Trịnh Kim Chi: Không để bác sĩ nam khám nhân trắc học thí sinh hoa hậu

03/11/2017 11:12 GMT+7

Thanh Niên vừa có cuộc trò chuyện với Á hậu 2 Hoa hậu Việt Nam 1994 Trịnh Kim Chi về chuyện hậu trường chấm thi hoa hậu...

* Chào Á hậu Trịnh Kim Chi, với kinh nghiệm chấm thi nhan sắc lâu năm của mình thì theo chị một người đẹp đã qua "dao kéo" và tháo ra vì cuộc thi yêu cầu thí sinh phải có vẻ đẹp tự nhiên thì có ổn không?
- Á hậu Trịnh Kim Chi: Cũng còn tùy theo quy chế của cuộc thi là có cho thí sinh "dao kéo" hay không. Đối với các thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ thì nên chọn cho mình một cuộc thi đồng ý cho "dao kéo" để thi. Còn theo kinh nghiệm của tôi nào giờ đối với các cuộc thi bắt buộc thí sinh phải đáp ứng được là có vẻ đẹp tự nhiên chưa qua chỉnh sửa thì phải là tự nhiên thật sự chứ không thể có chuyện sửa rồi rút ra là xong, điều đó là không nên vì dù sao đã qua dao kéo rồi thì không còn tự nhiên được.
* Nếu ban tổ chức Hoa hậu Đại dương cho rằng thí sinh đã rút sụn mũi ra, không còn dấu hiệu có ''vật thể lạ'' nữa thì có hợp lý?
- Nói chung đã xong rồi thì có nói hay giải thích như thế nào thì cũng được. Chủ yếu là để cho dư luận họ lắng xuống để đừng chĩa “búa rìu” vào cô bé đó thôi chứ về quy tắc thì đã phạm luật rồi. Đã nói là không được đụng đến dao kéo mà đã đụng rồi thì phải tính là đã dao kéo. Theo tôi đọc báo về vụ việc đang nóng gần đây là không cho thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ thì như vậy là đã sai rồi. Sâu xa thế nào tôi không biết nhưng chắc có lẽ là vì quý mến và thấy tội nghiệp cho những sự cố gắng của cô ấy hay gì đó. Hoa hậu đăng quang bị mọi người chỉ trích đó tôi thấy thật sự tội nghiệp cho cô gái đó vì dù sao cái sai ở đây là thuộc về người lớn. Theo như tôi tìm hiểu thì cô gái bị chỉ trích gần đây được nhiều thí sinh và ban tổ chức khen là hiền, ngoan và nói chuyện rất nhỏ nhẹ lại là người có học và có kiến thức rất vững vàng.
Tôi từng đi thi rồi nên tôi hiểu sự khắc nghiệt ở các cuộc thi nhan sắc. Thậm chí đi thi thì người này để ý người kia còn nhiều hơn cả mình nữa. Các cô ấy không lo phần mình mà lo người khác còn nhiều hơn. Nhan sắc thì tất nhiên là quan trọng nhưng mà nếu đẹp mà ứng xử không ra gì thì cũng không được.
* Hơn 25 năm bước vào showbiz, nếu một thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ mà chị có tiếp xúc, chị nhìn có ra không?
- Tôi có thể biết chứ. Trong tất cả các cuộc thi đều có 1-2 vị bác sĩ phụ trách phần nhân trắc học. Họ được phép chạm vào mũi, mặt, thậm chí là ngực của các thí sinh xem có phải “đồ thật” hay không. Còn khi lên sân khấu thì các giám khảo chỉ sẽ chấm nội dung thi thôi. Đó là lý do vì sao chúng tôi còn có những buổi tiếp xúc trực tiếp với thí sinh khi họ để mặt mộc, không trang điểm để ban giám khảo nhận định được khách quan hơn.
Trịnh Kim Chi cùng Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu Quốc Phương
* Vừa qua có thí sinh tố ban tổ chức họ phải cởi hết đồ khi kiểm tra nhân trắc học, thậm chí bác sĩ kiểm tra lại còn là bác sĩ nam, chị thấy có đúng không?
- Thật ra nào giờ thì hoàn toàn là bác sĩ nữ chứ không thể có nam được. Bác sĩ nam thì khám mặt mũi gì đó thôi chứ những bộ phận kín thì chỉ có bác sĩ nữ kiểm tra. Tôi đi thi và chấm thi nào giờ cũng chưa thấy có trường hợp để bác sĩ nam khám nhân trắc học những cái đó. Vì các thí sinh thi hoa hậu đều là thiếu nữ thì để bác sĩ nam khám là sai. Thậm chí thời tôi đi thi cũng vậy, chỉ có bác sĩ nữ khám những cái thầm kín nhất thôi.
* Chị có nhắc đến chuyện các thí sinh để ý và dòm ngó nhau, ở các cuộc thi để tránh trường hợp cạnh tranh không công bằng thì chị nghĩ có cách nào không vì nhiều khi đi thi không chỉ có thí sinh mà còn có những ông bầu đứng sau nữa?
- Thí sinh đi thi rất đa dạng. Có những bạn một thân một mình, tự làm mọi thứ nhưng cũng có những bạn có cả ê-kíp hùng hậu phía sau hỗ trợ. Cái đó tôi nhìn mà tôi còn thấy tủi thân chứ nói gì là thí sinh lẻ loi. Có rất nhiều dạng tình huống có thể xảy ra và thí sinh đi thi thì nhiều người họ vô tư lắm nhưng có những người ngoài họ đi theo thí sinh thôi nhưng họ nhìn ngó kinh khủng khiếp. Ban giám khảo cũng biết nhưng tránh nói ra. Nhưng cái gì là sự thật thì mình nên nói ra để góp thêm kinh nghiệm cho các bạn.
Khi làm giám khảo thì tôi hạn chế tiếp xúc với thí sinh hay người nhà của họ. Vậy mà tôi cũng thường nhận được tin nhắn tố nhau hay thư nặc danh, cứ suốt ngày người này tố cáo người kia vậy đó (cười). Tố làm ngực, cô này có chồng, cô kia phá thai…  Tôi hay chuyển cho ban tổ chức để họ kiểm định, giải quyết. Cũng có những người nhắn tin gửi gắm nhưng nguyên tắc của tôi là lúc chấm thi thì không trả lời bất kỳ tin nhắn nào.
* Chị có nghĩ đến lúc nào đó chúng ta nên thực hiện tiêu chí như các cuộc thi quốc tế, không cho ê-kíp riêng đi theo để tạo sự công bằng?
- Tôi cũng chưa thi quốc tế bao giờ nên không rõ lắm. Nhưng tôi nghĩ là nên như vậy, để tất cả mọi cái đều công bằng và thí sinh không nên có ê-kíp riêng. Nên để cho hệ thống trang điểm của ban tổ chức hỗ trợ thôi và mọi người đều được làm giống nhau. Chứ không thì có cô thì được đầu tư, chăm sóc nườm nượp có cô thì chẳng có gì thì rất là tội. Thậm chí nhiều cô không có ai theo trang điểm phải nhờ người này người kia làm hộ, ngồi đợi rất lâu đến gần sát giờ biểu diễn vẫn chưa kịp làm gì thì cảm giác sẽ rất kinh khủng, rất áp lực. Đến sát giờ diễn, một số cô phải bỏ tiền túi ra đi thuê ê-kíp hoặc bắt người nhà chạy vạy để bằng chị bằng em. Những cái đó nếu vào được hậu trường thì mọi người sẽ thấy.
Trịnh Kim Chi: "Tôi không muốn con thi hoa hậu"
* Nhiều thí sinh sau khi đăng quang thì bắt đầu phẫu thuật thẩm mỹ đến thay đổi không nhận ra, chị nghĩ sao về vấn đề này?
- Làm đẹp thì không ai cấm nhưng làm như thế nào, ở mức độ nào thì phải xem xét lại. Như bạn thấy đó, khi đăng quang xong nhiều cô sẽ bị dư luận chê chỗ này, chỗ kia nên vì muốn hoàn thiện họ phải làm đẹp. Họ muốn cải thiện nhan sắc trở thành một hoa hậu thực thụ để đừng ai chê mình nữa thì cái đó là hợp lý.
* Ngày trước chị đi thi có được đầu tư vậy không?
- Không. Tôi chả được ai đầu tư cả. Hồi đó tôi như là một thí sinh tỉnh lẻ lên thành phố đi thi. Tôi ra Hà Nội với một người thân, ngoài ra mọi thứ tôi phải tự làm. Mà hồi đó tôi đi thi trong tâm thế rất hồn nhiên, chẳng am hiểu trang điểm hay gì nên tự mày mò làm mọi thứ, nhờ vậy mà trưởng thành hơn nhiều. Vì học sân khấu nên tôi có thể tự trang điểm dù là không được đẹp bằng chuyên gia làm thôi. Thậm chí sau này khi đã có chút tiếng tăm tôi vẫn tự làm mọi thứ. Tôi nghĩ rằng tự lực thì mình sẽ tự tin hơn nhiều. Vì tôi từng chứng kiến những cô gái ngồi đợi gần đến giờ ra sân khấu mà chuyên gia vẫn chưa trang điểm hay làm tóc gì thì rất căng thẳng và mất tự tin.
* Nếu ngày nào đó con gái đòi đi thi hoa hậu, chị có đồng ý?
- Tôi không muốn, không thích nhưng sẽ không cấm cản. Tôi luôn để cho con mình được tự do chọn lựa vì thực sự giới trẻ bây giờ thì cái gì càng cấm thì nó càng muốn làm nên rất dễ bị tác dụng ngược. Kể cả khi con đòi làm ca sĩ hay diễn viên dù không thích nhưng tôi cũng không cấm. Lý do là vì tôi thấy nghề mình cực quá, quá khổ và chông gai nên không muốn con theo. Tôi muốn con có cuộc sống no đủ, bình thường thôi.
* Nhưng có vẻ như các chân dài có danh hiệu thì có cuộc sống khá an nhàn, thậm chí bọc trong nhung lụa?
- Cái đó là do nhu cầu thôi. Không phải cứ làm diễn viên, ca sĩ hay người đẹp, hoa hậu thì mới có thể làm giàu và kiếm được chồng đại gia hay gì đó. Quan điểm của tôi ngay từ nhỏ là cuộc sống chỉ cần đủ ăn, đủ mặc không có nhiều lo nghĩ là được rồi. Tôi cũng muốn cháu có tư tưởng như vậy chứ đừng đèo bòng.
* Chị có bao giờ tiếc thí sinh nào mà sắc vóc tốt, mọi thứ tốt nhưng vì lý do gì đó mà không được chọn?
- Có khoảng ba cô, tôi không nói tên ra được nhưng ở cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 , họ được các giám khảo chấm "hoa hậu" từ vòng đầu tiên. Nhưng vì rất nhiều lý do, phần là do đơn tố cáo và cả nhân cách không ổn nên cuối cùng không được chọn. Các bạn nên nhớ điểm số không chỉ là đêm chung kết là mà là cả một hành trình dài trước đó.
* Chị đánh giá như thế nào về đương kim Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh?
- Tôi thấy Linh rất ngoan và hiền. Cô ấy rất chịu khó giữ hình ảnh của mình. Sau khi Linh đăng quang tôi có nhắc cô ấy nên hoạt động từ thiện nhiều và đừng bỏ học vì cô ấy còn đang học đại học nên nếu bỏ bê thì rất uổng. Suốt một năm qua Linh rất cần mẫn hoàn thành vai trò của mình. Tôi cũng hi vọng cuộc thi Hoa hậu Thế giới sắp tới cô ấy sẽ đạt được chút thành công gì đó để mang lại vinh dự cho quê nhà.
* Xin cám ơn Á hậu Trịnh Kim Chi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.