Trò chuyện cùng 'siêu mẫu quốc tế' đầu tiên của Việt Nam

11/09/2017 09:57 GMT+7

Jenny Lê Nguyễn - người mẫu Việt Nam đầu tiên được International Model Association (Hiệp hội người mẫu quốc tế - IMA) cấp giấy chứng nhận là 'siêu mẫu quốc tế' bày tỏ tham vọng sẽ mang một cuộc thi model chất lượng về Việt Nam trong tương lai.

Trở về Việt Nam dự thi Siêu mẫu Việt Nam 2012 và đạt được giải thưởng Siêu mẫu phong cách, Jenny Lê Nguyễn (Nguyễn Lê Mỹ Linh) không tiến sâu vào showbiz Việt. Thay vào đó cô tham gia các hoạt động thời trang, giải trí tại nước ngoài, theo đuổi danh hiệu ở các cuộc thi quốc tế. Với bề dày thành tích có được, Jenny Lê Nguyễn hạnh phúc cho biết cô quyết định trở về quê hương lập nghiệp.
Jenny Lê Nguyễn mang nét lai Tây, thông thạo hai ngoại ngữ Anh, Pháp và sở hữu chiều cao 1,75m
* Khi lọt Top 5 Siêu mẫu Việt Nam 2012, vì sao Jenny Lê Nguyễn lại không phát triển sự nghiệp tại quê hương?
- Jenny Lê Nguyễn: Sau khi tham gia cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2012, tôi cảm thấy mình hợp với làng thời trang thế giới hơn. Tôi đến với con đường người mẫu bắt nguồn từ sự đam mê nhiều hơn chứ không nghĩ đến việc cạnh tranh sự nổi tiếng. Nếu không có niềm đam mê rất lớn từ thuở nhỏ thì tôi bỏ cuộc từ lâu vì thấy môi trường người mẫu ở Việt Nam khá phức tạp. Dẫu biết ở đâu cũng có sự ganh tị, nhất là trong môi trường này, thế nhưng khi ra nước ngoài làm việc, tôi chưa từng bị “chặt chém”, hay bị ăn hiếp trong những cuộc thi lẫn chương trình của nước ngoài, lúc nào tôi cũng được đồng nghiệp hỗ trợ.
* Người mẫu ở Mỹ thường phải chịu áp lực từ dư luận không? 
- Người mẫu ở Mỹ thường không chịu áp lực dư luận. Ở nước ngoài họ rất tôn trọng nghề người mẫu, người ta lúc nào cũng nói những điều tích cực trước, không chê bai nhau. Bên Mỹ vẫn có người mẫu ngoại cỡ, người mẫu bạch tạng, ngồi xe lăn hay bị bệnh down... lên sàn catwalk vì người ta đánh giá cao vẻ tự tin của người phụ nữ chứ không chê bai. Tôi biết có những show mà người mẫu bị khuyết điểm trên cơ thể khi họ ra trình diễn thì ở dưới vỗ tay cổ vũ tinh thần rất nhiều. Các vị trí trong bộ sưu tập của nhà thiết kế cũng không đánh giá quá cao vị trí vedette hoặc first face (mở màn). Ở Mỹ đi casting show phụ thuộc vào việc bạn có hợp với bộ sưu tập đó không chứ không phải danh hiệu mà bạn có là gì, tôi cảm thấy sự cạnh tranh trong nghề khá công bằng, người ta không "chặt chém" ai.
Lớn lên và trưởng thành ở Mỹ, Jenny Lê Nguyễn hiện đã tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh và dấn thân sâu hơn vào làng thời trang quốc tế
* Bạn có thể chia sẻ về chứng nhận là "Siêu mẫu quốc tế"? 
- Tôi được mời tham gia cuộc thi Luxury Brand Model Award 2017 tại Hàn Quốc và may mắn đoạt ngôi vị quán quân. Đây là cuộc thi thuộc hệ thống International Model Association (Hiệp hội người mẫu quốc tế - viết tắt là IMA) nên những người đứng đầu được cấp giấy chứng nhận là siêu mẫu quốc tế. Có nhiều người nói với tôi rằng vì sao những người mẫu nổi tiếng hơn lại không nhận được chứng nhận của IMA, tôi chia sẻ luôn là do họ đã không đăng ký xét duyệt. Bất kỳ ai dù nổi tiếng hay không cũng phải qua kỳ kiểm tra để đạt được chứng nhận là siêu mẫu quốc tế.  
* Có vẻ như con đường thi thố của Jenny Lê Nguyễn khá thuận lợi?
- Không đâu, tôi từng khổ với các cuộc thi quốc tế lắm. Khi còn trẻ tôi đã từng khóc ngay trên sân khấu vì cú sốc "trắng tay". Những cuộc thi đó trong khi người ta có ê-kíp, có người dìu dắt thì mình phải tự chuẩn bị, tự lực cánh sinh, đối mặt với nhiều áp lực rất căng thẳng. Tôi nghĩ rằng không bao giờ có chuyện công bằng ở những cuộc thi quốc tế hết. Có những cuộc thi tôi thấy rất tự tin là mình hợp tiêu chí, thấy mình khá xứng đáng nhưng khi công bố kết quả thì chỉ biết khóc trên sân khấu. Người ta đều nói quốc tế luôn là sân chơi công bằng, nhưng thật ra vì nhiều thứ chi phối như chính trị, kinh tế... mà kết quả không thật công tâm.
Ví dụ khi một nước có công ty tài trợ rất nhiều cho cuộc thi thì thí sinh nước đó được nhận nhiều ưu ái hơn là chuyện bình thường thôi. Những nước mang tên tuổi lớn hơn thì nhận nhiều sự chú ý từ truyền thông hơn. Khi đã quen được với điều đó rồi thì mình không còn áp lực phải có giải, phải thắng thua, chỉ xem cuộc thi là một trải nghiệm, cơ hội giới thiệu văn hóa của nước mình. Thoát khỏi áp lực đó tôi đã thể hiện mình rất tốt ở Luxury Brand Model Award 2017. Chính sự tự tin mang cho mình năng lượng thu hút mọi người, được truyền thông thế giới chú ý hơn.
Cuối tháng 9, người mẫu sinh năm 1988 sẽ sang Pháp học thạc sĩ chuyên về PR hàng hiệu xa xỉ, hướng đi phục vụ cho việc kinh doanh sau này
* Chọn đi học tiếp thay vì tiếp tục làm nghề sau khi được cấp giấy chứng nhận là siêu mẫu quốc tế, bạn có thấy phí không?
- Tôi xem cuộc thi Luxury Brand Model Award 2017 là lần cuối cùng lên sân khấu thi thố nên tôi chỉ muốn ''chiến đấu'' hết mình thôi. 
* Không hoạt động người mẫu quá nhiều, thu nhập để bạn vừa học vừa sinh hoạt đến từ nguồn nào?
- Thú thật là tôi không kiếm tiền nhiều bằng con đường người mẫu. Quần áo phụ kiện tốn rất nhiều nhưng do gia đình tôi có kinh doanh và mọi chuyện khá tốt nên có thể tự lo cho mình.
* Ở Mỹ, người mẫu có thoải mái tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ không?
- Bên đó rất tự do, nếu bạn cảm thấy xấu thì làm thoải mái. Bên Mỹ người ta đẹp nhân tạo nhiều hơn. Tôi không nói họ thích phẫu thuật thẩm mỹ hết đâu, mà có thể là make-up rất nhiều. Các bạn ở Mỹ rất xem trọng chuyện làm đẹp và dành nhiều thời gian make-up mỗi ngày, đó không phải là vẻ đẹp tự nhiên. Tôi nghĩ cuộc sống mỗi người do họ quyết định, mình nên tôn trọng điều đó. 
* Người mẫu ở Mỹ có đam mê hàng hiệu xa xỉ không?
- Người Mỹ nói chung không mê đồ hiệu bằng người Việt Nam và châu Á. Tôi học về đồ hiệu, giới phân tích cho rằng nếu không có người châu Á chắc họ không thể bành trướng đến ngày hôm nay. Tôi biết người bình thường ở Mỹ có tiền cũng không mua quá nhiều. Tôi thấy người châu Á quan tâm hàng xa xỉ nhiều hơn.
* Ở Mỹ chân dài có ''săn'' đại gia không?
- Nói thật tôi thấy chuyện này rất ít. Dĩ nhiên ở đâu cũng có, trên thế giới đều có, nhưng phương Tây và Mỹ phụ nữ rất tự lập. Khi sinh ra họ được huấn luyện phải sống độc lập, có sự nghiệp, tự đi làm kiếm ra tiền tự chăm sóc bản thân. Bên đây ai cũng đi làm, hai người yêu nhau cũng tự "share" chi phí. Tôi có những cô bạn model bên đó rất đẹp nhưng quen bạn trai rất bình thường. Cả hai đi làm rồi để dành tiền đi nghỉ mát. Hai người không đặt nặng vấn đề vật chất.
Jenny Lê Nguyễn tại Hong Kong International Film Festival
* Nếu có lời mời làm việc trên sàn runway ở quê nhà, bạn có nhận lời?
- Nếu có cơ hội tôi sẽ trình diễn tại Việt Nam nhưng hướng đi làm người mẫu catwalk sẽ không lâu dài. Tính đến thời điểm này tôi đã làm model được 10 năm, kinh nghiệm cũng có không ít. Tôi mong muốn sắp tới mình sẽ có một sản phẩm nào đó chẳng hạn như đưa một cuộc thi quốc tế về Việt Nam. Tôi biết rằng điều đó không hề dễ dàng gì nhưng tôi ước mơ mình không chỉ mang đến một sân chơi mà Việt Nam đang thiếu, mà còn là cơ hội quảng bá văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Cuộc thi mà tôi muốn mang về là World Supermodel Pageant. Kỳ thi năm 2018 nó đang được Mỹ, Nga, Đài Loan, Trung Quốc..., đều là những thị trường giải trí tầm cỡ, bày tỏ mong muốn đăng cai. Để đầu tư mang về Việt Nam tổ chức là tâm huyết của tôi.
* Xin cám ơn bạn!
Jenny Lê Nguyễn sinh năm 1988, cao 1,75m. Sau giải Top 5 Siêu mẫu Việt Nam 2012, cô còn tham gia các cuộc thi thi Miss Model Of The World 2013, Miss Asia Pacific World (giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á Thái Bình Dương 2014), Top 3 Luxury Brand Model Award 2017, được International Model Association (Hiệp hội người mẫu quốc tế - viết tắt là IMA) cấp giấy chứng nhận là Siêu mẫu quốc tế.
Jenny Lê Nguyễn là nhà sản xuất khu vực châu Á do World Supermodel Pageant công bố
Hiện tại Jenny Lê Nguyễn được mời làm giám khảo các cuộc thi quốc tế. Ngày 14.9 tới, Jenny Lê Nguyễn sẽ lên đường sang Malaysia chấm thi Miss Cosmopolitan World 2017. Đây là năm thứ 3 liên tiếp cô đảm nhận vị trí “cầm cân nảy mực” cuộc thi này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.