'Truyền tích Cổ Loa xưa' và những thông điệp cảnh báo mạnh mẽ

Hoàng Kim
Hoàng Kim
05/10/2020 06:33 GMT+7

Sân khấu Sen Việt của đạo diễn Nguyên Đạt vừa phúc khảo vở Truyền tích Cổ Loa xưa (tác giả Mai Hương - Nguyên Phương, đạo diễn Nguyên Đạt). Vở vừa đoạt giải bạc tại Liên hoan Sân khấu thủ đô tại Hà Nội vào đầu tháng 10.

Câu chuyện nỏ thần của An Dương Vương vẫn là đề tài hấp dẫn những người làm sân khấu. Cách đây mấy năm, tác giả Mai Hương đã chấp bút cho người nay đối thoại với người xưa nhằm lý giải những uẩn khúc mà sử sách không ghi lại được, hoặc nỗi niềm tâm sự mà người xưa chưa được thấu cảm. Nay đến lượt Nguyên Phương, anh đã làm đầy đặn vở diễn bằng rất nhiều trường đoạn kể lại câu chuyện, nhiều câu vọng cổ hay, lời lẽ văn chương thật đẹp, và nhiều câu thoại gây... giật mình. Quá nhiều vấn đề đã được mổ xẻ, lật lên, không khoan nhượng. Từ chuyện tình yêu vượt lên trên thù hận, hòa hợp dân tộc, khát vọng hòa bình, dựng nước dễ nhưng giữ nước thì khó, ngủ quên trên chiến thắng, chỉ lo hưởng lạc, mua vui... Thông điệp cảnh báo rất mạnh từ vở diễn, và những bài học cổ kim chưa bao giờ hết giá trị.
Diễn viên Điền Trung trong vai thái tử Trọng Thủy với giọng ca ngọt ngào, vũ đạo đẹp, thần thái khỏe khoắn lẫn trữ tình chinh phục khán giả. Lệ Trinh trong vai Mỵ Châu - một nhan sắc mong manh, hồng nhan bạc phận. Hoàng Quốc Thanh vai Cao Lỗ và Tô Châu vai An Dương Vương đều xứng đáng với những giọng ca từng được ái mộ, diễn xuất xuất sắc. Một ê kíp đầy năng lượng, tạo cảm giác thanh xuân và sôi động cho sàn diễn.
Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết sắp tới anh sẽ đem vở về diễn (có bán vé) tại Sân khấu Cải lương thể nghiệm (lầu 1 của Hội Sân khấu TP.HCM).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.