Triển lãm tư liệu về những vụ thảm sát của lính Hàn

12/11/2019 06:16 GMT+7

Tại Trung tâm văn hóa Seong Dong (TP.Seoul, Hàn Quốc) diễn ra cuộc triển lãm đặc biệt mang tên Đang xác thực .

Triển lãm trưng bày các hồ sơ tư liệu về những vụ thảm sát của lính Đại Hàn gây ra tại miền Trung trong chiến tranh Việt Nam, với hàng trăm hiện vật được thu thập từ gia đình, thân nhân của nạn nhân trong các vụ thảm sát, do các thành viên Quỹ Hòa bình Hàn - Việt sưu tầm.
Cuốn hồi ký của ông Nguyễn Niệm, nạn nhân sống sót trong vụ thảm sát Bình Hòa, Quảng Ngãi vào ngày 3, 5 và 6.12.1966, có những vần thơ xót thương người vợ hiền và 3 đứa con: “Trời ôi thật cảnh thảm đau/Triều quân dùng cối phóng mau vào người/Mẹ hiền đành phải chết tươi/Trẻ thơ mất mặt máu người hòa chung/Thê lương mấy tiếng não nùng/Trung liên lựu đạn nã đùng vào đây/Chết mà xác chẳng toàn thây/Người vùi dưới ruộng người thây ven rào...”.
5 viên đạn còn lại từ thi thể những người thân của ông Nguyễn Hữu Cả ở thôn Thọ Lâm, P.Hòa Hiệp Nam, Đà Nẵng cũng được trưng bày ở đây. Họ đã bị lính Đại Hàn giết hại ngày ngày 4.5.1966...
Hàng trăm hiện vật, cũng là kỷ vật cuối cùng của những nạn nhân, đi thẳng từ bàn thờ người quá cố đến triển lãm. Đang xác thực - cái tên mang ý nghĩa đây là hồ sơ của các vụ thảm sát đang tiếp tục được công luận Hàn Quốc làm rõ, với mong muốn rằng một lịch sử sáng tỏ sẽ giúp các thế hệ sau không lặp lại sai lầm trong quá khứ. Triển lãm là một trong nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm phong trào Thành thật xin lỗi Việt Nam, sẽ kéo dài đến ngày 21.11.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.