Trưng bày trực tuyến hiện vật quý ở Bảo tàng Lịch sử TP.HCM

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
26/02/2021 06:27 GMT+7

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM đã quyết định “mở kho” trưng bày trực tuyến nhiều hiện vật quý, tại địa chỉ www.baotanglichsutphcm.com.vn.

TS Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, cho biết: “Hiện chỉ khoảng 10% hiện vật của các bảo tàng được đưa ra trưng bày cố định và 10% khác được giới thiệu qua các chuyên đề ngắn hạn do hạn chế về không gian, điều kiện trưng bày và kinh phí. Vì vậy, việc tiếp cận thông tin, chia sẻ các bộ sưu tập hiện vật lưu trữ tại kho bảo quản đối với các bảo tàng với nhau và công chúng được tiếp cận rất hạn chế. Hình thức tham quan trực tuyến vô cùng thuận lợi, mọi người chỉ cần nhấp chuột là mở cửa vào “kho” với đầy đủ các hình ảnh cổ vật cùng với thông tin thuyết minh cụ thể”. Cũng theo TS Tuấn, các cuộc triển lãm trực tuyến hoặc kỹ thuật số các bộ sưu tập hiện vật bảo tàng đang dần trở nên phổ biến trên thế giới.
Bộ sưu tập đầu tiên mà Bảo tàng Lịch sử TP.HCM giới thiệu trong kho mở online thuộc về nhà nghiên cứu và sưu tầm cổ vật nổi tiếng Victor Thomas Holbé (1857 - 1927). Ông là dược sĩ phục vụ trong hải quân Pháp, từng làm Phó chủ tịch Hội đồng thuộc địa Nam Kỳ. Sau khi Holbé mất, Hội Nghiên cứu Đông Dương vận động tiền mua lại bộ sưu tập của ông với giá 45.000 đồng Đông Dương, gồm 2.160 hiện vật thuộc các nền văn hóa của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Lào, Campuchia…, cùng với những hiện vật sẵn có của hội chính là cơ sở để thành lập Bảo tàng Blanchard de la Brosse năm 1929 (Bảo tàng Lịch sử TP.HCM ngày nay).
Đặc biệt, ngày 1.1.1929, khi Bảo tàng Blanchard de la Brosse khánh thành thì bộ sưu tập Holbé được chọn trưng bày ngay đại sảnh phục vụ khách tham quan, một số hiện vật khác còn được trưng bày ở Pháp. Bộ sưu tập hiện vật quý hiếm có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, mỹ thuật gắn liền với sự phát triển của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM này gồm: Nhóm hiện vật chất liệu ngà, xuất xứ từ Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản; nhóm hiện vật chất liệu đá ngọc Trung Quốc thế kỷ 18 - 19; nhóm tượng thờ; nhóm hiện vật chất liệu gốm xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc…
Được biết, sau “kho mở trực tuyến số 1” về Holbé, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM sẽ lần lượt giới thiệu các hiện vật quý khác trong sưu tập về văn hóa Óc Eo của Louis Maleret; các hiện vật trong bộ sưu tập cổ khí của vua Minh Mạng; sưu tập đồ ngà, bộ sưu tập đồ đá ngọc Trung Quốc..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.