Trong tháng 4 khó tháo dỡ xong công trình xuyên lõi di sản Tràng An

16/04/2018 18:25 GMT+7

Đã hết nửa thời gian doanh nghiệp xin tự tháo dỡ công trình trái phép xuyên lõi di sản Tràng An , nhưng đến thời điểm này, tiến độ tháo dỡ mới đạt khoảng hơn 10 % khối lượng công trình.

Ngày 16.4, ông Nguyễn Đức Lợi, Chủ tịch UBND xã Trường Yên (huyện Hoa Lư, Ninh Bình), cho biết đến chiều cùng ngày, Công ty CP du lịch Tràng An mới tháo dỡ được khoảng hơn 10 % khối lượng công trình cầu xuyên lõi di sản Tràng An.
Nguyên nhân, theo ông Lợi, có thể do công lao động doanh nghiệp thuê phá dỡ thấp, yêu cầu phức tạp và ảnh hưởng bởi thời tiết. Và với tiến độ này, thì từ nay đến ngày 30.4, doanh nghiệp khó có thể hoàn thành được công việc tháo dỡ công trình, trả lại nguyên trạng cho khu vực núi Cái Hạ.  
Chiều 16.4, có mặt tại khu vực đang tháo dỡ công trình cầu xuyên lõi di sản Tràng An (ở núi Cái Hạ, xã Trường Yên), chúng tôi chỉ thấy khoảng 5 lao động trên khu vực đỉnh núi đang thu vén những vật liệu vừa tháo dỡ. Xung quanh khu vực công trường không được che chắn như những ngày đầu bắt đầu phá dỡ.
Công trình trái phép vẫn hiện hữu trong vùng lõi di sản Tràng An Ảnh Minh Hải
Trả lời Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó chủ tịch UBND huyện Hoa Lư, thừa nhận quá trình tháo dỡ tiến hành chậm và có hiện tượng chây ì. "Trong quá trình giám sát, chúng tôi phát hiện việc tháo dỡ diễn ra chậm nên có đốc thúc, vận động doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, hiện tiến độ vẫn rất chậm. Nếu quá thời gian doanh nghiệp xin tháo dỡ không hoàn thành, và khi có kết luận của đoàn thanh tra, chúng tôi sẽ xin ý kiến của UBND tỉnh, nếu tỉnh giao cho huyện thì huyện sẽ tiến hành cưỡng chế", bà Cúc nói. 
Như Thanh Niên đã thông tin, từ tháng 8.2017, ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty CP du lịch Tràng An tự ý đưa người, máy móc vào khoan đục từ chân núi Cái Hạ lên tới đỉnh núi, xây dựng hơn 900 bậc thang bằng bê tông cốt thép (tổng chiều dài 510 m) và tự đặt tên là đường lên đàn Kính Thiên.
Đến tháng 1.2018, công trình hoàn thành, đi vào hoạt động, mặc dù nằm trong vùng lõi của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An và không được bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào cho phép.
Sau khi báo chí phản ánh, Bộ Văn Hóa - Thể thao - Du lịch đã cử đoàn về kiểm tra và có kiến nghị xử lý. Ngày 7.3, UBND tỉnh Ninh Bình thành lập đoàn thanh tra liên ngành với sự tham gia của 13 sở, ngành, tiến hành thanh tra toàn diện công trình và một số hoạt động du lịch trái phép của Công ty CP du lịch Tràng An trong thời gian 45 ngày.
Đến ngày 26.3, ông Nguyễn Văn Son đã có đơn xin tự nguyện tháo dỡ công trình, thời gian từ ngày 30.3 đến hết ngày 30.4 và được chính quyền địa phương đồng ý. Thế nhưng, đã hết ngày 16.4, khối lượng tháo dỡ công trình chỉ ước khoảng hơn 10 %.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.