Trịnh Tắc Sĩ: Ảnh đế từng đóng phim ‘nóng’ để trả nợ sống tuổi già lặng lẽ

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
07/12/2019 09:00 GMT+7

Thập niên 1980, 1990 những vai diễn chàng mập khù khờ, đôn hậu của Trịnh Tắc Sĩ từng gây ấn tượng với nhiều khán giả Hồng Kông lẫn châu Á. Ông từng trải qua bao phen lận đận trước khi sống bình lặng ở tuổi 68.

Ảnh đế “nặng ký” nhất màn ảnh Hồng Kông

Trước khi nổi danh trên màn ảnh với hình ảnh chàng mập khờ khạo, đôn hậu, nghĩa tình và trở nên đắt giá một thời của xứ Cảng thơm, Trịnh Tắc Sĩ từng trải qua nhiều gian nan để đeo đuổi con đường diễn xuất. Sao phim Hoàng Phi Hồng sinh năm 1951 trong một gia đình nghèo khổ của Hồng Kông. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé họ Trịnh đã sớm nuôi giấc mơ trở thành diễn viên. Niềm khao khát ấy từng được nam diễn viên bộc bạch trong bài văn của mình. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự động viên, khích lệ từ giáo viên, nghệ sĩ gạo cội này lại vấp phải những lời mỉa mai, châm chọc. Với thân hình mập mạp, kém sắc, không ít người đã cười nhạo, chế giễu Trịnh Tắc Sĩ khi nghe ông kể về ước mơ sau này. Thế nhưng, bỏ qua rào cản ngoại hình, ngôi sao này vẫn bền bỉ theo đuổi con đường đã vạch sẵn.

Trịnh Tắc Sĩ trải qua không ít đả kích vì thân hình mập mạp, gương mặt xấu trai nhưng vẫn muốn làm diễn viên

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Năm 1972, Trịnh Tắc Sĩ gia nhập một công ty điện ảnh với khí thế và lòng quyết tâm hừng hực rằng bản thân sẽ trở thành diễn viên nổi tiếng. Thế nhưng, thân hình “đồ sộ” cùng gương mặt không điển trai đã thành chướng ngại vô hình khiến nam nghệ sĩ không gặt hái được bất cứ thành tích nào tại đây. 4 năm sau, ông gia nhập TVB và hoạt động giữa “rừng” trai tài, gái sắc đình đám của nhà đài danh tiếng. Gương mặt tròn trĩnh thậm chí bị gọi là khù khờ cùng thân hình nặng hơn một tạ của Trịnh Tắc Sĩ không thể giúp ông “đọ” lại nhan sắc của dàn tài tử, minh tinh nức tiếng TVB nhưng bù lại, chúng khiến nam diễn viên này khác biệt so với nhiều đồng nghiệp khác. Và rồi, chính sự khác biệt về ngoại hình ấy đã biến giấc mơ diễn viên của Trịnh Tắc Sĩ từng bước thành hiện thực.

Không sở hữu ngoại hình hoàn hảo, nghệ sĩ kỳ cựu này đã từng bước chinh phục khán giả bằng chính tài năng và sự duyên dáng của mình. Ông được nhận xét là diễn viên có thực lực, hóa thân tốt thành nhiều kiểu nhân vật khác nhau

ẢNH: ATV

Gương mặt độc lạ cùng lối diễn xuất tự nhiên, chân phương giúp sao phim Tổ trọng án bắt đầu nhận được những vai diễn thật thà, nhân hậu và có phần khờ khạo, ngốc nghếch rồi dần chiếm thiện cảm từ khán giả. Trong số những vai diễn ấn tượng của Trịnh Tắc Sĩ, khó lòng mà bỏ qua nhân vật Hà Gia Bang trong Chàng mập nghĩa tình - tác phẩm có công đưa tên tuổi của nam diễn viên sinh năm 1951 ghi dấu ấn trong lòng người xem. Thậm chí, đến nhiều năm về sau, người ta vẫn gọi Trịnh Tắc Sĩ bằng tên gọi thân thương của nhan đề bộ phim. Sau thành công của tác phẩm, nghệ sĩ “nặng ký” nhất màn ảnh xứ Cảng thơm tiếp tục được đón nhận nhiệt tình với vai Miêu mập khù khờ trong Chàng Miêu lang bạt cùng hàng loạt tác phẩm như: Đại trượng phu nhật ký, Tổ trọng án,Truy tìm mật mã, Cận vệ Nam Trung Hải, Hoàng Phi Hồng…

Nam diễn viên họ Trịnh quen thuộc với khán giả Việt Nam với vai Vinh thịt lợn (Lâm Thế vinh) trong các bộ phim về Hoàng Phi Hồng

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Lối thể hiện tự nhiên, duyên dáng giúp mỗi nhân vật do Trịnh Tắc Sĩ thủ vai đều mang một sức sống, cá tính riêng và in đậm trong tâm tưởng của khán giả điện ảnh lẫn truyền hình. Trong sự nghiệp điện ảnh của mình, nam diễn viên tài năng nhưng không sở hữu ngoại hình bắt mắt này lại có đến 3 lần được vinh danh là Ảnh đế, trở thành diễn viên “hiếm có khó tìm” của làng giải trí Hồng Kông. Những năm 1980, 1990 được xem là thời đỉnh cao của Trịnh Tắc Sĩ bởi nam diễn viên này sở hữu hàng loạt tác phẩm ăn khách và là một trong số những diễn viên hài được trả lương cao nhất xứ Cảng thơm. Nhiều khán giả bấy giờ yêu mến gọi ông với cái tên Ảnh đế “nặng ký” nhất màn ảnh, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Kinh doanh thua lỗ, chấp nhận đóng phim cấp 3 để trả nợ

Không chỉ là diễn viên tài năng, được săn đón nồng nhiệt trên màn ảnh, Trịnh Tắc Sĩ còn chứng tỏ năng lực của mình ở vai trò biên kịch, đạo diễn. Nhờ tư duy làm phim độc đáo cùng kinh nghiệm diễn xuất nhiều năm, nghệ sĩ U.70 đã sản xuất tác phẩm Why Me? (Hà tất hữu ngã - 1985) và tự mình đóng luôn vai chính. Thành công vang dội của tác phẩm đã đưa Trịnh Tắc Sĩ trở thành cái tên được xướng tên ở giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Kim Tượng đồng thời được đề cử ở hạng mục tương tự ở Liên hoan phim Kim Mã.

Why Me? - bộ phim đánh dấu tài năng của Trịnh Tắc Sĩ ở các vai trò: đạo diễn, biên kịch lẫn diễn viên chính

ẢNH: CINEMA CITY

Theo Sina, sự nổi tiếng ngày một tăng vọt của Trịnh Tắc Sĩ khiến nghệ sĩ này nhanh chóng sở hữu loạt bất động sản giá trị, dàn xe hơi đắt đỏ. Nam diễn viên sinh năm 1951 cũng bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực đầu tư phim ảnh. Năm 1993, nghệ sĩ này cùng một người bạn mở một công ty điện ảnh với tham vọng sẽ cho ra đời những tác phẩm ăn khách. Trịnh Tắc Sĩ là diễn viên giỏi song ông chưa từng là một nhà kinh doanh tài ba. Bằng chứng là doanh nghiệp của sao phim Đại phúc tinh nhanh chóng sa vào thua lỗ, nợ nần. Thất bại trong kinh doanh, khối tài sản tích cóp một đời vụt mất trong tích tắc, bản thân Trịnh Tắc Sĩ còn gánh thêm món nợ lên đến 20 triệu nhân dân tệ (hơn 65 tỉ đồng). Từ ngôi sao giàu có, được khán giả yêu mến thuở nào, nghệ sĩ họ Trịnh bắt đầu quay về điểm xuất phát với nỗ lực kiếm tìm lại hào quang đã vuột mất. Thậm chí, ở giai đoạn đen tối nhất cuộc đời, diễn viên gạo cội này chấp nhận tham gia đóng phim cấp 3 nhằm nhanh chóng có tiền trả nợ.

Trịnh Tắc Sĩ từng được Lưu Đức Hoa (bìa phải) giúp đỡ rất nhiều trong giai đoạn khó khăn nhất. Giữa năm 2019, bộ đôi diễn viên có dịp đóng chung phim Bão trắng 2: Trùm á phiện. Trong khi Lưu Đức Hoa thuộc tuyến nhân vật chính bên cạnh Cổ Thiên Lạc thì Trịnh Tắc Sĩ vào vai người chú máu mặt, quyền lực của hai nam chính

ẢNH: GALA FILM DISTRIBUTION

Giữa lúc Trịnh Tắc Sĩ đang cật lực làm việc để bù đắp nợ nần, lại bị Châu Nhuận Phát từ chối giúp đỡ, nhiều bạn bè quay lưng, chính Lưu Đức Hoa đã xuất hiện và ra tay giúp đỡ. Tài tử phim Vô gian đạo không ngần ngại cho đàn anh mượn tiền lo liệu mọi chuyện thậm chí mời ông tham gia vào vai trò sản xuất của phim điện ảnh Huynh đệ do nam diễn viên họ Lưu đóng chính. Những ân tình của đàn em với mình khiến ngôi sao gạo cội hết mực cảm kích, biết ơn và nhiều lần bày tỏ rằng ông đã nợ Lưu Đức Hoa món nợ ân tình quá lớn đến nỗi cả đời chưa chắc đã trả hết.

Cuộc sống lặng lẽ, sức khỏe suy yếu ở tuổi U.70

Sau khoảng 10 năm bươn chải kiếm tiền, Trịnh Tắc Sĩ đã thanh toán hết nợ nần đồng thời dần ổn định cuộc sống. Nam diễn viên có thể mua lại nhà đẹp, đưa gia đình trở về cuộc sống ổn định như trước. Nghệ sĩ 68 tuổi sau đó vẫn đều đặn xuất hiện trên màn ảnh với các tác phẩm như: Tạo vương giả, Diệp vấn, Ông trùm giải nghệ, Trùm hương cảng, Bão trắng 2: Trùm á phiện... Tuy nhiên, những vai diễn của Trịnh Tắc Sĩ không còn nhận được sự yêu mến nhiệt liệt từ khán giả như thời hoàng kim, thay vào đó, ông chỉ được giao những vai phụ ít đất diễn. Sự nghiệp phim ảnh không còn thăng hoa như trước cũng là cơ hội để nam diễn viên có thời gian tận hưởng cuộc sống bình dị, thong thả hơn xưa. Ông thỉnh thoảng vẫn nhận dự án mới nhưng không còn nhiều như trước do vấn đề sức khỏe.

Trịnh Tắc Sĩ hiện tại đã không còn khỏe khoắn, nhanh nhẹn như xưa do tuổi già cộng với việc mắc bệnh tiểu đường nhiều năm

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA

Mới đây, truyền thông bất ngờ đăng tải những hình ảnh mới nhất của Trịnh Tắc Sĩ sau thời gian dài “mất tích”. Hình ảnh chàng mập đôn hậu, khỏe khoắn thuở nào biến mất, chỉ sót lại một ông lão ngấp nghé 70 với dáng đi nặng nề cùng mái tóc bạc trắng, gương mặt nhăn nheo, ốm yếu đi trông thấy.

Theo báo chí Hồng Kông, vẻ ngoài hiện tại của chàng “Vinh thịt lợn” trong phim Hoàng Phi Hồng năm xưa là kết quả của những năm tháng ông phải sống chung với căn bệnh tiểu đường. Thêm vào đó, cơ thể của nam diễn viên ngày một giảm sút sức khỏe vì tuổi già sức yếu. Trước những lo lắng của người hâm mộ và giới truyền thông, Trịnh Tắc Sĩ cho biết bản thân đang chăm chỉ duy trì chế độ ăn uống, thói quen sống lành mạnh để có thể cải thiện thể trạng và tiếp tục trở lại với màn ảnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.