Trịnh Thăng Bình nói gì khi Dương Khắc Linh nói 'bài ballad thường có vòng hòa âm giống nhau'

10/05/2018 16:24 GMT+7

Trước câu hỏi có đồng tình với quan điểm 'những bài ballad thường có vòng hòa âm giống nhau' của Dương Khắc Linh, Trịnh Thăng Bình cho biết nếu mang điều này đi hỏi người học nhạc lý căn bản thì họ cũng chỉ biết cười.

Những ngày qua cộng đồng mạng sôi sục trước nghi án nhạc sĩ Dương Khắc Linh và thí sinh trong đội của mình là Jaykii đạo nhạc ca khúc Đã biết sẽ có ngày hôm qua của Trịnh Thăng Bình. Giọng ca Lời chưa nói nhanh chóng nhận ra ca khúc Đừng như thói quen trong tiết mục trình diễn của Jaykii và Sara Ngọc Duyên có hai câu điệp khúc quá giống giai điệu bài hát mình từng sáng tác 8 năm trước. Thậm chí nam ca sĩ còn hát lại một đoạn bài hát của mình để đối chứng so sánh. Tuy nhiên nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên và khẳng định sáng tác của anh không đạo nhạc. Anh còn cho rằng: "Thật ra vòng hòa âm của những ca khúc ballad đều khá giống nhau, chỉ cần đổi lời, đổi người hát, hát theo cách khác là thành ca khúc mới". Câu nói này đã khiến Dương Khắc Linh nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Sau đó nam nhạc sĩ này lại cho biết người viết lời của đoạn nhạc nói trên là Jaykii chứ không phải mình. Vì muốn thí sinh được tự do sáng tạo theo cảm xúc nên Dương Khắc Linh đã cho Jaykii viết lại một phần lời bài hát và tiếp tục khẳng định cả mình và học trò đều không đạo nhạc của ai.
Về phía Trịnh Thăng Bình, anh cho biết dù chỉ giống có hai câu nhưng cả hai câu này là hai câu hay nhất, bắt tai nhất trong cả hai bài của mình và Dương Khắc Linh. Nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ cũng khá bức xúc khi đàn anh liên tục lên tiếng thay mình trong khi lùm xùm này không phải chuyện chỉ của riêng một người. 
Giữa "tâm bão" nghi án đạo nhạc, cả hai ca khúc nói trên đều bỗng dưng hot. Người hâm mộ lên tiếng ủng hộ Trịnh Thăng Bình và rủ nhau "cày view" cho những ca khúc cũ của anh, đặc biệt là bài Đã biết sẽ có ngày hôm qua. Ca khúc sáng tác 8 năm trước của nam ca sĩ bỗng dưng hot trở lại và anh chia sẻ điều này khiến bản thân rất ấm lòng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với Trịnh Thăng Bình về vấn đề này. 
Đã biết sẽ có ngày hôm qua là bài hát có ý nghĩa lớn trong sự nghiệp của Trịnh Thăng Bình
* Anh có biết cộng đồng mạng đang rủ nhau "cày view" cho ca khúc Đã biết sẽ có ngày hôm qua của mình không? Một ca khúc sau 8 năm ra đời bỗng hot trở lại, Trịnh Thăng Bình cảm thấy như thế nào?
- Ca sĩ, nhạc sĩ Trịnh Thăng Bình: Cảm ơn tình cảm của tất cả khán giả đã ủng hộ cho âm nhạc của tôi. Tôi vui vì 8 năm rồi những giai điệu ca từ đấy vẫn được họ đón nhận trở lại.
Đã biết sẽ có ngày hôm qua được anh viết trong bối cảnh như thế nào, mất bao lâu để hoàn thành và nó có ý nghĩa như thế nào với Trịnh Thăng Bình?
- Tôi viết nhạc như một thói quen, rảnh là tôi ngồi phòng thu đàn hát. Nhưng những bài thành công của tôi thường có câu chuyện tình cảm thật của bản thân. Ngày hôm đó, tôi rơi vào tâm trạng buồn bã sau khi bị bạn gái chia tay. Về đến nhà, tôi ngủ quên bên cây đàn piano. Đến sáng hôm sau mở mắt dậy, trong đầu tôi vang lên giai điệu ca khúc này và tôi cứ thế mà viết Đã biết sẽ có ngày hôm qua cho chính mình.
Bài hát này có ý nghĩa lớn trong sự nghiệp của tôi, sau bài Lời chưa nói tôi cần một sự giải thoát khỏi cái bóng thành công quá lớn của nó và Đã biết sẽ có ngày hôm qua là sự bứt phá ngọt ngào khỏi thành công cũ của tôi.
* Trịnh Thăng Bình có nghĩ đến việc ra mắt thêm ca khúc mới trong giai đoạn này?
- Có chứ, tôi đã tập trung viết được nhiều ca khúc cho chính mình trong thời gian qua. Có thể sẽ là một album ballad ghi lại tất cả cung bậc cảm xúc của tôi. Tôi đang rất muốn giới thiệu sớm đến khán giả, nhưng phải để khi mọi thứ được chuẩn bị chỉn chu nhất đã.
Nam ca sĩ xem việc sáng tác âm nhạc như một thói quen và đang có dự định ra mắt album ballad sau nhiều thăng trầm trong sự nghiệp
* Thời gian gần đây Trịnh Thăng Bình cho biết đang có hứng sáng tác trở lại, nguyên do nào đã tác động đến tâm trạng của anh?
- Chắc là do tuổi tác, tôi có cảm xúc mạnh sau khi viết bài Tâm sự tuổi 30, mặc dù là nhạc phim nhưng sau bài đấy tôi tự vận vào mình câu hỏi tuổi 30 của mình sẽ như thế nào đây, và thế là tôi sáng tác như "điên". Tôi muốn dành nhiều thời gian hơn chuyên tâm vào âm nhạc trong thời điểm này.
* Tính đến thời điểm hiện tại, các sáng tác âm nhạc của Trịnh Thăng Bình là thiên hoàn toàn về cảm xúc cá nhân hay có sự ảnh hưởng của một ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng nào khác không?
- Người mang đến cho tôi nhiều cảm xúc nhất trong âm nhạc nhất đó là Jaychou. Nhưng tôi không bị ảnh hưởng mà chỉ lấy cảm hứng từ vẻ đẹp nghệ thuật đó. Trong thanh nhạc, người ta vẫn gọi là học rồi phải quên đi để có được "chất" riêng của mình.
* Anh có đồng tình với quan điểm vòng hòa âm của các bài ballad có thể giống nhau nhưng chỉ cần lời khác, cách hát khác và người khác hát là ra bài mới không?
- Câu này hỏi một người học nhạc lý căn bản họ cũng cười chứ không trả lời đâu.
* Theo thời gian ai cũng có sự trưởng thành về mặt cảm xúc, điều này có ảnh hưởng nhiều đến cảm quan sáng tác, thể hiện âm nhạc của Trịnh Thăng Bình?
- Ảnh hưởng rất nhiều chứ, sáng tạo chính là tấm gương phản chiếu tư duy, vốn sống và nhân sinh quan của mình mà.
* Cảm ơn những chia sẻ của Trịnh Thăng Bình!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.