Trung Quốc cho chiếu 'Bohemian Rhapsody' nhưng cắt toàn bộ phần đồng tính

01/03/2019 14:06 GMT+7

Ra mắt tháng 11 năm ngoái trên toàn thế giới, thế nhưng gần đây, Huyền thoại ngôi sao nhạc Rock mới được cho phép chiếu ở Trung Quốc sau khi thắng lớn tại Oscar 2019 vừa qua.

Bộ phim tiểu sử về người đứng đầu nhóm Queen Freddie Mercury đã giành được bốn giải Oscar và trở thành bộ phim tiểu sử âm nhạc có doanh thu cao nhất mọi thời đại (trên 500 triệu USD). Đạo diễn Bryan Singer đã bị sa thải trước khi kết thúc quá trình quay, sau đó phải đối mặt với một làn sóng cáo buộc quấy rối tình dục. Dexter Fletcher được thuê để hoàn thành nốt bộ phim. Bryan Singer cuối cùng vẫn được ghi công với tư cách đạo diễn duy nhất theo hướng dẫn của DGA, trong khi Fletcher được ghi công trong việc sản xuất điều hành.
Theo Hollywood Reporter, phim được chiếu ở Trung Quốc vào giữa tháng 3, tuy nhiên sẽ bị cắt ít nhất 1 phút, bao gồm những cảnh đồng tính thân mật và sử dụng ma túy. Sự cấp phép gây bất ngờ bởi Brokeback Mountain (2005) mặc dù mang về 3 tượng vàng Oscar danh giá cùng hàng loạt giải thưởng giá trị nhưng bộ phim đồng tính đình đám của đạo diễn Lý An vẫn bị Cục điện ảnh Trung Quốc “cấm cửa” thẳng thừng bởi lý do... nội dung “không lành mạnh”. Tượng tự là King and the clown (2006), bộ phim từng được đề cử giải Oscar, được xem là hiện tượng phòng vé của làng điện ảnh Hàn Quốc cũng không vượt qua được kiểm duyệt của nước này.
Rami Malek xuất thần trong vai Freddie Mercury Ảnh: Twentieth Century Fox
Sự miễn cưỡng của Trung Quốc cho phép các bộ phim có chủ đề LGBT đến với khán giả điện ảnh còn bị kiểm duyệt trên báo chí. Ngay sau lễ trao giải Oscar 2019, BBC News đưa tin Mango TV, một trong những kênh phổ biến nhất của Trung Quốc, đã tránh sử dụng từ "người đồng tính nam" khi dịch bài phát biểu đoạt giải của nam diễn viên Rami Malek, đổi thành "nhóm đặc biệt".
Mặc dù thành công lớn về mặt thương mại trên toàn cầu, nhưng Bohemian Rhapsody có thể chỉ phát hành quy mô nhỏ ở đại lục. Nhưng dù sao cũng may mắn hơn MoonlightCall Me By Your Name đã không được phát hành trước đó. Một may mắn khác thuộc về bộ phim live-action Beauty and the Beast, với khoảnh khắc đồng tính ngắn ngủi giữa chàng LeFou khờ khạo đem lòng yêu nhân vật phản diện Gatson, đã được phát hành vào năm 2017 tại đất nước tỉ dân, kiếm được 85 triệu USD.

Bohemian Rhapsody khai thác sâu vào cuộc sống tình cảm của huyền thoại Freddie Mercury. Trong thập niên 1970, ngôi sao nhạc rock sinh năm 1946 từng chung sống với bạn gái Mary Austin ở London (Anh). Cả hai đi đến kết thúc khi Freddie phát hiện mình có cảm xúc với đàn ông. Freddie và Mary Austin về sau vẫn luôn là bạn tốt của nhau. Trong khi đó, thợ làm tóc gốc Ailen Jim Hutton là bạn đời của Freddie Mercury, ở bên cạnh ông cho đến những ngày cuối đời. Khi huyền thoại nước Anh phát hiện mình mang căn bệnh thế kỷ AIDS, ông đã khuyên Jim hãy rời xa mình và tìm kiếm một người bạn đời khác. Ngay lúc đó, Jim ân cần và nói với Freddie: “Anh sẽ không đi đâu hết”. Quả thật, Jim đã tận tình chăm sóc cho Freddie và ở bên ông trong những giây phút cuối cùng. Jim Hutton sau đó cũng được chẩn đoán nhiễm HIV nhưng ông lại qua đời do một căn bệnh liên quan đến thuốc lá vào năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.