Trọng Khương chuẩn bị 'tổng tấn công' showbiz

10/01/2014 10:25 GMT+7

(iHay) Cuộc sống Trọng Khương có nhiều thay đổi sau The Voice, nhưng anh không tấn công ngay vào showbiz Việt vì... cầu toàn. Giờ thì Khương bắt đầu hành động...

(iHay) Tôi gặp và trò chuyện với Trọng Khương (thí sinh Giọng hát Việt mùa đầu tiên) vào một ngày chủ nhật khá đặc biệt: ngày anh ra single đầu tay Chỉ cần, cũng là sinh nhật của anh. Khương bật mí là sắp tới anh sẽ tham gia lồng tiếng cho một bộ phim bom tấn và "mong là mọi người sẽ nhận ra giọng của Trọng Khương!".

>> Hai quán quân The Voice Hương Tràm, Thảo My lần đầu ‘đọ giọng’
>> Bỏ ca hát, Đồng Lan The Voice quay lại nghề 'gõ đầu trẻ'?

Chỉ cần là single đầu tay của ca sĩ Trọng Khương sau hơn một năm rời khỏi cuộc thi Giọng Hát Việt mùa đầu tiên
Chỉ cần là single đầu tay của ca sĩ Trọng Khương sau hơn một năm rời khỏi cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên 

Trọng Khương từng được biết đến với vai trò là chủ một quán cà phê nhạc sống ở trung tâm Sài Gòn. Rồi đùng một cái anh thi The Voice, đùng một cái anh trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Chỉ trong hai năm mà cuộc sống của Trọng Khương có khá nhiều đổi thay.

Thế nhưng, con người của anh lại không thay đổi mấy: nghiêm túc cầu toàn trong công việc và thân thiện, “nhí nhố” trong đời thường. Và xưa nay, dù là ông chủ hay ca sĩ, trang Facebook của Khương vẫn luôn mang cái chất “tưng tưng” khiến ai cũng phải bật cười mỗi lần ghé qua.

* Chào Trọng Khương, dạo này cuộc sống của bạn thế nào? Làm ca sĩ chuyên nghiệp có cực hơn là làm ông chủ quán cà phê không?

Với Khương, mỗi một công việc đều có những khó khăn và niềm hạnh phúc riêng. Lúc kinh doanh cà phê, Khương có khá nhiều áp lực và lo toan, về doanh thu, về lượng khách, về décor quán,… Nhưng song song đó, cũng có những niềm vui riêng, ví dụ như là ngồi đếm tiền (cười).

Còn làm ca sĩ chuyên nghiệp thì lại có áp lực về tính cạnh tranh, bởi vì ở Việt Nam hiện nay có quá nhiều ca sĩ. Khương luôn suy nghĩ phải làm sao để khán giả công nhận mình mà không cần phải dùng đến những biện pháp tiêu cực như scandal.

Trọng Khương thừa nhận mình vừa có “máu” nghệ thuật, lại vừa có “máu” kinh doanh
Trọng Khương thừa nhận mình vừa có “máu” nghệ thuật, lại vừa có “máu” kinh doanh

* Ước mơ ca hát của Trọng Khương bắt đầu từ khi nào?

Thật ra điểm xuất phát của Khương không phải là nghệ thuật. Gia đình Khương làm kinh doanh, Khương thì học chuyên Toán từ nhỏ, cấp 3 thì học chuyên ban A rồi thi vào ngành xây dựng của Đại học Bách Khoa TP.HCM.

Nhưng thật ra Khương đã bắt đầu thích hát từ cấp 2. Đến cấp 3, niềm đam mê bắt đầu định hình. Cũng bởi vì mang cái máu nghệ sĩ trong người, cho nên sau hơn 2 năm học ở Bách Khoa thì Khương thi vào ĐH Ngoại Thương chỉ vì lý do là… nghe bạn bè nói ở Ngoại Thương cứ một tháng là có một chương trình để hát, mỗi năm sẽ được hát mười mấy lần.

Niềm đam mê cứ lớn dần lên qua những lần diễn ở trường, rồi đi hát ở cà phê, phòng trà,…

* Vậy sao lúc đó bạn không theo đuổi nghệ thuật mà lại chuyển sang kinh doanh?

Vì lúc đó Khương nghĩ là nếu mình kinh doanh thì mình vẫn đi hát được. Lúc mở quán cà phê, Khương cũng chỉ dành 80% thời gian để làm kinh doanh thôi, 20% còn lại thì vẫn theo nghệ thuật. Khương hát ở quán và cũng có tham gia nhóm nhạc Harmony một thời gian.

* Điều gì đã làm Khương quyết định ngừng kinh doanh và trở lại với âm nhạc?

Vì có máu nghệ sĩ, nên dường như Khương không chịu được áp lực từ việc kinh doanh. Sau 2 năm, Khương quyết định trở lại với âm nhạc. Nhưng khác với trước. Ngày xưa, khi hát ở phòng trà, cà phê, Khương gần như không quan tâm đến tiếng tăm. Lúc đó, chỉ cần bước lên sân khấu và hát là đủ rồi.

Sau này, Khương quyết định phải theo hát chuyên nghiệp và mong muốn mình phải làm được cái gì đó lớn hơn. Không hẳn phải là một ngôi sao sáng chói, điều đầu tiên Khương muốn là có được nhiều khán giả và được công nhận.

* Và tại sao bạn quyết định tham gia cuộc thi Giọng hát Việt?

Trước đây, Khương từng 2 lần tham gia cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM rồi Việt Nam Idol 2007 và Sao Mai Điểm Hẹn 2009. Sau khi thi nhiều mà vẫn không hài lòng với kết quả, Khương đã định là sẽ không tham gia bất cứ cuộc thi nào nữa.

Nhưng khi nghe về thông tin cuộc thi Giọng hát Việt, Khương lại muốn tham gia ngay vì trước đây Khương cũng hay xem The Voice trên các kênh nước ngoài và đã thích format của chương trình từ lâu rồi.

Hình ảnh Trọng Khương trong cuộc thi Giọng Hát Việt 2012
Hình ảnh Trọng Khương trong cuộc thi Giọng Hát Việt 2012

* Cuộc sống của Trọng Khương thay đổi như thế nào sau cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên?

Cuộc thi là bệ phóng để nhiều người biết đến Khương hơn và làm Khương có động lực đế cố gắng nhiều hơn. Vì khi nhiều người biết đến mình, yêu thích mình, thì mình phải có những sản phẩm âm nhạc xứng đáng để đáp lại tình cảm của người ta.

 
Thị phi là điều Khương đoán trước được và đã chuẩn bị tinh thần. Nhiều việc mình làm người khác nhìn vào có thể hiểu sai, qua việc hiểu sai thì nói sai cũng không có gì là lạ

* Trong số những thí sinh trong top của Giọng hát Việt mùa đầu tiên, bạn có vẻ ít xuất hiện trên báo nhất? Vì sao vậy?

Vì Khương cảm thấy mình chưa làm được gì, chưa ra được một sản phẩm thật sự xứng đáng với tình cảm khán giả dành cho mình. Khương muốn xuất hiện trên truyền thông thông qua một sản phẩm cực kì hoàn thiện.

* Một số thí sinh nổi bật ở Giọng Hát Việt mùa trước có dính đến nhiều scandal, Khương nghĩ thế nào về điều này?

Mỗi người có cuộc sống riêng, Khương không hiểu rõ, chỉ nghe loáng thoáng thôi nên không dám bình luận gì.

* Vậy bạn có sợ những thị phi của giới showbiz?

Dĩ nhiên là có, nhưng thị phi là điều Khương đoán trước được và đã chuẩn bị tinh thần. Nhiều việc mình làm người khác nhìn vào có thể hiểu sai, qua việc hiểu sai thì nói sai cũng không có gì là lạ.

* Vậy Khương làm cách nào để tránh thị phi?

Ngay từ trong cuộc thi, anh Đàm Vĩnh Hưng đã dạy tất cả các thành viên trong đội là nên xây dựng một hình ảnh dễ thương, dễ mến, dễ gần với mọi người, với khán giả và với các anh chị báo chí. Nếu để ý bạn sẽ thấy, những thành viên trong đội của Đàm Vĩnh Hưng, đến tận giờ phút này gần như không ai có scandal, có chăng cũng chỉ là những "nghi án" nho nhỏ.

* Dạy các bạn như vậy nhưng có vẻ như anh Đàm Vĩnh Hưng cũng có không ít scandal?

Khương nghĩ người càng nổi tiếng thì càng dễ dính scandal, nhiều khi mình không muốn mà nó cứ tự đến.

* Trước và sau Giọng hát Việt, đều thấy Khương rất “nhí nhố” trên trang Facebook cá nhân. Khương không sợ “mất hình tượng” sao?

Cũng có nhiều người hỏi là tại sao Trọng Khương trên Facebook lại quá khác với Trọng Khương trên sân khấu. Có người còn khuyên Khương phải trầm lặng sâu sắc hơn trên Facebook, như dòng nhạc xưa Khương đang theo. Nhưng Khương nghĩ trước giờ Khương được yêu thích bởi con người thật của mình, dù trên sân khấu, Facebook hay ngoài đời thật, cho nên Khương vẫn luôn muốn giữ hình ảnh này.

Một trong những dòng chia sẻ “hút like” của Trọng Khương. Ảnh chụp màn hình
Một trong những dòng chia sẻ “hút like” của Trọng Khương. Ảnh chụp màn hình

* Mãi một năm sau cuộc thi mới thấy Khương ra sản phẩm đầu tiên là MV Bên em ngày nắng mới? Sao bạn không tranh thủ làm sau cuộc thi luôn cho “nóng”?

Thật ra khi vừa dừng bước ở The Voice mùa đầu, Khương đã bắt đầu lên kế hoạch cho mình. Nhưng mà cũng như anh Hưng, Khương là một người khá cầu toàn. Khương muốn sản phẩm của mình khi đến tay khán giả phải thật tốt hoặc thật ý nghĩa.

Sau này, Khương có nhận được nhiều lời khuyên của những người có chuyên môn, rằng đôi khi mình không nên quá cầu toàn mà bỏ lỡ cơ hội đưa sản phẩm của mình đến với người nghe.

* Gần đây có khá nhiều nghệ sĩ chuyển giới hoặc công khai chuyện giới tính. MV đầu tiên mà Trọng Khương đã giả gái, không sợ người ta… hiểu lầm sao?

Thật ra MV Bên em ngày nắng mới không tập trung vào chuyện giả gái. Ai từng xem qua MV cũng sẽ thấy nội dung của MV là cô bé nữ chính bị ám ảnh bởi khuôn mặt của nhân vật nam chính ở mọi nơi. Với nội dung như vậy, Khương đã chọn 2 nhân vật nữ, 3 nhân vật nam và buộc lòng phải giả gái để hoàn thành tốt MV.

Hình ảnh trong MV Bên em ngày nắng mới
Hình ảnh trong MV Bên em ngày nắng mới

* Có thế mạnh với những bài hát xưa, những bài hát trữ tình có chiều sâu, vậy sao MV đầu tay, Khương lại chọn một bài hát kiểu tình cảm học trò nhẹ nhàng, dễ thương như vậy?

Khương từng là giọng hát sinh viên, cũng từng hát ở cà phê và phòng trà, cho nên Khương thấy cái gì mình cũng có thể hát được và hát thể loại nào là ra chất của thể loại đó.

Trong môi trường khắc nghiệt như showbiz Việt, tính cạnh tranh cao mà thế mạnh nhạc xưa của Khương lại hơi kén người nghe, Khương phải chọn hát nhiều thể loại khác nhau để hướng đến nhiều đối tượng khán giả hơn. MV và single mới ra mắt thì Khương hướng đến giới trẻ, sắp tới thì Khương có một album nhạc xưa dành cho những khán giả nghe nhạc có chiều sâu.

* Nghe giống áp dụng kinh doanh trong âm nhạc quá?

Thì gần như là như vậy. Khương nghĩ làm nghệ thuật cũng phải phân khúc thị trường rõ ràng và có những đối tượng chính, nhưng không được bỏ rơi những đối tượng khác.

* Trọng Khương vừa ra mắt single Chỉ cần, bạn muốn giới thiệu gì về single này?

Bài hát này vẫn là dòng nhạc dễ gần với khán giả. Nhưng nếu như Bên em ngày nắng mới mang sự vui tươi, nhẹ nhàng, trong sáng của tình cảm tuổi học trò thì Chỉ cần có phần hơi… "tự kỷ", là tâm trạng buồn đau của một người thất tình.

 Trọng Khương cho biết Chỉ cần là một bài hát có phần hơi “tự kỷ”
Trọng Khương cho biết Chỉ cần là một bài hát có phần hơi “tự kỷ”

* Vậy còn album nhạc xưa bạn vừa nhắc tới, khi nào sẽ ra mắt?

Khương đang thu âm những bài cuối cùng, Khương nghĩ chậm nhất là cuối tháng 2.2014 sẽ ra mắt. Bật mí là Khương và anh Đàm Vĩnh Hưng sẽ song ca một bài trong album này.

* Cách đây không lâu, có xôn xao chuyện sứt mẻ tình cảm giữa một huấn luyện viên (HLV) Giọng hát Việt mùa trước với học trò. Vậy còn team Mr Đàm thì sao? Tình cảm thầy trò đến bây giờ vẫn tốt chứ?  “Sư phụ” có vì chăm trò mới mà quên trò cũ không?

Tất nhiên là khi có những học trò mới của The Voice mùa thứ hai, anh Hưng phải dồn tâm trí sức lực cho team mới. Tuy nhiên, thỉnh thoảng thầy trò vẫn có dịp họp mặt đầy đủ, gần đây nhất là vào sinh nhật của anh Hưng hồi tháng 10. Đó là Khương nói họp mặt đầy đủ, còn những cuộc gặp riêng của từng thành viên với “sư phụ” thì cũng khá thường xuyên.

 Một buổi tiệc mừng Giáng sinh của team Đàm Vĩnh Hưng 2012
Một buổi tiệc mừng Giáng sinh của team Đàm Vĩnh Hưng 2012

* Riêng Trọng Khương, anh Đàm Vĩnh Hưng đã hỗ trợ những gì cho sự nghiệp ca hát của bạn?

Anh Hưng giúp đỡ cho Khương rất nhiều về chuyên môn, ngay cả trong và sau cuộc thi. Sau này thì Khương hay hát phòng trà chung với anh và vẫn được anh quan tâm chỉ bảo, như hôm nay không nên mặc như vậy, hôm nay không nên nói như vậy hoặc là bài này không hợp lắm,… Anh chỉ nhắc nhở từng cái nhỏ, từng chút từng chút, mà qua thời gian dài mới thấy Khương đã tiến bộ rất là nhiều. Các thành viên khác cũng luôn được anh giúp đỡ như vậy, anh còn giúp các bạn có những show diễn phù hợp với thế mạnh của mình.

* Bạn thấy ngưỡng mộ điều gì nhất ở anh Đàm Vĩnh Hưng?

Đó là khả năng “lắng nghe khán giả”. Có những show anh hát đến vài chục bài, vậy mà khán giả vẫn ngồi lại đến cuối chương trình. Khương nghĩ đó là điều không phải ca sĩ nào cũng có thể làm được. Anh Hưng cũng từng tâm sự, anh ấy không phải là người hát hay nhất, anh có được vị trí ngày hôm nay là do anh đã nỗ lực và bỏ chất xám rất nhiều trong việc chọn bài và nắm bắt tâm lý khán giả.

Trọng Khương chụp ảnh cùng “sư phụ” Đàm Vĩnh Hưng tại một buổi diễn chung ở phòng trà
Trọng Khương chụp ảnh cùng “sư phụ” Đàm Vĩnh Hưng tại một buổi diễn chung ở phòng trà

* Nói một chút về cuộc thi Giọng hát Việt năm nay (vừa kết thúc), theo ý kiến riêng của bạn, các thí sinh năm nay so với năm trước có gì nổi trội hơn?

Năm nay xu hướng âm nhạc của các bạn có phần trẻ hơn và đa dạng hơn năm ngoái.

* Vậy còn hàng ghế nóng? Bạn thích “bộ tứ quyền lực” của mùa nào hơn?

Khương thích ekip HLV của năm đầu tiên hơn, vì họ đã được chọn rất đúng với format gốc của nước ngoài. Mỗi HLV có một thế mạnh, sở trường khác nhau và đều đang là những người đứng đầu của một dòng nhạc. Như anh Hưng là HLV của dòng nhạc xưa, nhạc trữ tình. Chị Thu Minh thì đại diện cho dòng nhạc dance. Chị Hồ Ngọc Hà đại diện cho dòng nhạc pop-ballad nhẹ nhàng. Và anh Trần Lập thì tất nhiên đại diện cho dòng rock.

* Quán quân của Giọng hát Việt năm nay nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người nói Vũ Thảo My không xứng đáng, bạn nghĩ như thế nào?

Khương thấy bất cứ cuộc thi nào cũng có những ý kiến trái chiều như thế. Bốn bạn của đêm chung kết năm nay quá ngang tài ngang sức và đều là những người cá tính. Giọng hát của họ thì ngang nhau nhưng Khương thấy Thảo My có phần ít cá tính hơn. Cho nên có thể những người bị hấp dẫn bởi cá tính mạnh mẽ của ba bạn kia sẽ không hài lòng với kết quả.

* Khách quan một tí, Khương thấy Hà My, Hoàng Tôn, Cát Tường và Thảo My, ai xứng đáng hơn?

Khương thấy kết quả như vậy là rất đẹp và công bằng. Mình phải tôn trọng khán giả, khán giả đã bình chọn cho Thảo My, cùng với giọng hát và tương lai rất dài phía trước, thì cô ấy hoàn toàn xứng đáng.

* Quán quân của hai mùa đều là thí sinh nhỏ tuổi nhất? Bạn cho rằng đây là sự trùng hợp hay khán giả thường ưu ái thí sinh nhỏ tuổi?

Khương thấy đây là một điều hay và rất dễ hiểu. Ví dụ nếu như khán giả đang yêu thích 2 người và đang đắn đo, thì họ sẽ có xu hướng chọn người nhỏ tuổi hơn. Thật sự Khương rất thích Cát Tường, nhưng nếu chỉ được chọn giữa Cát Tường và Thảo My, thì Khương sẽ chọn Thảo My. Đơn giản là vì My nhỏ hơn Cát Tường đến năm tuổi, em còn quãng đường rất dài để định hướng hoàn thiện bản thân. Một năm thôi cũng đủ làm thay đổi một con người, Khương tin trong vài năm ngắn ngủi sắp đến, Thảo My sẽ tiến xa và càng chứng minh được ngôi vị hôm nay.

Trọng Khương chụp ảnh cùng “sư phụ” Đàm Vĩnh Hưng tại một buổi diễn chung ở phòng trà 2

* Nếu được thay đổi một quyết định trong quá khứ thì Khương muốn thay đổi quyết định nào của mình?

Khương muốn mình sẽ đi học chuyên môn âm nhạc sớm hơn. Bây giờ cũng không phải là trễ, nhưng nếu mình học trước nhiều năm thì bây giờ mình đã có nền tảng vững chắc hơn nhiều. Hiện tại thì Khương đang học ghita để phục vụ cho việc luyện tập và ca hát.

* Khương có ấp ủ gì dự án gì trong thời gian tới ngoài album nhạc xưa ra mắt sau Tết không?

Dự định của Khương rất là nhiều. Trước mắt, sau album nhạc xưa, Khương muốn làm một album dành riêng cho chú Trịnh Công Sơn. Mọi người sẽ được thấy một hơi thở khác, một suy nghĩ khác về nhạc Trịnh. Nhạc của chú Trịnh hay ở chỗ là cùng một bài hát mà mỗi người thể hiện sẽ mang lại những cảm nhận khác nhau và kể những câu chuyện khác nhau.

* Vậy Trịnh Công Sơn có phải là nhạc sĩ bạn yêu thích nhất?

Khương thích nhất là nhạc của chú Phạm Duy và chú Trịnh Công Sơn. Khương cho rằng đây là hai cây đại thụ lớn nhất của dòng nhạc xưa Việt Nam.

* Thấy Khương nói chuyện rất có duyên, diễn xuất trong MV cũng rất có “nghề”. Vậy bạn có định phát triển thêm trong lĩnh vực điện ảnh hay dẫn chương trình không?

Nói thật là Khương cũng nhận được khá nhiều lời mời làm MC. Khương thừa nhận là mình rất thích và muốn làm, nhưng Khương thấy chưa tới lúc. Như đã nói, Khương mắc bệnh cầu toàn nên không muốn mình mắc phải bất cứ sai sót không đáng có nào khi làm những công việc đó. Vì vậy, Khương sẽ chỉ nhận lời sau khi đã tham gia một khóa đào tạo nào đó về dẫn chương trình hoặc diễn xuất.

Bật mí thêm là sắp tới Khương sẽ tham gia lồng tiếng cho một bộ phim bom tấn. Mong là mọi người sẽ nhận ra giọng của Trọng Khương!

* Cám ơn những chia sẻ rất hấp dẫn của Trọng Khương!

Phạm Như Quỳnh
(Thực hiện)
Ảnh
: Trọng Khương cung cấp

>> Hoàng Thùy Linh liên tục tình tứ với hotboy Đài Loan trên thảm đỏ
>> Hoàng Thùy Linh: 'Tôi không nhắc lại scandal cũ để làm nóng tên tuổi
>> Hoàng Thùy Linh sẽ theo đuổi hình ảnh gợi cảm… tới già
>> Chấm điểm eo thon cho Phạm Quỳnh Anh, Minh Hằng và Hoàng Thùy Linh
>> Lùm xùm hát sai lời, Đàm Vĩnh Hưng vẫn nhận 1 tỉ đồng từ Bài hát yêu thích
>> Thanh Thảo gây sốc khi 'khóa môi' Đàm Vĩnh Hưng
>> Đàm Vĩnh Hưng: Tôi chết showbiz lấy gì làm trò vui nữa
>> Đàm Vĩnh Hưng trổ tài làm tóc cho con trai Hoài Linh
>> Lệ Quyên tung ảnh cưới với Đàm Vĩnh Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.