Trình diễn vở opera kinh điển La Bohème của Puccini tại Hà Nội

07/04/2016 09:00 GMT+7

Tác phẩm được coi là kinh điển của nghệ thuật opera sẽ được trình diễn bởi một dàn nghệ sĩ hàng đầu đến từ nước Úc.

Tác phẩm được coi là kinh điển của nghệ thuật opera sẽ được trình diễn bởi một dàn nghệ sĩ hàng đầu đến từ nước Úc.

Jonathan WebbJonathan Webb
Theo thống kê của các nhà nghiên cứu âm nhạc, vở La Bohème đã được trình diễn hơn 1.200 lần và thuộc hàng đầu danh sách những tác phẩm trong các mùa diễn của nhiều nhà hát opera lớn nhất thế giới. Thậm chí, người ta nói rằng không cần phải tổ chức những hoạt động tưởng nhớ Giamoco Puccini hàng năm, vì mỗi mùa diễn opera bản thân nó đã là một kỳ festival nhỏ về âm nhạc của Puccini.
Nói vậy để thấy được đẳng cấp và sức ảnh hưởng của tác phẩm La Bohème cũng như tác giả Puccini với opera nói riêng và âm nhạc cổ điển nói chung lớn tới mức nào. Và trong tối 10.4 tới đây, tại khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội, công chúng thủ đô sẽ thực sự được minh chứng điều đó bằng buổi trình diễn tác phẩm opera La Bohème của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Nhạc kịch Australia (Opera Australia) cùng dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện Sydney, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Jonathan Webb.
Matthew Barclay
Nhà hát Nhạc kịch Australia được coi là niềm tự hào của opera nước Úc. Đoàn nghệ sĩ này không chỉ là những người giữ lửa bên trong biểu tượng kiến trúc của xứ sở kangoru, Nhà hát opera Sydney. Tài năng của họ đã được công nhận bởi những tín đồ opera trên khắp thế giới.
Các ngôi sao của Nhà hát Nhạc kịch Australia sẽ trình diễn tại Hà Nội trên nền nhạc của của các nhạc công đến từ nước Úc và đặc biệt là sự chỉ huy của nhạc trưởng người Anh Jonathan Webb. Ông chuyên chỉ huy các dàn nhạc nổi tiếng thế giới đảm nhiệm phần nhạc nền của các vở opera tại nhiều nhà hát của Mỹ, châu Âu, Israel…
La Bohème điển hình cho phong cách versimo (hiện thực) mà Puccini có thể nói là người thành công. Tác phẩm kể về câu chuyện của một nhóm người trẻ, những nghệ sĩ bất đắc chí sống ở Paris. Cuộc sống của họ tuy thiếu thốn nhưng phóng khoáng, lạc quan và thương yêu nhau bằng một thứ tình yêu chân thành nhất. Sức phổ quát lâu dài của La Bohème phần nhiều nhờ vào cách kể chuyện tiết tấu nhanh của Puccini, cấu trúc âm nhạc tinh tế ở mỗi màn và nhiều giai điệu dễ nhớ từ các bản tổng phổ.
Dàn dựng tác phẩm trình diễn tại Việt Nam lần này là đạo diễn Matthew Barclay. Ông được coi là nhân vật trụ cột của Nhà hát Nhạc kịch Australia. Không chỉ có những thành tích đáng nể ở vai trò biên đạo, đạo diễn sân khấu, Matthew còn là người tiên phong trong những thử nghiệm táo bạo về dàn dựng opera trong thiên niên kỷ mới. Các ứng dụng công nghệ hiện đại mà điển hình là phần nền sân khấu sử dụng màn hình LED sẽ đưa người xem vào không khí của Paris hoa lệ và sống động.
“Có thể nói rằng được thưởng thức vở La Bohème trình diễn bởi một nhà hát opera đẳng cấp quốc tế tại chính khán phòng nhà hát lớn Hà Nội là một trải nghiệm đáng giá với bất cứ ai yêu nghệ thuật. Tôi đang rất chờ đợi đêm diễn này,” giọng soprano hàng đầu Việt Nam, Hà Phạm Thăng Long chia sẻ về đêm nhạc tối 10.4.
Đêm trình diễn vở opera La Bohème đánh dấu năm thứ 20 của chuỗi chương trình Hennessy Concert tại Việt Nam. Cũng bởi dấu ấn con số 20 đó mà nhà tổ chức đã quyết tâm đem tới cho công chúng thủ đô một sự kiện nghệ thuật thực sự ấn tượng. Chưa chính thức diễn ra, nhưng chất lượng và đẳng cấp của đêm diễn đã được khẳng định bởi những tiền đề của một dự án nghệ thuật uy tín.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.