Từ 1.1.2017, rạp chiếu trong nước sẽ có phim 18+

30/12/2016 19:00 GMT+7

Thông tư Ban hành quy chế thẩm định, phân loại và cấp phép phổ biến phim, trong đó đưa ra tiêu chí phân loại phim mới, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.1.2017.

Theo đó, các bộ phim sẽ được phân loại gắn mác, cao nhất là 18+. Cụ thể, tiêu chí phân loại phim mới sẽ gồm 4 loại: P (Phim được phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng), C13 (Phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13), C16 (Phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 16) và C18 (Phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 18). Việc phân loại phim được dựa theo chủ đề, nội dung, tính chất, mức độ của hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện bạo lực, khỏa thân, tình dục, ma túy, các chất kích thích, gây nghiện, kinh dị, thô tục trong phim.

Phim được gắn mác ở mức độ cao nhất C18 (Phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 18) là những phim có chủ đề không phù hợp với khán giả ở lứa tuổi dưới 18, nội dung phim phản ánh những vấn đề của người trưởng thành, như các vấn đề liên quan đến chính trị, xã hội, tâm lý, sinh lý của khán giả dưới 18 tuổi. Về yếu tố bạo lực, phim 18+ không chấp nhận hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ tả thực cảnh bạo lực gây tác động mạnh cho người xem, trừ trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim và không khai khác thác sâu.

Về cảnh “nóng”, phim 18+ không chấp nhận hình ảnh khỏa thân toàn phần, trừ trường hợp hình ảnh khỏa thân toàn phần đó phù hợp với nội dung phim, không miêu tả chi tiết các bộ phận sinh dục, không có hình xăm phản cảm, không có thời lượng kéo dài. Phim 18+ không chấp nhận các hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện lộ liễu, miêu tả chi tiết hoạt động tình dục, trừ các trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim, không có thời lượng kéo dài.

tin liên quan

Phân loại cảnh 'nóng' trong phim Việt
Bộ VH-TT-DL vừa tổ chức lấy ý kiến rộng rãi cho dự thảo lần 2 Thông tư quy chế thẩm định, phân loại và cấp giấy phép phổ biến phim, trong đó đưa ra tiêu chí phân loại phim mới. Dự kiến thông tư có hiệu lực từ ngày 1.1.2017.
Trong tiêu chí phân loại phim 18+ cũng đưa ra quy định: không chấp nhận hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện cảnh kinh dị, rùng rợn, gây sợ hãi, căng thẳng được miêu tả chi tiết, diễn ra thường xuyên, có thời lượng kéo dài trừ trường hợp những hình ảnh, âm thanh và ngôn ngữ đó cần thiết cho nội dung phim và phù hợp với lứa tuổi.

Phim 18+ không chấp nhận việc sử dụng ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh thô tục trừ một số từ chửi thề, tiếng lóng trong lời thoại, chữ viết thể hiện ở mức độ mạnh hơn so với phim được phân loại ở mức C16. Trong đó, phim loại C16 không chấp nhận việc sử dụng ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh thô tục, trừ trường hợp sử dụng một số từ chửi thề, tiếng lóng của các nhân vật phản diện phù hợp với nội dung phim nhưng không tục tĩu, không làm tổn thương đến cá nhân và cộng đồng, không sử dụng thường xuyên, không sử dụng ngôn ngữ để quấy rối, lạm dụng tình dục.

Thông tư cũng giải thích từ ngữ trong tiêu chí phân loại, như: hoạt động tình dục là hành động, âm thanh, lời nói, cử chỉ khêu gợi, kích thích được thể hiện trong phim nhằm thoả mãn nhu cầu tình dục. Miêu tả chi tiết là mức độ sử dụng hình ảnh, âm thanh rõ nét, trực diện, chi tiết ở khoảng cách gần để miêu tả về người, cảnh, hành động trong phim. Ngôn ngữ, âm thanh và hình ảnh thô tục là những lời thoại, chữ viết, âm thanh, hình ảnh sử dụng trong phim thể hiện sự tục tĩu, phản cảm, thiếu văn hóa. Thời lượng kéo dài là khoảng thời gian mà hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh thể hiện trong phim nhiều hơn mức cần thiết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.