Trụ sở UBND quận 1 nhiều 'tuổi' hơn nhà thờ Đức Bà

06/12/2014 11:04 GMT+7

(TNO) Tòa nhà trụ sở UBND quận 1 (ở số 45-47 Lê Duẩn) được xây dựng cách nay gần 140 năm, trước một số công trình nổi tiếng ở TP.HCM như: nhà thờ Đức Bà, tòa nhà UBND TP.HCM, tòa án TP.HCM, thương xá Tax, nhà hát TP.HCM, bưu điện TP.HCM…

>> Xôn xao thông tin đập bỏ tòa nhà cổ gần 140 năm tuổi


Trụ sở UBND quận 1 (ảnh trên) được xây dựng trước nhà thờ Đức Bà (phía trước) - Ảnh: Trung Hiếu

Theo trang web UBND quận 1, công trình này do người Pháp xây dựng vào năm 1876, để làm nơi vui chơi giải trí cho các sĩ quan cao cấp của họ vào thời đó. Đây là một trong những công trình được xây dựng rất sớm sau khi Pháp xâm lược Nam Kỳ, bên cạnh việc tập trung xây dựng các cơ quan đầu não phục vụ cho việc xâm lược, cai trị như Sở Mật thám, Dinh Thống đốc…

Sau năm 1954, chính quyền Sài Gòn đặt trụ sở Bộ Tư pháp ở đây. Thời gian này, một khối nhà gồm một trệt một lầu được xây dựng thêm ở phía sau. Sau ngày 30.4.1975 đến nay, đây là nơi làm việc của UBND quận 1.

Cũng theo trang web UBND quận 1, nhà thờ Đức Bà được khởi công xây dựng năm 1877 (một năm sau trụ sở UBND quận 1) và hoàn thành năm 1880; bưu điện TP.HCM xây năm 1886, hoàn thành năm 1891; tòa án TP.HCM xây năm 1881; nhà hát TP.HCM xây năm 1898; tòa nhà UBND TP.HCM xây năm 1898, hoàn thành năm 1909; tòa nhà hải quan TP.HCM xây năm 1887; khách sạn Continental xây năm 1878… Chỉ có tòa nhà làm việc của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM xây dựng vào khoảng năm 1872, trước tòa nhà UBND quận 1 gần bốn năm.

 


Nhiều người cho rằng xét về lịch sử và kiến trúc, tòa nhà trụ sở UBND quận 1 rất đáng lưu giữ, bảo tồn - Ảnh: Trung Hiếu

Trụ sở UBND quận 1 có mặt tiền hướng ra đường Lê Duẩn, xung quanh có tường rào bảo vệ. Khuôn viên bên trong rộng rãi, thoáng mát với sân trước được trồng nhiều cây xanh. Hai dãy nhà xây dựng thời Pháp và thời Mỹ nằm song song, cách nhau một khoảng sân nhỏ để lấy ánh sáng và gió cho hai dãy nhà.

Khối nhà sau được xây dựng sau năm 1954, theo phong cách kiến trúc hiện đại, với kết cấu đà sàn, bê tông cốt thép vững chắc, tổng diện tích là 2.856 m2. Khối nhà trước cách khối nhà sau khoảng 3 m. Sau năm 1975, khối nhà này được xây dựng thêm một tầng lầu.

Nhìn chung, tổng thể cụm kiến trúc trụ sở UBND quận 1 thể hiện sự kết hợp phong cách kiến trúc cổ điển của thế kỷ 19 và hiện đại của thế kỷ 20. Tuy công trình kiến trúc này không có nhiều mô típ trang trí cầu kỳ như bưu điện, tòa án hay bảo tàng TP.HCM… nhưng tòa nhà này có một nét đẹp thanh thoát, các bố cục cân đối, hài hòa tạo nên một không gian mỹ quan đẹp mắt.

Không có trong danh sách xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa

Dù là công trình quy mô lớn, được xây dựng vào loại sớm nhất ở TP.HCM, với kiến trúc độc đáo, hài hòa, đẹp mắt, lại từng là nơi làm việc của Bộ Tư pháp của chế độ Sài Gòn cũ nhưng trụ sở UBND quận 1 không nằm trong danh sách các di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng quốc gia, thành phố trên địa bàn TP.HCM (tính đến hết tháng 5.2011, cập nhật trên trang web của Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM).

Theo danh sách này, TP.HCM có một di tích lịch sử quốc gia đặc biệt là Dinh Thống nhất; 53 di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng quốc gia, tiêu biểu như: tòa Đại sứ quán Mỹ, trụ sở báo Dân Chúng, bót dây thép, đình Bình Đông, điện Ngọc Hoàng, hội quán Nghĩa Nhuận, Tuệ Thành (chùa Bà)…

Trong danh sách di tích cấp thành phố về lịch sử, nghệ thuật cũng không có tòa nhà trụ sở UBND quận 1. Danh mục các di tích lịch sử văn hóa đã được hội đồng xét duyệt di tích TP.HCM thông qua cũng không thấy tòa nhà này.

 

Trung Hiếu

>> Thương xá Tax những ngày cuối cùng - Kỳ 1: 'Đi đâu rồi cũng về thương xá Tax
>> Thương xá Tax những ngày cuối cùng - Kỳ 3: Số phận những chú gà trống Gaulois sẽ ra sao?
>> Thương xá Tax những ngày cuối cùng - Kỳ 2: Vì sao thương xá Tax trở thành 'niềm thương nỗi nhớ'?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.