Trung Quốc hạn chế chiếu phim cổ trang trước quốc khánh

02/08/2019 11:40 GMT+7

Trước ngày quốc khánh Trung Quốc 1.10 tới, một số bộ phim truyền hình Hoa ngữ sẽ bị hạn chế phát sóng.

Reuters cho hay Cục Quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc bất ngờ gửi thông báo đến những nhà đài trong nước về việc cấm chiếu một số bộ phim truyền hình nhân dịp lễ quốc khánh sắp tới. Cụ thể là trong vòng 100 ngày trước lễ quốc khánh lần thứ 70 của Trung Quốc (1.10.2019), các đài phải hạn chế tối đa phát sóng các tác phẩm màn ảnh nhỏ thể loại lịch sử có hướng đến yếu tố giải trí. Lệnh cấm này cũng áp dụng cho dòng phim thần tượng.
Thay vào đó, Cục khuyến khích nhà đài chiếu những sản phẩm mang nội dung yêu nước. Thậm chí, Cục này còn đưa ra gợi ý 86 tác phẩm cho các đài mua về chiếu.

Trong khi Hậu cung Chân Hoàn truyện (ảnh trái) bị báo chí "điểm mặt gọi tên" thì Như Ý truyện cũng từng lao đao vì lệnh cấm trước khi phát sóng

ẢNH: POSTER PHIM

Yêu cầu trên là động thái mới nhất của chính quyền Trung Quốc đối với lĩnh vực phim ảnh truyền hình. Hồi tháng 1.2019, nhật báo The Beijing Daily đã thẳng thắn chỉ trích năm bộ phim truyền hình lịch sử nổi tiếng bao gồm cả bộ cung đấu nổi tiếng Hậu cung Chân Hoàn truyện vì có "ảnh hưởng tiêu cực" đến xã hội. Những năm gần đây, có khá nhiều tác phẩm dài tập tương tự xoay quanh âm mưu và gian kế giữa các nhân vật trong cung cấm.
Bên cạnh đó, phim thần tượng Hoa ngữ dù nổi tiếng ở các nước lân cận như Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng bị nhiều cơ quan truyền thông trong nước chê bai là tôn vinh cuộc sống vật chất và tác động không tốt tới giới trẻ
Reuters nhận định việc rà soát nội dung truyền thông giải trí ở Trung Quốc đã trở nên chặt chẽ hơn dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. Trong năm nay, vấn đề kiểm duyệt còn được tăng cường mạnh mẽ hơn. Bằng chứng là Cục Quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã hoãn phê duyệt cho ít nhất ba bộ phim có đầu tư lớn, rất được khán giả mong đợi vào mùa hè này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.