Triết học không 'khó nhằn' trong Đi tìm hạnh phúc

02/08/2020 06:42 GMT+7

Đi tìm hạnh phúc - Một hành trình triết học (tựa gốc: Du bonheur: un voyage philosophique) là một tập luận đề trình bày những cách hiểu, tư duy và suy tư về “hạnh phúc” trong suốt lịch sử triết học, từ cổ đại đến hiện đại.

Từ lúc ra đời (2013), Đi tìm hạnh phúc đã hiện diện ở châu Âu như cuốn sách gối đầu của nhiều độc giả. Cơn khủng hoảng do đại dịch Covid-19 kéo theo những xáo trộn về trật tự thế giới và giá trị sống càng làm cho Đi tìm hạnh phúc trở nên cần được tìm đọc.
Không mở đầu bằng truy vấn quen thuộc “Hạnh phúc là gì?”, Frédéric Lenoir đã đặt ra một câu hỏi giản dị hơn: “Điều gì làm tôi hạnh phúc?”. Từ đó, tác giả đưa người đọc bước vào hành trình tự lý giải những thực tế: có hay không mối liên hệ giữa hạnh phúc cá nhân và hạnh phúc tập thể, hạnh phúc có lan tỏa hay không, hạnh phúc và bất hạnh có thể tồn tại cùng nhau, hạnh phúc có phụ thuộc vào may mắn… qua tư tưởng của các triết gia từ Socrate, Platon, Aristote, Épicure đến Schopenhauer, Kant, Montaigne, Spinoza hay Trang Tử, Jesus, Đức Phật... Đó là một hành trình tư tưởng trải dài từ Đông sang Tây mà cứ mỗi bước đi tới, ta biết thêm về con đường tìm kiếm hạnh phúc của riêng mình.
Frédéric Lenoir sinh năm 1962 tại Madagascar. Ông là nhà nghiên cứu triết học, nhà xã hội học, nhà văn, hiện sống tại Pháp; tác giả của hơn 50 cuốn sách bàn về lịch sử tôn giáo, tiểu luận triết học, xã hội học và cả sách hư cấu. Đi tìm hạnh phúc (Phạm Danh Việt dịch , NXB Lao Động - Phan Book ấn hành) là một tác phẩm tiêu biểu cho lối viết của Frédéric Lenoir.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.