”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.