Trung Quốc xuất bản sách về Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
22/07/2020 10:10 GMT+7

Tính thẩm mỹ trong thiết kế kiến trúc của Võ Trọng Nghĩa -Tiếp cận vô hạn tới thiên nhiên là tên cuốn sách ấn bản tiếng Trung do Nhà xuất bản Mỹ thuật Hồ Nam ( Trung Quốc ) vừa phát hành.

Với 200 trang sách bìa cứng, in màu, đẹp và trang trọng, Nhà xuất bản Mỹ thuật Hồ Nam (Trung Quốc) đã giới thiệu đến độc giả Hoa ngữ yêu mỹ thuật về những công trình xanh nổi tiếng của Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa.

Bìa cuốn sách ấn bản tiếng Trung giới thiệu về các công trình của Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa

ẢNH: LUCY NGUYỄN

Cuốn sách gồm 5 chương. Chương mở đầu tập trung giới thiệu khái quát về Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa với những thông tin liên quan nguồn gốc gia đình, học vấn, tư tưởng, nhân sinh quan kiến trúc thông qua lời kể của chính tác giả.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa đề cao việc thiền và giác ngộ

ẢNH: NVCC

Võ Trọng Nghĩa chia sẻ trong sách: “Cả cuộc đời tôi luôn theo đuổi thiên nhiên, dù trong các kiến trúc lấy tre trúc làm chất liệu chính, hay trong các kiến trúc xanh hòa vào thiên nhiên, hoặc trong thiền định về mối liên hệ tồn tại giữa cảm nhận với việc vượt qua chính mình. Ánh sáng trong chuyến hành trình tiếp cận với thiên nhiên là vô hạn, dần dà trở thành một phần không thể thiếu được của thiên nhiên. Tôi hy vọng cuốn sách ghi chép chuyến hành trình về trái tim và kiến trúc của tôi có thể đủ sức đưa bạn bước vào một thế giới hoàn toàn khác”.
Các chương khác sau xoay quanh những nội dung gồm: Kiến trúc và trái tim, Kiến trúc từ tre, Kiến trúc xanh, Xây nhà với chi phí thấp.
Bên cạnh nhiều hình ảnh tác phẩm kiến trúc tiêu biểu đã xây dựng tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Sơn La, Nghệ An, Quảng Nam, Biên Hòa, Đồng Nai, Kontum, TP.HCM, Milano (Ý)…, cuốn sách còn chia sẻ nhiều hình ảnh mặt bằng chi tiết về các công trình đó nhằm giúp các kiến trúc sư trong ngành có điều kiện tham khảo học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.

Chương mở đầu giới thiệu Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa cùng các quan điểm về nhân sinh quan, giá trị sống của anh

ẢNH: LUCY NGUYỄN

Cuốn sách được báo giới Hoa ngữ đánh giá đa dạng với nhiều mẫu thiết kế phong phú từ nhà riêng đến quán café, quán bar, nhà hàng, khách sạn, trung tâm hội nghị, nhà trẻ, khu giảng đường đại học FPT… tại Việt Nam đến khu triển lãm Việt Nam tại Expo Milano 2015 (Ý) với tổng chi phí xây dựng lên tới hơn 2 triệu USD.
Dưới đây là một số nhận xét của độc giả Hoa ngữ sau khi đọc cuốn sách này: “Tre là một nguyên liệu rất tốt. Đó cũng chính là toàn bộ ý nghĩa của Võ Trọng Nghĩa. Anh ấy cùng đức tính như Kiến trúc sư Nhật Bản Kengo Kuma”; “1/4 đầu cuốn sách giống như kiến trúc sư này hướng dẫn truyền giáo vậy nhưng 3/4 sau thì quả thật quá tuyệt vời. Trong đó đặc biệt mẫu thiết kế cho nhà trẻ cực kỳ xuất sắc”; “Thật lạ khi kiến trúc sư này luôn nhấn mạnh về việc thiền nhưng các kiến trúc tre và kiến trúc xanh quả thật rất dễ chịu. Nhà riêng được cây cối bao quanh thực sự giúp nuôi dưỡng cơ thể và tâm trí”; “Tôi mua cuốn sách này chỉ vì câu: 'Tôi muốn quảng bá về thiền hơn là quảng bá về kiến trúc' ”; “Tôi thích khái niệm living less (sống ít đi) trong cuốn sách. Và dù không chút am hiểu về kiến trúc nhưng xem các mẫu thiết kế trong cuốn sách vẫn khiến tôi cảm thấy rất dễ chịu và thư giãn”…
Hiện cuốn sách đã được bán rộng rãi trên các nhà sách online của Trung Quốc và trên mạng Amazon. Một số mẫu thiết kế trong cuốn sách ấn bản tiếng Trung:

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa sinh năm 1976 tại Quảng Bình. Tốt nghiệp Thủ khoa Học viện Kỹ thuật Nagoya (Nhật Bản) năm 2002, nhận bằng Thạc sĩ hạng ưu của Đại học Tokyo năm 2004 và được đánh giá là một trong những kiến trúc sư giỏi của Việt Nam.

Đến nay, các công trình xanh và các công trình tre của Võ Trọng Nghĩa đã được thế giới công nhận qua hàng chục giải thưởng quốc tế uy tín, khẳng định vị thế của kiến trúc Việt Nam trên trường quốc tế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.