Triều Tiên tăng hình phạt liên quan đến việc tiêu thụ văn hóa Hàn

04/04/2017 10:15 GMT+7

Yonhap vừa đăng tải thông tin về việc Triều Tiên tăng hình phạt cho tội phổ biến (nhập khẩu và phân phối) làn sóng văn hóa từ Hàn Quốc cũng như phần còn lại của thế giới.

Yonhap News cho biết luật hình sự sửa đổi từ năm 2015 của Triều Tiên quy định những người nhập khẩu, truyền bá và sở hữu bất hợp pháp “văn hóa suy đồi” hay tham gia vào “những hành vi suy đồi” có thể đối mặt với mức án 5 đến 10 năm tù, tùy trường hợp.
Luật pháp Triều Tiên định nghĩa “những hành vi suy đồi” là việc thưởng thức hoặc bắt chước “hình ảnh, hình tượng, sách, âm nhạc và phim ảnh suy đồi hay tương tự”. Và theo các cuộc tham khảo ảo (virtual reference) có hệ thống ở quốc gia này, thì “những hành vi suy đồi” là có liên quan đến việc tiêu thụ các phim truyền hình, tác phẩm điện ảnh và nhạc từ xứ kim chi. Có thể thấy rõ, Triều Tiên kiểm soát rất kỹ và làm nhiều cách để ngăn ngừa văn hóa Hàn Quốc tràn vào.
Theo dữ liệu của Bộ thống nhất Hàn Quốc, hồi tháng 5.2012, hình phạt cho tội trên chỉ là 2 năm tù giam.
Việc tăng hình phạt cho thấy Triều Tiên đang có cách đối phó mạnh mẽ hơn với chuyện làn sóng Hallyu gia tăng độ phổ biến rộng rãi trong nước khiến sự gắn kết xã hội với người dân suy giảm. Trang Daily NK chia sẻ thêm, vào tháng 7 năm ngoái, Triều Tiên đã siết chặt việc phân phối các DVD và USB có nội dung phim ảnh Hàn Quốc được đưa lậu từ nước ngoài vào.
Tuy nhiên, một cư dân từng sống ở Triều Tiên khẳng định: “Theo tôi biết thì không có một người Triều Tiên nào mà chưa từng xem phim ảnh Hàn Quốc cả. Không dễ dàng gì để cắt bỏ Hallyu nữa đâu”.
Kpop cũng bị ngăn cấm ở Triều Tiên Ảnh: Reuters
Dù bộ luật của Triều Tiên đã được sửa đổi cách đây gần 2 năm, nhưng đến nay, giới truyền thông cùng công chúng thế giới mới biết được sự ngăn cấm tuyên truyền văn hóa ngoại quốc này. Nhiều người tỏ ra khá bất ngờ và cho rằng hình phạt mà Bình Nhưỡng đưa ra là có phần nặng nề.
Bên cạnh đó, một số ý kiến tỏ ra lo ngại cho làng giải trí Hàn Quốc bởi đang vấp phải hàng loạt lệnh hạn chế, cấm cản. Gần đây nhất, những nghệ sĩ, phim ảnh và chương trình truyền hình của Hàn Quốc đã chịu thiệt hại không nhỏ bởi ảnh hưởng từ căng thẳng chính trị Trung - Hàn vì THAAD (Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.