Trùng tu nhà thờ Đức bà có thể kéo dài đến năm 2025

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
29/02/2020 09:00 GMT+7

Khởi công từ tháng 7.2017 đến nay, công trình trùng tu nhà thờ Đức bà (TP.HCM) dự kiến sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm.

Theo Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn: “Tiền nhân đã để lại cho chúng ta một di tích tôn giáo, một tuyệt tác kiến trúc và nghệ thuật, nơi biết bao thế hệ Kitô hữu đã đến cầu nguyện, tham dự thánh lễ và chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của giáo phận kể từ khi khánh thành vào năm 1880. Vì vậy, việc tu bổ, sửa chữa, nâng cấp một công trình cổ 140 năm tuổi như nhà thờ Đức bà đầy khó khăn, hết sức phức tạp, mất rất nhiều thời giờ vì không thể làm vội vã được, mà cần phải làm thật cẩn thận”.
Sau nhiều lần kêu gọi lạc quyên vào các năm 2015, 2017, 2018 và 2019, toàn thể giáo phận đã đóng góp được kinh phí tu bổ gần 143 tỉ đồng và đang mở “đợt ủng hộ trùng tu mùa Chay - Phục sinh năm 2020” kéo dài đến ngày 31.5.
Hiện Tập đoàn Monument (Bỉ) chịu trách nhiệm việc trùng tu nhà thờ cho đến khi kết thúc. Đây là tập đoàn đã từng trùng tu nhà thờ Đức bà Rouen của Tổng giáo phận Rouen, vùng Normandie (Pháp) và đang thi công trùng tu nhiều công trình lớn: nhà thờ Đức bà Tournai (800 năm tuổi, được Unesco công nhận là di sản thế giới), nhà thờ Thánh Giacôbê (Saint Jacques) và tháp chuông nhà thờ Đức bà Anvers, TP.Anvers (Bỉ).
Linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Trưởng ban Trùng tu nhà thờ Đức bà, cũng có báo cáo chi tiết cho biết: Sau gần 3 năm thi công công trình, ngoài rất nhiều hạng mục được hoàn thiện thì dự kiến cuối tháng 3 năm nay, nhà thờ Đức bà hoàn thành thay mái ngói Marseille. Trong tháng 6.2020 sẽ thay mái ngói vảy cá khu vực cung thánh. Còn việc lắp đặt tiếp tục hệ thống máng xối kẽm của các mái ngói nói trên cũng tiến hành với việc thay mới ngói âm dương, dự kiến xong vào cuối năm nay. Việc gia cường hệ khung thép của tháp kẽm bắt đầu vào tháng 9 và thay mái kẽm Azengar VMZinc của tháp kẽm từ tháng 12.2020. Song song đó là khảo sát, thí nghiệm liên quan tới việc trùng tu cũng sẽ được thực hiện trực tiếp tại nhà thờ và châu Âu theo yêu cầu của Tập đoàn Monument.
Dự kiến công việc trùng tu nhà thờ Đức bà (TP.HCM) hoàn thành vào năm 2025.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.