Trúc Nhân: Tôi không nghĩ ‘Vợ người ta’ là nhạc thị trường

15/12/2015 14:26 GMT+7

(iHay) Nam ca sĩ Thật bất ngờ cho biết anh đã phải nhắn tin cho Phan Mạnh Quỳnh sau khi nghe ca khúc Vợ người ta và khẳng định đây mới là sản phẩm xứng đáng gọi là cống hiến cho âm nhạc VN.

(iHay) Nam ca sĩ Thật bất ngờ cho biết anh đã phải nhắn tin cho Phan Mạnh Quỳnh sau khi nghe ca khúc Vợ người ta và khẳng định đây mới là sản phẩm xứng đáng gọi là cống hiến cho âm nhạc Việt Nam.

>> Trúc Nhân gây sốt với MV Thật bất ngờ từng bị cấm diễn
>> Khởi My, Ái Phương, Trúc Nhân quậy tưng trước 6.000 sinh viên

Trúc Nhân: Tôi không nghĩ ‘Vợ người ta’ là nhạc thị trường - ảnh 1Trúc Nhân đã cho ra tất cả 5 single với những nét cá tính riêng biệt và đạt được những thành công nhất định. Từ bản hit Đông (Vũ Cát Tường), Tìm (cùng Văn Mai Hương), Bốn chữ lắm (cùng Trương Thảo Nhi), Vẽ và mới nhất là Thật bất ngờ, nam ca sĩ đều để lại dấu ấn trong lòng khán giả bằng chất tinh quái nhưng vẫn trẻ trung và có phần dễ thương 

* Đến thời điểm này, Thật bất ngờ đã mang đến cho Trúc Nhân những “bất ngờ” gì?

Trúc Nhân: Tôi không nghĩ ‘Vợ người ta’ là nhạc thị trường - ảnh 2

Dù ai nói Vợ người ta rẻ tiền, câu từ xuề xòa, tuềnh toàng, chỉ mang tính giải trí thì Nhân vẫn cho rằng đây là một sáng tác thể hiện sự sáng tạo trong ca từ và giai điệu, nó hoàn toàn mang chất văn và gu riêng của tác giả, như đoạn nhấn "cay cay cay" chẳng hạn. Sau khi nghe xong Nhân đã phải nhắn tin cho nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh và khen đấy chứ

Trúc Nhân: Tôi không nghĩ ‘Vợ người ta’ là nhạc thị trường - ảnh 3
Bất ngờ nhất đến thời điểm này là Trúc Nhân hoàn toàn thoát khỏi được án “cấm diễn” Thật bất ngờ trong thời gian qua. Trước đó, Trúc Nhân không mang được ca khúc này lên sân khấu do bị nhận xét hát ngôn từ nhạy cảm, ngông cuồng, có thể do họ vừa nghe đến “hở hang”, “anh kia đập đánh chị này”… là cho rằng nó không phù hợp. Tuy nhiên, nhờ có MV này mà nhiều người đã hiểu thêm về ca khúc và thấy rằng nó không phô, không chỉ trích nặng nề như mọi người nghĩ, mà lại có phần vui tai, nhân văn với thông điệp nhẹ nhàng phía sau. Nhân nghĩ đây là chủ đề hay, nói sơ lược về mặt trái của showbiz mà xã hội nào cũng có chứ không xuyên tạc hay phê phán bất cứ ai. Và Nhân làm MV này là để cứu ca khúc của mình mà không cần phải nhờ nhạc sĩ Mew Amazing sửa lời.
* Bỏ 250 triệu để quay MV tự cứu ca khúc của mình, đây có phải là cái ngông của Trúc Nhân?
Nhân không nghĩ vậy. Khi bị cấm diễn, Nhân cảm thấy tủi thân, ấm ức, và có cảm giác bị chèn ép, vì có nhiều ca khúc có ngôn từ thẳng thừng, ngông cuồng hơn rất nhiều nhưng vẫn được trình diễn dễ dàng kia mà. Ngược lại, Nhân thấy mình lời rất nhiều nhờ MV này. Sau khi đăng tải 2 ngày, Nhân đã nhận được phản hồi có thể nói rất hiếm thấy trong làng nhạc Việt từ cộng đồng mạng và cả những đồng nghiệp trong nghề. Có thời điểm hàng ngàn người nói về Thật bất ngờ của Trúc Nhân trên Facebook. Không chỉ các kênh truyền hình cũng đang xếp lịch để phát sóng MV này mà Nhân còn được VTV mời quay giới thiệu ca khúc cho chương trình phát sóng dịp Tết sắp tới. Đây là thành quả ngọt ngào dành cho Nhân.
Trúc Nhân: Tôi không nghĩ ‘Vợ người ta’ là nhạc thị trường - ảnh 4Sau khoảng 10 ngày ra mắt, MV ca khúc Thật bất ngờ của Trúc Nhân nhận được hơn 2 triệu lượt xem trên kênh YouTube và trở thành chủ đề bình luận trên nhiều diễn đàn âm nhạc, mạng xã hội. Với học trò nữ ca sĩ Thu Minh, đây chưa phải là con số quá “bất ngờ” nhưng đã giúp anh đạt được nhiều thứ hơn mong đợi
* Nhiều người cho rằng Trúc Nhân đã mang những scandal trong giới vào nội dung MV để nó được sống động và chân thật hơn. Nhân thấy nhận định này thế nào?
Hoàn toàn không, đây là kịch bản do Nhân và ê-kíp tự nghĩ ra. Ban đầu Nhân cũng đã đưa một vài scandal đình đám trong showbiz thời gian qua vào MV này nhưng sau đó Nhân còn tự thấy sao sản phẩm của mình lại rẻ tiền vậy. Thế là một kịch bản khác nhẹ nhàng và có tính văn học hơn ra đời, mà cũng không thiếu chất trào phúng trong đó đâu.
* Nhiều người thắc mắc về hình ảnh cậu bé cởi truồng đứng trước tivi. Anh có ẩn ý gì khi ghi hình chi tiết này cho MV của mình?
Cũng nhiều người hỏi Nhân và cho rằng đó là chi tiết ẩn ý đắt giá. Thật ra Nhân không gửi gắm thông điệp gì cho hình ảnh này cả mà nó là chi tiết thực tế khi Nhân đến khu phố này để quan sát, tìm hiểu cảnh sinh hoạt để thực hiện MV. Nhân thấy nhiều em bé trong phố đã vô tư và ngây thơ như thế nên mang vào MV của mình. Rồi Nhân cũng khá bất ngờ khi có bài viết phân tích sâu xa chi tiết Nhân ăn nửa quả táo rồi vứt bỏ có liên quan đến thương hiệu. Thật ra mọi thứ rất đơn giản vì trước đó do do đói bụng nên lấy vội quả táo để ăn. Đến khi ghi hình, đạo diễn quyết định để Nhân cầm luôn "đạo cụ" này để tay chân đỡ thừa thãi, mặt bớt đơ.
Chỉ có chi tiết Nhân dán ảnh thủy thủ mặt trăng vào hình của bác tổ trưởng dân phố là có ý đồ thôi. Nhiều người bây giờ dễ ảo tưởng sức mạnh, họ nghĩ mình đang làm gì đó to tát, có sức ảnh hưởng lớn nên dễ lên mây. Cuối MV Nhân có đưa trả lại bức ảnh cho bác ấy như nhẹ nhàng “kéo" bác "xuống mặt đất”.
* Trúc Nhân có bao giờ rơi vào tình trạng “ảo tưởng sức mạnh” sau những thành công bất ngờ?
Nhân chưa bao giờ “ảo tưởng sức mạnh” đâu, kể cả khi đang “nóng sốt”, ra đường nghe người ta mở nhạc mình khắp phố, hai ngày một tờ báo giật tít Trúc Nhân 6 lần… Sau Bốn chữ lắm, 1 năm rưỡi Nhân âm thầm lặng lẽ đi show kiếm tiền. Trúc Nhân chẳng bao giờ hét cát-sê, yêu cầu này nọ khi đi diễn, coi mình là trung tâm vũ trụ. Cuộc sống của Trúc Nhân cũng bình dị và đơn giản lắm, ngoài các show diễn Nhân thích về nhà tìm tòi ý tưởng và nghỉ ngơi.
* Nhìn tổng thể MV của Trúc Nhân rất hoàn chỉnh và công phu, trừ nhiều chi tiết quảng cáo khá “lộ liễu”. Anh thấy sao?
Nhân có nghe góp ý nhưng nếu không có quảng cáo thì Nhân không có kinh phí thực hiện sản phẩm này rồi (cười).

Trúc Nhân: Tôi không nghĩ ‘Vợ người ta’ là nhạc thị trường - ảnh 5Ở Trúc Nhân, sự đổi mới đa dạng là điều mà khán giả chờ đợi và thích thú. Có một mảng màu khác trong bức tranh âm nhạc của Trúc Nhân gắn liền với tác giả trẻ Lê Đức Hùng (Mew Amazing). Những ca khúc như Bác làm vườn và con chim sâu hay mới nhất với Thật bất ngờ cho thấy một Trúc Nhân không đại chúng nhưng lại khiến cho khán say mê
* Nhiều người nhận xét âm nhạc của Trúc Nhân có độ quái như ca sĩ Tùng Dương. Anh có xem đây là hình mẫu phát triển của mình?
Nhân tự nhận trong âm nhạc mình lãng mạn, phiêu, hơi khùng và lạ. Tuy nhiên, nét cá tính của Trúc Nhân khó có thể nhầm lẫn với nghệ sĩ khác. Anh Tùng Dương từng nói với Nhân là sao khán giả lại nhận xét Trúc Nhân và Tùng Dương “quái” giống nhau, mà thật ra chẳng giống gì cả. Anh Tùng Dương sao có thể hát Bốn chữ lắm như Trúc Nhân được (cười). 
* Nói đến Bốn chữ lắm, Nhân có chịu áp lực về thành công của nó?
Nếu nói không áp lực thì là nói dối bởi nó đã từng mang đến rất nhiều thành công và thành tựu cho Nhân trong năm 2014, đến nỗi khi bắt tay làm sản phẩm nào sau đó, nhiều người hỏi Nhân có ấn tượng hơn Bốn chữ lắm không. Giờ sau khi hoàn thành Thật bất ngờ, Nhân tiếp tục đau đầu suy nghĩ về sản phẩm tiếp theo đây.
* Định hình phong cách lạ, nhân văn nhưng ít đại chúng, Nhân có theo dõi những ca khúc là "hiện tượng" của nhạc thị trường như Vợ người ta?
Ôi Nhân chưa bao giờ xem Vợ người ta là ca khúc thị trường. Với Nhân, đây là ca khúc xứng đáng nhận giải “cống hiến” cho làng âm nhạc Việt mới đúng. Dù ai nói Vợ người ta rẻ tiền, câu từ xuề xòa, tuềnh toàng, chỉ mang tính giải trí thì Nhân vẫn cho rằng đây là một sáng tác thể hiện sự sáng tạo trong ca từ và giai điệu, nó hoàn toàn mang chất văn và gu riêng của tác giả, như đoạn nhấn "cay cay cay" chẳng hạn. Sau khi nghe xong Nhân đã phải nhắn tin cho nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh và khen đấy chứ.
* Trúc Nhân định hướng phát triển sắp tới cho mình sẽ là vị trí nào trong làng giải trí?
Nhân không nghĩ đến chuyện tranh giành hay đặt ra mục tiêu vị trí nào đâu. Nhân biết trong nghề thuyền càng lớn thì sóng càng to, đi lên đã khó mà giữ tên tuổi càng khó hơn. Thôi thì cứ thong dong với âm nhạc của mình thôi.
* Cám ơn Trúc Nhân đã chia sẻ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.