Trùm paparazzi kể chuyện chụp ảnh

12/11/2008 23:52 GMT+7

Ron Galella, người được mệnh danh là “trùm săn ảnh” của Hollywood vừa cho ra mắt cuốn sách No pictures (Không chụp ảnh) ở tuổi 77.

Cuốn sách cho người xem thấy gương mặt những người nổi tiếng, từ ca sĩ Mick Jagger của nhóm Rolling Stones, diễn viên điện ảnh Sean Penn tới nữ tài tử Elizabeth Taylor đang cố né tránh ống kính của Ron Galella. (“No picture” là câu cửa miệng của những ngôi sao với đám săn ảnh). 

Nhưng Galella khẳng định, họ chỉ làm bộ như không thích được chụp ảnh thế thôi, “đạo đức giả” đấy, chứ thật ra họ đang kín đáo lôi kéo sự chú ý! Đây là cuốn sách thứ 6 của Galella, cho thấy cách chụp khác thường mà ông sử dụng. Chẳng hạn, người xem sẽ nhìn thấy ảnh diễn viên Sean Penn đang nhổ nước bọt vào ông. Đối với Galella, tất cả mọi hành động của đối tượng đều đáng được ghi lại, đặc biệt trong trường hợp cựu đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy Onassis.


Ron Galella phải đội mũ bảo hiểm khi theo chụp ảnh Marlon Brando -Ảnh: Thefirstspot.co.uk 

Galella lần đầu tiên chụp ảnh Onassis vào năm 1967, bốn năm sau khi phu quân của bà - Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát, khi bà đang sống gần Công viên trung tâm của New York. Trong nhiều năm liền, Galella đã chụp hàng ngàn bức ảnh của Onassis và các con bà. Sau khi Onassis kiện Galella ra tòa vào năm 1972, Galella bị yêu cầu phải đứng cách xa nhà Onassis 100 yard (gần 100 mét) và cách Onassis cùng con của bà 50 yard (sau này được giảm xuống còn 25 yard). Tuy nhiên, Galella cho rằng phiên tòa chỉ làm ông thêm nổi tiếng và khiến ông kiếm được nhiều tiền hơn.

“Tôi nghĩ rằng bà ấy cũng thích được đeo bám. Lúc đó, bà ấy không còn là đệ nhất phu nhân nữa nhưng vẫn còn nổi tiếng. Công chúng vẫn tò mò về bà ấy". Ông kể lại: “Khi tôi phát hiện ra nơi bà ấy sống, tôi khoanh vùng nơi đó, và bám theo bà ấy bất cứ nơi nào bà ấy đi - mua sắm, xem ba-lê hay chạy bộ. Không cho phép người chụp ảnh bước vào nhà mình, nhưng họ lại sống trong một ngôi nhà bằng kính...”.


Ron Galella và cuốn No pictures -Ảnh: Reuters 

Cựu đệ nhất phu nhân là đối tượng khiến Galella phải tự nhận là đã “mặt dạn mày dày” để chụp cho được ảnh, bởi ông gọi bà là “nỗi ám ảnh của tôi”. Ông từng thủ máy nấp trong tủ áo khoác ở một nhà hàng nơi Onassis đến dùng bữa tối, và ăn mặc như một ngư dân để rình rập chụp bà trong một chuyến đi nghỉ tại một hòn đảo ở Hy Lạp.

Sinh ra tại Bronx năm 1931, Galella bắt đầu sự nghiệp chụp ảnh trong thời gian phục vụ quân đội vào thập niên 1950. Lúc đầu, ông chụp những cô gái xinh đẹp đang khoe mình trên bãi biển cho một tờ báo quân đội, nhưng sau đó nhanh chóng nhận ra rằng, chụp người nổi tiếng sẽ kiếm được tiền. Và đúng là những tấm ảnh chụp người nổi tiếng trong những trường hợp đặc biệt đã khiến Galella thu về hàng trăm, thậm chí cả triệu USD. Galella chẳng hề từ chối danh hiệu “paparazzi” (bắt nguồn từ một từ tiếng Ý có nghĩa là “con muỗi”) mà người ta gọi ông.

Ông từng đem theo danh thiếp với dòng chữ “nhà nhiếp ảnh với cách tiếp cận của paparazzi”. Ông chớp được hình minh tinh Greta Garbo đang tắm nắng qua hàng rào láng giềng của bà. Sau một ngày dài lẵng nhẵng bám theo Marlon Brando vào năm 1973, Galella đã bị Marlon đánh văng mất 5 cái răng, khiến sau đó ông luôn phải... đội mũ bảo hiểm mỗi khi muốn chụp ảnh tài tử này.

Ron nhận xét rằng tác nghiệp của các paparazzi hiện nay đã thay đổi nhiều so với thời hoàng kim của ông: “Khi tôi chụp, đó là một đối một. Tôi và Jackie. Tôi và Liz Taylor. Tôi thích sự huyền ảo và là một kẻ lãng mạn. Còn những tay máy hiện nay... họ toàn chụp những bức ảnh xấu tệ. Tôi cho rằng đó là một điều tiêu cực”.

Liên Khương (Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.