Trùng tu đền Hổ Bái ì ạch, địa phương chịu trách nhiệm

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
08/03/2021 06:13 GMT+7

Liên quan đến công trình trùng tu đền Hổ Bái (xã Yên Trường, H.Yên Định, Thanh Hóa) quá tiến độ gần một năm nhưng mới xây dựng được chân móng, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) đã có ý kiến. Theo đó, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương theo phân cấp.

Theo Cục Di sản, Quyết định số 1034-QĐ/BT ngày 12.8.1993 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT-DL) về việc xếp hạng di tích đã ghi rõ trách nhiệm của UBND địa phương. Cụ thể, “UBND các cấp thực hiện quyền quản lý nhà nước đối với di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh theo pháp luật quy định”. Do đó, quyết định chủ trương thực hiện các dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trên địa bàn thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, TP nơi có di tích theo quy định của luật Di sản văn hóa.
Cục Di sản cũng cho biết đã nhiều lần có văn bản góp ý, thỏa thuận đối với hồ sơ dự án tu bổ tôn tạo di tích đền Hổ Bái theo quy định của luật Di sản văn hóa. Trong quá trình thực hiện dự án, Bộ VH-TT-DL đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn và tham gia đánh giá cấu kiện sau hạ giải di tích để bảo đảm nguyên tắc bảo tồn các cấu kiện có giá trị và tái sử dụng các cấu kiện còn khả năng sử dụng.
Như Thanh Niên đã phản ánh, công trình trùng tu đền Hổ Bái (được xếp hạng di tích quốc gia từ tháng 8.1993) chậm tiến độ nghiêm trọng khiến người dân lo lắng, bức xúc. UBND xã Yên Trường (đơn vị đại diện cho chủ đầu tư là UBND H.Yên Định) cáo buộc “nhà thầu không tập trung thực hiện thi công công trình”, còn phía nhà thầu giải thích là do gặp trục trặc trong khâu hoàn thiện hồ sơ sau hạ giải và bản vẽ thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.